Được biết rằng trên các máy bay mới của Boeing có cài đặt một hệ thống được gọi là MCAS, tự động đẩy phần mũi phi cơ xuống trong một số trường hợp nhất định. Sau thảm họa với hãng hàng không Lion Air của Indonesia người ta mới phát hiện ra rằng hệ thống này có thể bỗng nhiên hoạt động mà không có lý do, dựa trên những chỉ số trục trặc của bộ cảm biến. Đồng thời, các phi công 737 Max không được thông báo đầy đủ về phần mềm mới.
Các tổ chức công đoàn phi công của Southwest Airines và American Airines đã nhiều lần yêu cầu Boeing tạo ra bản mô phỏng mô hình Max, tuy nhiên cả công ty và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đều cho rằng không cần đào tạo bổ sung cho phi công, chỉ cần thông báo cho họ về tính chất của những vấn đề có thể xảy ra và về hoạt động của phần mềm mới. Như tờ báo lưu ý, thông thường, để học cách điều khiển một mẫu máy bay mới, các phi công phải được huấn luyện nhiều giờ trong các thiết bị mô phỏng buồng lái đắt tiền, mô phỏng một chuyến bay và đào tạo về các chức năng mới. Nhưng trong trường hợp của 737 Max, nhiều phi công trước đây đã bay mẫu 737 chỉ được đào tạo trên iPad.