Thời điểm hiện tại đã có thể mua chiếc xe mô-tô bay, nhưng chỉ ở những nước mà người điều khiển không nhất thiết phải có bằng lái. Thêm nữa, cần phải chi khoản tiền 150.000 USD và trải qua khóa học thí điểm bắt buộc ở California. Tuy vậy cảnh sát Dubai đã mua chiếc mô-tô bay của Nga để sử dụng làm phương tiện tuần tra ở những khu vực đông đúc. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà thiết kế chính của Hoversurf là ông Denis Saitgareev đã nói về kế hoạch phát triển dự án độc đáo này.
- Ý tưởng tạo ra mẫu mô-tô bay đã nảy sinh thế nào?
— Người khởi xướng ý tưởng là ông Alexandr Atamanov sáng lập công ty. Ông muốn đưa chiếc xe bay đi vào đời sống. Chúng tôi đã bắt đầu với sơ đồ xe hai cánh quạt sau đó chuyển sang kiểu bốn cánh quạt. Mẫu thử nghiệm đầu tiên ra đời trong phòng thí nghiệm của chúng tôi. Chính theo nguyên mẫu này mà chúng tôi đã tạo ra Hoverbike hiện tại.
Vốn không biết ý tưởng đó sẽ được công chúng quan tâm đến thế nào, nhưng khi chúng tôi trình bày dự án này thì đã nhận được tiếng vang phản hồi tốt đẹp. Và chúng tôi bắt đầu phát triển hoàn tất chiếc xe bay.
— Các vị đã tạo ra bao nhiêu mẫu thử nghiệm xe bay?
— Tất cả có bốn mẫu. Cái cuối cùng, phương án với tổng hợp carbon đã được chúng tôi đem trưng bày trong triển lãm ở Dubai.
- Các vị đã nhận được đơn đặt hàng từ cảnh sát Dubai…
— Đúng thế. Tôi không thể nói rõ các điều khoản, nhưng đã ký hợp đồng cung cấp những chiếc xe bay này. Xe sẽ được họ sử dụng để tuần tra trên đường phố.
- Cường độ năng lượng của ắc-quy xe như thế nào và thời gian sử dụng không cần sạc là bao nhiêu?
— Tất cả tùy thuộc vào trọng lượng của người điều khiển xe. Với một người lái, xe có thể bay trong vòng 15-20 phút, không có người — bay nửa giờ. Độ bay cao tối đa là 15 mét, mặc dù ở Dubai xe có thể lên cao tới 30 mét. Tuy nhiên, ở những khu đông dân thì không cần bay lên cao đến thế, chỉ 5-15 mét là đủ.
— Có khả năng sử dụng xe cả khi không có người lái hay sao?
— Hiển nhiên, có thể cho xe chạy bằng chip cảm biến, theo định vị GPS. Với trường hợp này, chiếc xe bay theo quỹ đạo định trước. Trong tương lai, chúng tôi dự kiến chế tạo xe tự động chuyển giao hàng.
Xe bay có những điểm tương đồng nhất định với UAV nhưng trong sáng chế của chúng tôi dùng động cơ khác, máy tính đường bay khác. Về mặt kỹ thuật thì đây là cơ chế phức tạp hơn nhiều.
— Vậy có những dòng xe nào thuộc dự án được phát triển trong tương lai?
— Chúng tôi dự kiến cho ra đời những chiếc xe sản xuất hàng loạt. Nhiệm vụ cơ bản của công ty chúng tôi là phát triển những công nghệ cụ thể và có bằng sáng chế. Khi có trong tay đầy đủ bằng sáng chế của chiếc xe hoàn chỉnh thì các công ty bên thứ ba sẽ bắt đầu quy trình sản xuất. Ngay bây giờ đã có những đối tác quan tâm và chúng tôi đang tiến hành đàm phán, ví dụ như với Yamaha và Honda.
- Nghe nói khóa đào tạo để nhận bằng lái xe bay sẽ là ở California (Mỹ), nhưng tại sao lại chính là ở đó?
— Chúng tôi có một đội ở San Francisco và cũng thử nghiệm xe bay ở đó. Xe của chúng tôi thuộc loại trọng lượng lên tới 150 kg, ở Mỹ vậy là đủ để nhận giấy phép bay. Ngoài ra, bên đó chúng tôi có phòng trưng bày, nơi chúng tôi giới thiệu và có thể bán sản phẩm.