Theo các thượng nghị sĩ, các phương tiện ngành đường sắt của Trung Quốc là một mối đe dọa đối với an ninh mạng của đất nước, vì các toa tàu hiện đại được nhồi nhét đầy thiết bị điện tử, và các nhà sản xuất Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị này trong hoạt động gián điệp mạng.
Hiện tại, các toa tàu Trung Quốc đang được sử dụng tích cực trong hệ thống đường sắt của Hoa Kỳ. Vào năm 2014, hai nước đã ký hợp đồng trị giá 843 triệu USD về cung cấp 400 toa tàu cho hệ thống tàu điện ngầm Boston, do Công ty quốc doanh Railway Rolling Stock Corporation (CRRC) của Trung Quốc sản xuất. Tháng 12 năm ngoái, những chiếc toa tàu này đã được giao. Vào tháng 7 năm 2016, tập đoàn Trung Quốc đã ký hợp đồng lớn nhất trị giá 1,3 tỷ USD về cung cấp 846 tàu điện ngầm cho thành phố Chicago. Vào tháng 3 năm 2017, CRRC đã thắng thầu về cung cấp 45 toa tàu 2 tầng cho Cơ quan vận tải Nam Pennsylvania. Trong cùng năm đó, CRRC đã nhận được hợp đồng 647 triệu USD về cung cấp tàu cho hệ thống xe điện ngầm Los Angeles
Công ty CRRC của Trung Quốc dễ dàng giành được các gói thầu, bởi vì họ cung cấp sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn đã nêu về chất lượng và thông số, nhưng, rẻ hơn nhiều so với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Điều này gây sự lo ngại của các thượng nghị sĩ Mỹ. Dự luật mới — Đạo luật đảm bảo an ninh cơ sở hạ tầng vận tải — trên thực tế cấm các quỹ liên bang sử dụng tiền cho việc mua sắm các loại phương tiện chạy trên đường ray và xe buýt được sản xuất bởi các công ty sở hữu, kiểm soát hoặc trợ cấp bởi chính phủ Trung Quốc. Dự luật nêu rõ rằng, bất kỳ công ty nào ký hợp đồng với các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ bị tước tài trợ của nhà nước trong một năm. Bất kể hợp đồng nào với các đối tác Trung Quốc từ cả bằng vốn tư nhân hoặc ngân sách nhà nước đều bị cấm.
Dự luật này do thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn và thượng nghị sĩ Dân chủ Tammy Baldwin giới thiệu. Họ giải thích rằng, các hệ thống an ninh điện tử và điều khiển máy tính được sử dụng trong các toa tàu Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh mạng của Mỹ, bởi vì với sự giúp đỡ của các công nghệ này chính quyền Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ. Theo dự luật, bất kỳ công ty nào cung cấp toa tàu và các phương tiện giao thông khác cho Hoa Kỳ đều phải nộp kế hoạch bằng văn bản về phát triển và thực hiện các biện pháp giảm rủi ro an ninh mạng. Ngoài ra, theo hai thượng nghị sĩ này, Trung Quốc có ý định “xóa bỏ” ngành công nghiệp sản xuất phương tiện đường sắt và chiếm giữ thị trường Mỹ, đây là một phần của kế hoạch “Made in China 2025”. Trung Quốc trợ cấp cho các nhà sản xuất của mình, do đó, họ có thể cung cấp các sản phẩm với giá thấp hơn đáng kể so với giá thị trường. Kết quả là, các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm giữ thị trường và làm cho người lao động trong ngành sản xuất Mỹ mất việc.
Điều đáng chú ý là trong hơn mấy thập kỷ qua Hoa Kỳ gần như không sản xuất toa tàu. Kể từ cuối những năm 80, Kawasaki của Nhật Bản, Bombardier của Canada và Alstom của Pháp đều cung cấp các toa tàu điện ngầm cho Hoa Kỳ. Và trước đây không ai quan tâm đến vấn đề công ty nước ngoài “xóa bỏ” các nhà sản xuất địa phương. Còn bây giờ, Hoa Kỳ đang cố gắng cấm các công ty Trung Quốc tham gia đấu thầu với lý do phải bảo vệ an ninh mạng và nền kinh tế quốc gia. Rõ ràng, Mỹ đang sử dụng những phương pháp bảo hộ như vậy để giải quyết các vấn đề chính trị, — chuyên gia Chen Fengying của Viện Kinh tế Thế giới thuộc Học viện Quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói thẳng ra rằng, ho đang tìm cách bảo vệ nền kinh tế quốc gia và ngăn chặn cắt giảm việc làm. Tuy nhiên, lệnh cấm các công ty Trung Quốc tham gia các cuộc đấu thầu về cung cấp toa tàu có thể có tác dụng ngược lại. Chính sách “Mua hàng Mỹ” của chính quyền Trump quy định rằng, ít nhất 60% các thành phần trong sản phẩm được cung cấp phải được sản xuất trong nước. Để đáp ứng yêu cầu này, CRRC của Trung Quốc đã thành lập các nhà máy lắp ráp ở Illinois, Bắc Carolina và Massachusetts. Trên thực tế, chỉ có một vài thành phần được nhập từ Trung Quốc, ví dụ, khung tàu. Nếu Hoa Kỳ cấm cửa CRRC, công ty sẽ buộc phải đóng cửa các nhà máy này và người Mỹ đang làm việc tại các doanh nghiệp này sẽ phải tìm việc làm khác.