Máy bay đắt tiền
Vấn đề với những chiếc máy bay quá hạn sử dụng là phức tạp hơn so với vấn đề chế biến hộp bia. Bạn không thể vứt bãi rác chiếc máy bay nặng nhiều tấn với các thiết bị điện tử, kim loại quý và các bộ phận khác. Ngoài ra, máy bay rất đắt tiền. Chẳng hạn, chiếc Boeing 787-9 Dreamliner ước tính trị giá 265 triệu USD, chiếc Airbus A380 mới - 432,6 triệu USD.
“Để thông qua quyết định tháo dỡ máy bay, các chuyên gia thường xem xét tiêu chí - các bộ phận và linh kiện của nó có giá cao hơn so với thân máy bay hay không”, - ông Mark Gregory, giám đốc điều hành của công ty dịch vụ hàng không Air Salvage International có trụ sở tại Anh giải thích. Vì tiêu chí này, nhiều máy bay thậm chí không sống được đến khi hết hạn sử dụng. “Độ tuổi trung bình của những chiếc máy bay mà chúng thao dỡ là 18 năm. Đây là thấp hơn so với thời hạn sử dụng về mặt kỹ thuật mà chúng đã được thiết kế. Đôi khi chúng tôi phải tháo dỡ những chiếc máy bay chỉ bay được ít hơn 10 năm”, - ông nói.
Quá trình tái chế có thể mất khoảng tám tuần với máy bay chở khách thân hẹp, chẳng hạn như Boeing 737 hoặc Airbus A320. Để tháo dỡ một chiếc Boeing 747 hoặc Boeing 777 khổng lồ phải mất từ 10 đến 15 tuần.
Xác máy bay
Giai đoạn đầu tiên là xả tất cả các chất lỏng trên máy bay. Nhiên liệu, hỗn hợp chống đóng băng và hễn hợp thủy lực - tất cả đều đổ vào bể lớn. Sau đó các bộ phận này được đưa vào bể với chất bảo quản. Các công nhân so sánh công việc này với việc ướp xác. Ngoài ra, các bộ phận đó được bọc nhựa để đảm bảo an toàn.
Trong quá trình tái chế, các thành phần khác nhau như dây điện, thảm, càng, thiết bị điện tử, các hợp kim titan và thép, v.v ... được đưa khỏi máy bay. Bộ phận có giá trị nhất trong số này là động cơ và linh kiện có thể được tái sử dụng hoặc sửa chữa. Ví dụ, chiếc động cơ của Boeing 777 với tuổi thọ 20 năm có giá khoảng 3 triệu USD, trong khi đó động cơ mới có giá 30 triệu USD. Có nhu cầu về các bộ phận của càng bánh xe, thiết bị điều hòa không khí và ghế máy bay. Ví dụ, những hãng phim và trường bay thích mua ghế máy bay để đào tạo nhân viên. Thậm chí một dây an toàn có thể được bán với giá 25 USD cho những người thu thập các mặt hàng hàng không.
Quá trình xử lý máy bay bắt đầu bằng việc tháo dỡ không phá hủy. Trước hết, các chuyên gia tháo dỡ những bộ phận dễ được tháo: ghế, động cơ, các thành phần bên ngoài khác. Ở giai đoạn này, thường có những phát hiện bất ngờ: tiền xu, điện thoại di động, ví. Có một lần trong quá trình tháo dỡ công nhân đã tìm thấy những túi chứa 3 kg cocaine đằng sau một tấm panel.
Khách sạn và nhà hàng
Các công việc tiếp tục cho đến khi chỉ còn lại cái vỏ máy bay. Nó có thể bị ép nén, và có thể được ra bán. Hiện có ngày càng nhiều máy bay cũ biến thành khách sạn nhỏ hoặc nhà hàng. Ví dụ, khách sạn Costa Verde trên bờ biển Costa Rica từng là chiếc Boeing 727. Với giá 250 USD một đêm (500 USD vào mùa cao điểm), bạn có thể ngủ trên bãi biển nhiệt đới trong chiếc máy bay không thể bay được nữa.