Đây là vào tuần trước, còn ngày mai các chiệc máy bay trực thăng dân sự và quân sự sẽ tham gia Triển lãm kỹ thuật quân sự Army-2019 - cuộc triển lãm vũ khí lớn nhất của Nga. Các khán giả có thể thấy toàn bộ dòng sản phẩm máy bay trực thăng mới nhất cả trên mặt đất và trên bầu trời tại công viên Patriot trên thao trường Alabino ở ngoại ô Matxcơva. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Andrei Boginsky, Tổng giám đốc tập đoàn Trực thăng Nga cho biết về những kế hoạch cho tương lai, về việc tập đoàn đang sống như thế nào, về những quốc gia quan tâm đến trực thăng Nga và muốn hợp tác với các công ty Nga trong ngành công nghiệp sản xuất trực thăng, và số lượng máy bay trực thăng sẽ được sản xuất trong năm 2019.
Sputnik: Tập đoàn lên kế hoạch sản xuất bao nhiêu máy bay trực thăng dân sự và quân sự trong năm 2019? Liệu kế hoách sản xuất 250 trực thăng vẫn không thay đổi?
Andrei Boginsky: Nói chính xác hơn - hơn 200 chiếc trực thăng. Hợp đồng với Cơ sở dịch vụ cấp cứu bằng máy bay quốc gia Nga đã ảnh hưởng nhiều nhất đến việc giảm số lượng trực thăng. Các đồng nghiệp đã lên kế hoạch mua nhiều máy bay trực thăng, nhưng, hợp đồng đã giảm gần một nửa so với ban đầu, và điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả năm nay trong lĩnh vực kỹ thuật dân dụng. Nói về việc cung cấp trực thăng quân sự cho thị trường trong và ngoài nước, tất cả các hợp đồng đều có hiệu lực, và chúng tôi sẽ thực hiện chúng.
Sputnik: Nói về các đợt cung cấp cho nước ngoài, bao nhiêu máy bay trực thăng sẽ được xuất khẩu?
Andrei Boginsky: Hơn 60 chiếc.
Sputnik: Liệu tập đoàn đang xem xét khả năng sử dụng linh kiện Thổ Nhĩ Kỳ cho máy bay trực thăng Nga?
Andrei Boginsky: Chúng tôi sẵn sàng sử dụng bất kỳ thành phần nào, nếu chúng được chứng nhận theo các chỉ tiêu được quy định trước hết trong các cơ quan hàng không của Nga, nếu chúng tương ứng với các chỉ số tuổi thọ, độ tin cậy và giá cả. Các điều kiện này đều là rất quan trọng đối với chúng tôi. Còn linh kiện đến từ nước nào – từ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc từ một quốc gia khác - đây là vấn đề thứ yếu. Nếu các đồng nghiệp đưa ra một đề xuất thú vị có sức cạnh tranh, thì tại sao không.
Sputnik: Liệu tập đoàn Trực thăng Nga đã nhận được những đề nghị từ các quốc gia khác mà không chỉ riêng từ Thổ Nhĩ Kỳ?
Andrei Boginsky: Tất nhiên. Chúng tôi đang hợp tác với các nhà sản xuất châu Âu, bao gồm Safran, Thales, chúng tôi làm việc với các đối tác Hàn Quốc, với các công ty từ những quốc gia khác. Chúng tôi duy trì cuộc đối thoại, trên thị trường thường xuyên xuất hiện những dự án mới, thậm chí những hướng hợp tác mới.
Nhiệm vụ của chúng tôi là luôn luôn cải thiện các trực thăng của chúng tôi - cả dân sự và quân sự - nâng cao hiệu suất, độ tin cậy, tuổi thọ, khả năng khai thác thương mại, chi phí cho 1 giờ bay cũng là rất quan trọng. Chúng tôi thường xuyên làm việc theo hướng này - giảm trọng lượng, giới thiệu những phát triển mới, thay thế những giải pháp không thành công, điều này cũng xảy ra.
Sputnik: Tập đoàn có nhu cầu nhập khẩu những loại linh kiện nào?
Andrei Boginsky: Hiện nay chúng tôi không có nhu cầu cấp bách làm như vậy, nhưng, có một loạt vấn đề mà chúng tôi đang hợp tác với nước ngoài. Nói cụ thể, avionics tức là tổ hợp các thiết bị và hệ thống điện - điện tử trên trực thăng thương mại và trực thăng quân sự phải đáp ứng những yêu cầu khác nhau. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực này, chúng tôi liên tục thực hiện các công việc này.
Năm ngoái, tập đoàn chúng tôi cùng với Tập đoàn Chế tạo hàng không thống nhất Nga đã khởi xướng chuẩn bị dự thảo tiêu chuẩn để làm việc với các nhà cung cấp. Đây là bước đầu tiên trong việc thiết lập sự tương tác pháp lý văn minh với các nhà cung cấp, chúng tôi đang đi theo hướng này. Nhiệm vụ của chúng tôi là duy trì khả năng cạnh tranh của các công ty Nga, đặc biệt là các công ty thuộc cụm hàng không của "Rostec". Chúng tôi tích cực hợp tác với các nhà cung cấp tư nhân, trước hết với các nhà cung cấp Nga. Một số thiết bị của Nga, ví dụ, hệ thống liên lạc vệ tinh được trang bị trên trực thăng Ansat, là rẻ hơn so với các thiết bị tương tự nước ngoài.
Sputnik: Liệu các biện pháp trừng phạt đã gây tổn hại đáng kể cho xuất khẩu?
Andrei Boginsky: Đây không phải là tổn hại đáng kể. Các lệnh trừng phạt có thể áp đặt những biện pháp hạn chế xuất khẩu sang một số quốc gia - một số nhà cung cấp nước ngoài của chúng tôi không cho phép khách hàng của họ cung cấp máy bay trực thăng cho các quốc gia như Cuba, Iran và Myanmar. Nhưng chúng tôi cố gắng giải quyết các vấn đề như vậy.
Sputnik: Nói về sự hợp tác với nước ngoài, theo ông, những hợp đồng nào sẽ sớm được ký kết?
Andrei Boginsky: Chúng tôi tiếp tục làm việc với các đối tác, nhưng, tôi không muốn nói trước, bởi vì việc giao tiếp với người tiêu dùng tương lai là một vấn đề khá tế nhị. Bạn sẽ thấy một số khách hàng tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2019, chúng tôi đang đàm phán với các công ty cho thuê trong nước và đang tham gia vào thị trường này. Chúng tôi cần đến sự hỗ trợ nghiêm túc của các cơ quan hàng không Nga để đẩy nhanh việc ký kết thỏa thuận với các cơ quan hàng không của nước ngoài, để đơn giản hóa thủ tục xác nhận chứng chỉ. Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc trong lĩnh vực này - chúng tôi đã xác nhận giấy chứng nhận cho máy bay trực thăng Mi-171 với động cơ VK-2500, đây là sự hợp tác của chúng tôi với các đồng nghiệp từ United Engine Corporation (UEC) - một cấu trúc tích hợp sản xuất động cơ cho hàng không, với nhà máy Klimov ở St. Petersburg và Cơ quan Vận tải đường không Liên bang Nga (Rosaviatsia). Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối để xác nhận giấy chứng nhận cho trực thăng Ansat tại Trung Quốc. Hy vọng rằng, vào cuối mùa hè, giấy chứng nhận cho máy bay trực thăng Mi-171A2 sẽ được xác nhận ở Ấn Độ. Chúng tôi đang tiến hành các công việc tương tự ở Colombia, và hy vọng sẽ sớm bắt đầu làm việc với cơ quan hàng không Mexico. Chúng tôi đang mở rộng sự hợp tác và đang tiến hành các cuộc đàm phán vì trên các thị trường này có những người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi.