Những đám cháy tự phát sinh trong tự nhiên (trong rừng, trên thảo nguyên hoặc trên vùng đất than bùn thoát nước) là thảm họa khủng khiếp. Mỗi năm trên thế giới có hàng chục ngàn hécta rừng và đất nông nghiệp, rất nhiều ngôi nhà bị thiêu rụi. Những vụ cháy như vậy cướp đi sinh mạng của nhiều người. Cuộc chiến chống đám cháy tự phát sinh trong tự nhiên đòi hỏi phải có nhiều phương tiện kỹ thuật và lính cứu hỏa. Tuy nhiên, khi vụ đám cháy phát sinh trong rừng hoặc trên bãi than bùn thì chiếc xe cứu hỏa có bánh là không hiệu quả: chúng không có khả năng chạy qua mọi địa hình để tiếp cận đám cháy. Các phương tiện có bánh xe có thể bị sa lầy.
Một trong những giải pháp cho vấn đề này đã được đề xuất bởi các kỹ sư của công ty quốc phòng Nga Vysokotochnye Kompleksy (trong thành phần Tập đoàn Nhà nước Rostec). Các chuyên gia của Nhà máy Kurganmashzavod trong thành phần công ty này đã thiết kế và sản xuất xe chữa cháy rừng PM-160: chiếc xe nặng 24 tấn chạy bằng bánh xích với khoảng sáng gầm 450 mm và áp lực lên mặt đất rất nhẹ (chỉ có 0,5 kg/cm2). Chiếc xe có thể đến gần đám cháy và phun nước hoặc bọt trên mặt đất hoặc hạn chế khu vực cháy với sự trợ giúp của các thiết bị kỹ thuật. Tất nhiên, PM-160 cũng có thể được sử dụng để dập tắt những đám cháy khác mà các phương tiện có bánh xe không thể tiếp cận được (ví dụ, đám cháy sau trận động đất, cơn bão, tai nạn kỹ thuật, vụ tấn công khủng bố, có thể dập tắt bãi rác đang cháy). Xe chữa cháy PM-160 có thể làm nhiệm vụ ở nông thôn, nơi không có đường xá hoặc nguồn cung cấp nước (ở Nga cũng như ở nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Việt Nam có rất nhiều nơi như vậy).
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của Sputnik, ông Pavel Veseliy, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật Kurganmashzavod cho biết một số chi tiết về chiếc xe mới.
“PM-160 là xe kéo khung gầm đa năng dân sự với sức chứa 10 tấn, trên đó có thể gắn bất kỳ thiết bị nào. Xe chữa cháy chỉ là một trong những lựa chọn. Tốc độ tối đa là 24-25 km/giờ, tốt hơn bất kỳ phương tiện vận chuyển dân sự nào khác thuộc lớp này. Xe PM-160 có thể nhanh chóng di chuyển trong những điều kiện mà các phương tiện có bánh xe không có khả năng làm việc: ở vùng núi, vùng ngập nước, trong rừng rậm. Và nó có thể kéo một rơ moóc hoặc thiết bị treo nặng tới 18 tấn. Khả năng vượt địa hình của PM-160 sánh được với xe tăng: nếu dây xích có gì đó để bám vào, chiếc xe có thể leo lên một bức tường thẳng đứng”.
Theo kỹ sư Pavel Veseliy, tất cả các phiên bản của PM-160 đều được trang bị động cơ turbin tám xi-lanh 330 mã lực YaMZ-238D của Nga, hộp số bán tự động và một thiết bị bảo đảm khả năng rẽ nhanh nhưng không bị rung giật. Người lái xe có cái nhìn tổng quan, gần như 360 độ. Phiên bản chữa cháy rừng được trang bị các thiết bị đặc biệt đến mức tối đa mà khung xe chịu được.
“Phiên bản chữa cháy có “nòng pháo” được điều khiển từ cabin lái xe phun nước với bán kính hơn 50 mét, bình chứa nước 6.500 lít, máy tạo bọt, máy bơm với công suất 120 lít/ phút, - ông Pavel Veseliy nói tiếp. - Buồng lái được tưới nước, nhờ đó chiếc xe có thể làm việc gần với ngọn lửa. Một dozer lưỡi gắn phía trước giúp nó cắt đất ra với chiều rộng hơn 3 mét. Chiếc xe có thể sử dụng lượng đất thải này để tự mở đường xuyên qua khu rừng thấp và bụi rậm. Các khoang công nghệ chứa các thiết bị bổ sung, giống như bất kỳ xe chữa cháy nào khác: vòi, giá đỡ, bình chữa cháy, các dụng cụ cầm tay và chạy bằng xăng”.
Phải nói rằng, các thiết bị khác cũng có thể được gắn trên khung gầm xe chữa cháy PM-160. Nhà sản xuất có kinh nghiệm lắp đặt cần cẩu với sức nâng lên tới 25 tấn, máy ủi nổi tiếng thế giới UDS-114 (Slovakia), thiết bị khoan và máy kéo gỗ có thể vận chuyển tới 14 mét khối gỗ. Theo đơn đặt hàng, nhà máy "Kurganmashzavod" có thể đặt trên khung gầm PM-160 cả xe tải tự đổ, bể chứa dầu và máy hút bụi.
Sau đây là những thông số kỹ thuật của xe PM-160 (phiên bản chữa cháy).
Kích thước (LxWxH) (m) | 9 x 3.1 x 3.1 |
Vết bánh xe (m) | 2.4 |
Độ sâu lội (m) | 0,8 |
Góc leo và hạ xuống tối đa trên mặt đất khô | 25 độ |
Góc dốc tối đa (cuộn) | 15 độ |
Chiều cao bức tường có thể được vượt qua (m) | 0,5 |
Kích thước của lưỡi máy ủi (W x H) (m) | 3.1 x 1.05 |
Độ sâu lớp đất bị cắt (m) | 0,2 |