Máy bay chở khách Boeing 737 MAX nâng cấp sẽ tiếp nối các chuyến bay không sớm hơn năm sau. Trước đó, phi cơ sẽ phải qua một loạt bài kiểm tra và thử nghiệm. Đây là yêu cầu do các nhà quản lý châu Âu đặt ra với Cục Điều phối Hàng không Liên bang Hoa Kỳ.
Thực chất là mẫu máy bay Boeing 737 cần trải qua «kỳ thi» để được chứng nhận một lần nữa. Trước tập đoàn đặt ra nhiệm vụ không chỉ đơn thuần khắc phục sự cố trong hệ thống tự động chịu trách nhiệm về khả năng cơ động của máy bay, mà còn phải xử lý mọi tình huống bất thường khẩn cấp trên thiết bị mô phỏng chuyến bay.
Ngoài ra, đang xem xét sáng kiến về bố trí đồng thời điều khiển chuyến bay bằng hai máy tính chứ không phải một như hiện nay. Tự động hóa sẽ đảm bảo chống lại tình huống trục trặc bất ngờ.
Nguyên nhân đình chỉ các chuyến bay của Boeing 737 là hai thảm họa hàng không với phi cơ loại này. Vụ đầu tiên xảy ra vào tháng 10 với chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air. Tai nạn máy bay rơi làm 189 người thiệt mạng. Vào tháng 3, ngay sau khi cất cánh, chiếc máy bay Boeing thuộc sở hữu của hãng hàng không Ai Cập Ethiopian Airlines đã rơi xuống vỡ nát. Số nạn nhân trong thảm hoạ này 157 người, báo The Wall Street Journal đưa tin.
Tổn hại danh tiếng và mất mát kinh tế do đình chỉ sản xuất và vận hành máy bay đã khiến Tập đoàn máy bay Mỹ phải chi trả hàng triệu USD cho các hợp đồng cung cấp máy bay.