Ông Trần Trí Quang, Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp cho biết, dự án nâng cấp Quốc lộ 30 được Bộ GTVT phê duyệt vào ngày 26/9/2008 bao gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư 2 đoạn tránh thành phố Cao Lãnh và thị xã Hồng Ngự dài 20 km, đến nay dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn tránh thị xã Hồng Ngự; đoạn tránh thành phố Cao Lãnh đã được Bộ GTVT đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 để trình Chính phủ.
Giai đoạn 2 đã được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án nâng cấp Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự với tổng chiều dài 39,3 km, tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng.
Theo đó, điểm đầu của dự án tại Km47+590 (cuối cầu Phong Mỹ thuộc xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh) và kết thúc tại Km86+754 (vuốt nối vào tuyến tránh Hồng Ngự thuộc địa bàn thị xã Hồng Ngự). Quy mô đầu tư nâng cấp đoạn từ cầu Phong Mỹ đến ngã tư Thanh Bình sẽ có bề rộng nền đường 12 m, mặt đường 11 m láng nhựa; đoạn qua thị trấn Thanh Bình có bề rộng nền đường 25,5 m, mặt đường 16,5 m, thảm bê tông nhựa; đoạn còn lại có bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 9 m láng nhựa.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương cho biết, Quốc lộ 30 là tuyến đường trọng tâm, huyết mạch của tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên nhiều năm nay tuyến đường này chưa đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân. Bên cạnh đó cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến nối 2 cầu đã hoàn thành đưa vào sử dụng, Hiệp định liên vận Việt Nam - Campuchia chính thức có hiệu lực từ ngày 26/5/2019, mở ra nhiều cơ hội giao lưu hàng hóa với nước bạn Campuchia, điều đó có nghĩa áp lực giao thông lên Quốc lộ 30, nhất là đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự càng tăng cao, đòi hỏi phải kịp thời nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.
"Chúng tôi mong muốn Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp như tuyến: Mỹ An – Cao Lãnh, tuyến An Hữu – Cao Lãnh, tuyến N1... để không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế Đồng Tháp mà cho cả vùng ĐBSCL", - ông Dương nói.
Nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu chính quyền địa phương, các đơn vị thi công phải đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng dự án. Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là một trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 tại Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 31/7/2018.
Bộ trưởng chỉ đạo, đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, vì vậy yêu cầu chính quyền địa phương, các đơn vị thi công phải đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình. Đặc biệt, phải hoàn thành trong năm 2020.