“British steel” chuẩn bị trở thành công ty của Trung Quốc

CC0 / Pixabay / Thép
Thép  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tập đoàn Jingye của Trung Quốc quyết định mua British steel của Anh. Công ty Anh không ở trong tình trạng tốt nhất - nó đang chuẩn bị giải thể pháp nhân. Thỏa thuận này sẽ giữ lại 4.000 việc làm và một xí nghiệp chiến lược sản xuất khoảng một phần ba thép của Anh.

British steel xuất hiện ở dạng hiện tại do việc bán một phần tài sản của Anh cho Tata Steel Ấn Độ vào năm 2016. Tata Steel muốn rời khỏi thị trường thép của Anh vì lợi nhuận thấp. Tata Steel đã bán tài sản của mình cho quỹ đầu tư Greybull Capital với giá 1 pound sterling mang tính biểu tượng, công ty đã trở thành chủ sở hữu British steel. Mặc dù công ty là nhà cung cấp thép chủ chốt cho công ty đường sắt Network Rail của Anh, sản xuất 2,8 triệu tấn thép mỗi năm và trực tiếp tạo ra hơn 4 nghìn việc làm, cũng như khoảng 20 nghìn việc làm trong các ngành liên quan, nhưng do tình hình không thuận lợi trên nó không có lãi.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia đánh giá cơ hội của ông Trump để loại bỏ công ty Trung Quốc khỏi Hoa Kỳ

Chính phủ Anh đã cố gắng giúp công ty. Mùa xuân này, nó đã được cho vay 120 triệu bảng để đưa hoạt động của các nhà máy của mình phù hợp với các quy tắc mới của châu Âu về giảm khí thải. Nhưng số tiền này là không đủ. Công ty cần một vài chục triệu bảng để bằng cách nào đó hỗ trợ hoạt động và phục vụ nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, với các điều kiện mà British steel yêu cầu, cả các cấu trúc tư nhân và nhà nước đều không muốn cho công ty vay. Do đó, cuối cùng vào tháng 5, Tòa án tối cao London đã quyết định buộc giải thể công ty thép của Anh.

Tuy nhiên, tập đoàn Jingye của Trung Quốc phải cứu vãn tình hình. Công ty cho biết họ sẽ cố gắng duy trì các công việc hiện có và thậm chí tạo ra số lượng công việc mới tối đa. The Guardian, trích dẫn một nguồn tin trong ngành, viết rằng tài sản gặp rắc rối đã được Jingye Trung Quốc mua lại với giá 50 triệu bảng. Cũng có báo cáo rằng trong vòng mười năm, Jingye sẽ đầu tư 1,2 tỷ bảng vào thép của Anh để hiện đại hóa sản xuất, giảm khí thải và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của công ty. Thỏa thuận này có lợi cho cả hai bên. Đối với Vương quốc Anh, đây là một cách để giữ lại sản xuất và việc làm. Còn đối với Trung Quốc, điều này sẽ tạo thêm cơ hội tiếp cận thị trường châu Âu, chuyên gia của Đại học Nhân dân Trung Quốc Zhou Rong nói với Sputnik.

Ngành công nghiệp thép - Sputnik Việt Nam
Bộ Công Thương Việt Nam quyết "đánh" thép Trung Quốc
“Tôi nghĩ rằng việc mua lại British steel của Anh bởi công ty Trung Quốc Jingye thể hiện mong muốn quốc tế hóa của các công ty Trung Quốc. Nếu thỏa thuận được ký kết, thì công ty Trung Quốc sẽ phải đầu tư 1,2 tỷ bảng vào việc hiện đại hóa sản xuất. Đồng thời, sẽ cần phải nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, phát triển thị trường bán hàng mới và đáp ứng yêu cầu về môi trường. Thép Trung Quốc hiện được xuất khẩu sang châu Âu. Nhưng đây là thép giá rẻ. Sau năm 2016, các nhà sản xuất thép châu Âu đã trở nên vô cùng không hài lòng khi thép giá rẻ của Trung Quốc đang lấp đầy thị trường. Rốt cuộc, vì điều này, họ cũng phải giảm giá, và theo đó, giảm việc làm. Do đó, EU đã quyết định áp dụng mức thuế 73,7% đối với thép Trung Quốc. Vì vậy, nếu một công ty Trung Quốc có thể mua British steel, họ sẽ không phải trả các khoản thuế này. Và trong tương lai nó sẽ có thể tự do bán sản phẩm của mình. Ngay cả khi Anh rời Liên minh châu Âu, thì thỏa thuận thuế quan giữa EU và Anh vẫn được duy trì. Có nghĩa là, công ty Trung Quốc, do đó, vẫn tham gia vào thị trường châu Âu. Ngoài ra, một số sản phẩm thép được sản xuất tại Anh không phải do Trung Quốc sản xuất. Vì vậy, sau khi mua British steel, công ty Trung Quốc sẽ có thể mở rộng phạm vi sản phẩm của mình và tăng doanh số bán hàng ở Anh hoặc EU nói chung”.

Một mặt, sự không chắc chắn do Brexit gây ra có tác động tiêu cực đến sự phát triển của sản xuất và kinh doanh tại Vương quốc Anh. Dường như trong điều kiện như vậy, không thể đưa ra quyết định đầu tư. Mặt khác, Anh ra khỏi Liên minh châu Âu thậm chí có thể đưa lợi vào tay Bắc Kinh. Trong tình huống hợp tác với các đối tác châu Âu ngày càng trở nên không chắc chắn, doanh nghiệp Anh dễ dàng đi đến thỏa thuận với Trung Quốc hơn, chuyên gia nói.

“Brexit đưa đến sự không chắc chắn lớn trong mối quan hệ của các công ty Anh với các đối tác từ EU. Và nếu tại thời điểm này các công ty Trung Quốc muốn gia nhập vào Vương quốc Anh, quá trình sáp nhập và mua lại sẽ tiến hành dễ dàng hơn nhiều. Chi phí lao động và tiêu chuẩn sản xuất ở Anh khá cao. Do đó, các công ty Trung Quốc và Anh không dễ dàng hòa nhập. Mức độ quốc tế hóa của các doanh nghiệp Trung Quốc hiện giờ vẫn chưa cao, họ vẫn chưa biết đủ về quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế, vì vậy mua các công ty Anh đối với Trung Quốc là một việc rất tốt. Điều này sẽ giúp họ đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa”.

Trong điều kiện Brexit, trước tiên, Vương quốc Anh cần những thị trường mới, có thể là Trung Quốc. Và thành công là điều hiển nhiên. Năm 2017, nước này đã bán hàng hóa và dịch vụ cho Trung Quốc ở mức 17,4 tỷ bảng, năm 2018 đã ở mức 18 tỷ. Trung Quốc, để đáp lại, xuất khẩu hàng hóa sang Anh năm ngoái ở mức 43 tỷ bảng. Nhưng thâm hụt thương mại này là dễ hiểu đối với Vương quốc Anh: đất nước không còn chuyên sản xuất công nghiệp, như nhiều thập kỷ trước. Vương quốc Anh chủ yếu cung cấp tài chính và các dịch vụ giá trị gia tăng cao khác. Tất nhiên, một số ngành công nghiệp chủ chốt vẫn còn, chẳng hạn như động cơ Rolls Royce, nhưng trên quy mô của cán cân thương mại tổng thể, chúng tạo ra những con số không đáng kể.

Cựu chủ tịch Hạ viện Quốc hội Anh, John Birkow - Sputnik Việt Nam
Cựu chủ tịch quốc hội Anh gọi Brexit là sai lầm lớn nhất của đất nước

Vương quốc Anh, không giống như Hoa Kỳ và một số quốc gia khác trong liên minh của nhóm “Năm mắt”, có thái độ rất hạn chế đối với chính sách ngăn chặn công nghệ của Bắc Kinh. Vì vậy, chính quyền nước này một lần nữa hoãn quyết định về Huawei cho đến tháng 12. Trước đó, truyền thông Anh viết rằng Anh có thể sẽ không hoàn toàn loại trừ thiết bị Huawei khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông 5G.

Vương quốc Anh, ngược lại, hỗ trợ các dự án đầu tư của Bắc Kinh. Anh là quốc gia G7 đầu tiên gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB). Năm 2017, Vương quốc Anh đã mở tuyến đường sắt mới London-Yiwu trong sáng kiến Vành đai và con đường ray của Trung Quốc. Theo chuyên gia Zhou Rong nhận xét, 35 tổ chức tài chính lớn của Trung Quốc hiện đang hoạt động tại Anh. Trong tương lai, bất kể kết quả của Brexit, sự tiếp cận của các công ty Trung Quốc đến nước này có khả năng chỉ mở rộng hơn nữa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала