Theo người phát ngôn của Boeing, thỏa thuận này là một đơn đặt hàng "chắc chắn" và sẽ được bên mua công bố trong thông báo chính thức vào một thời điểm sau này tại thị trường hoạt động của hãng.
Boeing đưa ra thông báo trên trong bối cảnh hãng hàng không SunExpress của Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua 10 máy bay Boeing 737 MAX, trong khi hãng hàng không Air Astana có ý định mua 30 máy bay Boeing 737 MAX.
We are honored to share that Air Astana intends to order 30 737 MAX airplanes to grow their new airline @FlyArystan. Thank you @airastana for your trust and confidence in us. #DubaiAirshow
— The Boeing Company (@Boeing) 19 ноября 2019 г.
RELEASE: https://t.co/52kFrUP6E0 pic.twitter.com/evktHK1Alg
Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau hai vụ rơi máy bay mẫu này của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Trong nhiều tháng qua, Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã đánh giá những giải pháp nâng cấp phần mềm với hệ thống an toàn bay tự động trên Boeing 737 MAX cũng như những thay đổi về tập huấn và hệ thống của mẫu này nhằm đảm bảo an toàn.
Boeing mới đây đưa ra thông báo nêu rõ hãng hy vọng sẽ được FAA cấp phép cho 737 MAX bay trở lại vào giữa tháng 12 tới. Tuy nhiên, ngày 15/11, giám đốc FAA Steve Dickson tuyên bố cơ quan này sẽ có quyết định riêng về việc có cho phép 737 MAX bay trở lại hay không và quá trình đánh giá sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ lịch trình nào mà dựa trên những phân tích dữ liệu, đánh giá và xác thực những sửa đổi và nâng cấp hệ thống cũng như chương trình tập huấn phi công mà Boeing đề xuất để đảm bảo máy bay an toàn khi trở lại.