Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của Sputnik, phát ngôn viên của Chính phủ Iran Ali Rabei, trợ lý của tổng thống về các vấn đề xã hội, nói:
“Trước đó, tại cuộc họp của chính phủ, tôi đã nói rằng, các cuộc bạo loạn sẽ kéo dài không quá hai ngày, nhưng, bây giờ tôi cảm thấy rằng, ranh giới giữa phản kháng dân sự và bạo lực với người dân ngày càng rõ nét. Sự tàn bạo của bạo lực trên đường phố và cảnh bạo loạn là ở chỗ chúng tạo ra bản sắc phản kháng dân sự. Và việc đưa ra lề những cuộc biểu tình là mục đích xấu xa của những kẻ thù của Iran và các thế lực khủng bố. Tính hai mặt của các cuộc biểu tình là tính đối ngẫu của đối thoại xã hội. Nhưng, chúng tôi muối đối thoại với tất cả mọi người”.
Ông Ali Rabei giải thích lý do tại sao Chính phủ Iran đã thông qua quyết định tăng giá xăng, biện pháp này phục vụ lợi ích xã hội và có logic kinh tế như thế nào:
“Mục đích của chính phủ là nhằm giúp các gia đình thu nhập thấp và trung bình đang chịu ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận kinh tế, để tăng ngân sách dành cho phúc lợi xã hội, để kiểm soát mức tiêu thụ nhiên liệu và không bù đắp cho thâm hụt ngân sách nhà nước, nhưng để bù đắp cho ngân sách để hỗ trợ người dân có thu nhập thấp. Khoảng 60% gia đình Iran không sở hữu ô tô, và mức tiêu thụ xăng của đa số người dân ở nông thôn và các thị trấn nhỏ chỉ là dưới 60 lít /tháng. Kế hoạch này mang lại lợi ích cho hai tầng lớp lớn này của Iran. Và theo thời gian, họ sẽ thấy hiệu quả tích cực của kế hoạch tăng giá”.
Ngoài ra, Iran có mức tiêu thụ xăng rất cao. Mức tiêu thụ nhiên liệu ở Iran về cơ bản là không tương xứng. Theo số liệu thống kê về thu nhập và chi tiêu của gia đình, nhóm người có thu nhập cao nhất (khoảng 10%) tiêu thụ xăng nhiều gấp 11 lần so với nhóm người dân dễ bị tổn thương xã hội nhất (khoảng 10%). Do đó, triết lý của hệ thống trợ cấp là lấy [tiền dư] từ người giàu và chuyển cho người nghèo. Trong khi đó, các khoản trợ cấp vẫn được cấp cho tất cả mọi người, và những người giàu có sở hữu nhiều xe hơi nhận được trợ cấp cao hơn. Do đó, chúng tôi nên cố gắng sớm khắc phục sự mất cân bằng này để giúp đỡ trực tiếp cho những người nghèo và thiết lập công lý nhanh hơn. Chính phủ đã thực hiện một bước đi theo hướng này”.
Vào ngày 15 tháng 11, Chính phủ Iran đã tăng gấp đôi giá xăng từ 15.000 rial (0,09 USD) lên 30.000 rial (0,2 USD) một lít và áp định mức mỗi xe cá nhân chỉ được mua 60 lít xăng một tháng với giá này.