Theo công văn này, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại rất lớn dịp cuối năm, đồng thời để người dân được kiểm tra, đánh giá khách quan về chất lượng công trình, công ty đề xuất cơ quan chức năng cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí tuyến cao tốc này từ ngày 5 đến 25-12-2019.
Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết trên cơ sở kết quả nghiệm thu của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước và các tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, nhà đầu tư sẽ báo cáo đề nghị cơ quan thẩm quyền thống nhất các giải pháp tháo gỡ trước khi đưa vào khai thác chính thức. Khi đó, người dân sẽ có sự chọn lựa đi trên tuyến Quốc lộ 1 hoặc tuyến cao tốc để chia sẻ các khó khăn của dự án hiện nay khi phải đối mặt với việc bỏ một trạm thu phí, miễn giảm thu phí đã làm ảnh hưởng phương án tài chính dự án.
Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết đã sẵn sàng công tác phục vụ vận hành trên tuyến để bảo đảm an toàn, thuận tiện nhất khi được các cơ quan nhà nước chấp thuận đề xuất trên. Như vậy, người dân được sớm sử dụng và sử dụng miễn phí tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong thời gian gần 1 tháng trước Tết dương lịch, tùy thuộc vào quyết định của tỉnh Lạng Sơn, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT.
Dự án đường cao tốc này được khởi công từ năm 2015, gặp nhiều vướng mắc và có nguy cơ phải dừng khi cuối năm 2017, ông Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, bị xử lý hình sự. Theo đề xuất của Bộ GTVT và tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Lạng Sơn. Sau 2 năm nỗ lực, nhà đầu tư được mời thay thế là Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Lạng Sơn - Bắc Giang từng bước tháo gỡ các khó khăn. Đến nay, dự án đã hoàn thành 64 km tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.