Vingroup nhượng mảng Vincomerce và VinEco cho Masan
Vingroup và Masan vừa đạt được “thỏa thuận hợp tác bom tấn” gây xôn xao toàn thương trường Việt Nam. Theo đó, Vingroup quyết định nhượng mảng Vincomerce và VinEco cho Masan để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng – bán lẻ lớn và mạnh nhất Việt Nam.
Theo thông cáo báo chí phát đi ngày 3.12 của Vingroup, Tập đoàn Vingroup (VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Masan (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã đạt được thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco.
Vingroup khẳng định: “Thoả thuận nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, đồng thời tạo nên một Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam”.
Thông cáo báo chí cũng nêu rõ những nội dung thỏa thuận liên quan của thương vụ ngàn tỷ này. Theo đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (chuyên mảng bán lẻ), Công ty VinEco (mảng nông nghiệp) sẽ sáp nhập vào Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Như vậy, Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập, trong khi đó Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động. Bản thân Vingroup sẽ trở thành cổ đông.
Công ty mới này (Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam) sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng của Vinmart và Vinmart+ trên khắp 50 tỉnh, thành phố với số lượng khách hàng vô cùng lớn. Đồng thời, hệ thống 14 nông trường công nghệ cao Vineco cũng sẽ do Masan Group quản lý, điều hành. Tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cũng đã có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng.
Vì sao Vingroup quyết định bắt tay hợp tác với Masan?
Theo ý kiến của giới chuyên gia, quyết định bất ngờ của Vingroup khi sát nhập Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce và Công ty VinEco vào Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam là một bước đi mang tính chiến lược. Theo đó, về phía công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, việc chuyển nhượng có thể trở thành quyết định quan trọng nhằm tập trung toàn bộ nguồn lực cho hai lĩnh vực chủ chốt của Tập đoàn là sản xuất ô-tô VinFast và điện thoại thông minh Vinsmart. Vingroup từng tiết lộ trước đó rằng họ đang phải tính toán nguồn vốn, bán bở cổ phần của Tập đoàn và công ty con để tập trung cho hai mảng nêu trên.
VinCommerce sở hữu năng lực cạnh tranh lớn và khả năng đối trọng sòng phẳng với các doanh nghiệp bán lẻ quốc tế, qua đó, giành và giữ được thị phần ổn định với những ưu tiên cho người tiêu dùng Việt. Thông qua kênh phân phối của mình, VinCommerce còn tiên phong hỗ trợ các nhà sản xuất nội địa cùng phát triển.
Về phần mình, đặt mục tiêu ưu tiên sức khỏe lâu dài và sự an toàn cho người tiêu dùng Việt, VinEco cũng đã đạt được mục tiêu thúc đẩy, truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ các hộ sản xuất nhỏ lẻ cùng thúc đẩy nông nghiệp sạch.
Vingroup quyết định hợp tác với Masan với mong muốn đưa VinCommerce và VinEco phát triển lên tầm cao mới, đồng thời tập trung nguồn lực cho mảng công nghiệp - công nghệ.
Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan phát biểu về sự hợp tác giữa nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam và công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam khẳng định:
“Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành sứ mệnh kiến tạo một hệ thống bán lẻ và nông nghiệp sạch hiệu quả hàng đầu Việt Nam. Giờ đây, chúng tôi sẽ nhận lại ngọn cờ này để tiếp tục sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, đảm bảo sân chơi bán lẻ công bằng cho các nhà sản xuất Việt. Đồng thời, sự gia nhập của VinCommerce và VinEco không chỉ cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan mà còn giúp chúng tôi nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành Tập đoàn hàng Tiêu dùng- Bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới”.
Theo lời của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, sau khi tiếp quản các đơn vị của VinCommerce và VinEco, Masan Consumer Holding sẽ vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như các chính sách đối với Nhà cung cấp.
Đáng chú ý, chính sách khách hàng không thay đổi, theo đó, toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID.
Đối với Vingroup, thương vụ bom tấn này sẽ giúp Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể giải phóng nguồn lực cho hệ thống từ lãnh đạo đến quản trị để tập trung hết sức cho mảng Công nghệ (Vinsmart) và Công nghiệp (VinFast), khẳng định quyết tâm trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ hàng đầu Việt Nam và có vị thế, tầm vóc đáng ghi nhận trên trường quốc tế.
Vingroup khuấy động thị trường bán lẻ Việt Nam như thế nào?
VinCommerce là đơn vị sở hữu 3 thương hiệu lớn của Vingroup, gồm Vinmart, Vinmart+ và Adayroi trước tháng 8.2019. Tuy nhiên, Vingroup mới đây đã thực hiện tách từ VinCommerce ra thêm 2 công ty mới là Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và Thương mại P&S và Công ty cổ phần Phát triển thương mại dịch vụ Adayroi, trong đó Adayroi vẫn đóng vai trò là sàn thương mại điện tử với vốn điều lệ 50 tỷ đồng.
Ngoài ra, Vingroup thành lập Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM với vốn điều lệ một tỷ đồng do chính Phó Tổng giám đốc Vingroup Mai Hương Nội làm Chủ tịch, theo Trí thức trẻ. Vingroup sở hữu cổ phần VinCommerce qua VCM. Theo thông tin công bố, VCM có vốn điều lệ là 6.437 tỷ đồng (bằng vốn điều lệ của của VinCommerce), trở thành công ty mẹ sở hữu chuỗi VinMart và VinMart+.
Theo thống kê, hiện tại, VinMart có 115 siêu thị, trong khi VinMart+ có 2.438 cửa hàng, lớn nhất trong các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam.
Ngoài ra, ngày 10.10 vừa qua, chuỗi bán lẻ VinMart lại được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report-VNR) xếp vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2019 vượt cả Saigon Co.op, Big C và Aeon.