Cần lưu ý rằng chương trình Commrercial Crew của NASA dự kiến từng khởi động vào mùa hè năm 2020. Tuy nhiên, do vấn đề kỹ thuật và những thiếu sót, mốc xuất phát đã bị hoãn lại 3 năm.
Phải chăng các phi hành gia Mỹ sẽ không còn phụ thuộc vào Nga?
Chương trình nói trên sẽ cho phép lần đầu tiên kể từ năm 2011 chở các phi hành gia NASA lên ISS bằng phi thuyền Mỹ.
«Tình trạng phụ thuộc quá lâu của người Mỹ và các phi hành gia khác vào nước Nga sắp chấm dứt», - báo nhận định.
Đồng thời, theo thông tin của tờ The Hill, "giá vé" để một phi hành gia bay trên tàu vũ trụ «Soyuz» khiến Hoa Kỳ tốn đến 85 triệu USD. Các tác giả bài báo cho rằng việc cắt mất khoản thu béo bở này sẽ «là đòn nặng giáng vào nước Nga».
Trước đó, được biết NASA sẽ có hai chỗ trên tàu vũ trụ «Soyuz» của Nga để đảm bảo sự hiện diện của các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế ISS cho đến tháng 9 năm 2021.
Chỉ có tàu vũ trụ «Soyuz» của Nga lên Trạm ISS
Năm 2011, hệ thống vận chuyển Space Shuttle sử dụng tàu con thoi nhiều lần của Mỹ đã ngừng hoạt động. Sau đó, chỉ có tàu vũ trụ «Soyuz» của Nga chở các phi hành đoàn lên ISS. Tại Hoa Kỳ xúc tiến sáng chế những mẫu tàu vũ trụ mới để đưa các phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế: đó là tàu «Crew Dragon» của hãng SpaceX, tàu «Starliner» của tập đoàn Boeing.