Chẳng hạn, một phi công nói rằng sau khi cất cánh thì trong buồng lái cũng không có quá nhiều việc để làm. Lúc này, bạn có thể nói chuyện điện thoại hay đọc báo.
Một phi công khác ủng hộ nhận định này, nói thêm rằng "chuyến bay là những giờ phút nhàm chán, bị gián đoạn bởi những thời điểm tuyệt đối kinh hoàng".
Trước đây, khi chưa áp dụng các quy định nghiêm ngặt về an ninh cấm hành khách vào buồng lái thì họ có thể vào đó để chào hỏi các phi công, thậm chí ở lại đó trong một số trường hợp nhất định.
Chính trong thời kỳ này một du khách đã được chứng kiến hoạt động của các phi công. Ông kể mình "có cơ hội được ngồi ghế buồng lái trong một chuyến bay thương mại, khi những chiếc ghế thông thường kín chỗ 100%". “Chuyện đó xảy ra từ thời xưa tươi đẹp, khi mọi chuyện đơn giản hơn bây giờ”, ông giải thích.
Ông nhớ lại sau khi máy bay cất cánh, các phi công mở báo ra xem sau khi đóng toàn bộ bảng điều khiển, tuy nhiên cứ vài phút lại nhìn bảng điều khiển một lần.
Tờ báo nói rằng ngoài lúc cất cánh và hạ cánh, máy bay tự thực hiện phần lớn công việc nhờ vào “chế độ bay tự động". Các chuyên gia giải thích rằng "một ma trận máy tính phức tạp chỉ ra cho máy bay cách bay: về điều hướng, độ cao, tốc độ và sức kéo của động cơ.
Tuy vậy dĩ nhiên là các phi công luôn luôn theo dõi bảng điều khiển để xem mọi thứ có suôn sẻ hay không.