Tạp chí trích dẫn cuốn sách “Leningrad: trong vòng vây” ("Leningrad: State of Siege") của nhà sử học quân sự Michael Jones, đoạn kể rằng quân Đức dồn KV về phía pháo hạng nặng, để loại pháo này hầu như hạ nòng chúc xuống đất bắn thẳng vào những chiếc xe tăng đang tấn công đó.
Kết quả là phần lớn lực lượng tăng thiết giáp của Liên Xô ở Pribaltic bị tiêu diệt, khiến bất kỳ mối đe dọa nào đối với cuộc tấn công của Đức từ bên sườn đều bị loại bỏ.
Loại xe tăng KV, bài viết nhận xét, hoàn toàn có quyền chứng tỏ uy lực của mình, tuy nhiên chúng được chế tạo một cách “vội vã” và trở thành cái bẫy đối với lính xe tăng xô viết, bởi vì họ thực tế không thể nhìn thấy gì khi ngồi trong xe.
KV-1, được đặt tên để vinh danh nguyên soái Kliment Voroshilov, là loại xe tăng hạng nặng của Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Loại tăng này được sản xuất từ tháng 8 năm 1939 đến hết tháng 8 năm 1942. Nó có hệ thống treo thanh xoắn riêng tiên tiến vào thời bấy giờ, động cơ diesel và được trang bị pháo 76 mm. Xe tăng có giáp bọc dày 90 mm ở phía trước và gần 70 mm ở hai bên sườn và phía sau, dày hơn nhiều so với các mẫu xe thiết giáp tương tự của Đức thời kỳ đó.
Vào đầu chiến tranh, xe tăng KV đã được quân Đức đặt cho biệt danh là “Prizrak” (“Bóng ma”)”, vì loại đạn chống tăng tiêu chuẩn 37 mm của quân đội Đức quốc xã thường không để lại dấu vết gì trên thiết giáp của xe, dù chỉ là một vết lõm.
Xe tăng hạng nặng KV-2 được sản xuất vào năm 1939-1943 và khác với KV-1, nó được trang bị lựu pháo 152 mm.