Thủ tướng Chính phủ kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Ngày 8/3, tại xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, điểm giữa của đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Thủ tướng đã kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành cơ bản, đã bàn giao 51/51 km. Công tác thi công đạt 35% (sản lượng 2.280 tỷ đồng). Trong quý 1/2020 này sẽ phấn đấu giải ngân 790 tỷ đồng. Nhà thầu phấn đấu đến tháng 12/2020 sẽ thông tuyến cho xe dưới 16 chỗ. Một trong những khó khăn hiện nay, theo nhà thầu, là thiếu cát xây dựng do tình hình hạn mặn, cát nhiễm mặn.
Sau khi nghe nhà thầu, đơn vị thi công báo cáo, Thủ tướng đánh giá cao chủ đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang, các nhà thầu và các đơn vị liên quan đã tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao đất thực hiện dự án. Đơn vị thi công tập trung, tích cực, khả năng chỉ đạo cụ thể để làm được trên 35% khối lượng công việc. Đây là cơ sở quan trọng để thực hiện cam kết năm 2020 thông tuyến với xe dưới 16 chỗ, khánh thành vào năm 2021 toàn tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận.
“Đây là sự cố gắng rất lớn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đặc biệt là tỉnh Tiền Giang và các đơn vị liên quan”, Thủ tướng nói.
Về kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Tiền Giang bố trí phần vốn còn lại một cách chặt chẽ, kịp thời và đúng pháp luật. Tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm xử lý vấn đề vật liệu bị nhiễm mặn để thi công đúng tiến độ.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải lập phương án thu phí tuyến Thánh phố Hồ Chí Minh – Trung Lương để giảm tai nạn giao thông, đồng thời có nguồn kinh phí tái đầu tư.
Bộ sớm kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ phương án thi công tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng để hoàn thành năm 2021 cùng với sớm khởi công cầu Mỹ Thuận 2.
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là dự án quan trọng để cùng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Mỹ Thuận-Cần Thơ, góp phần kết nối 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Ngân sách Nhà nước gần 2.200 tỷ đã xử lý xong
Hoan nghênh các ngân hàng đã xử lý vấn đề nguồn vốn vay để cung cấp đủ vốn cho dự án, Thủ tướng cho biết phần vốn ngân sách Nhà nước gần 2.200 tỷ đồng đã xử lý xong 100%. Những kiến nghị của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã đều được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giải quyết kịp thời.
Được biết, phần vốn tín dụng, liên danh các ngân hàng cấp tín dụng gồm Vietinbank, BIDV, Agribank, VPBank và các bên liên quan đã ký hợp đồng tín dụng ngày 16/12/2019 với hạn mức cam kết tài trợ là 6.686 tỷ đồng. Thời gian qua, do vướng các thủ tục pháp lý giữa phía ngân hàng và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang nên việc giải ngân nguồn vốn gặp nhiều khó khăn. Mới đây, Vietinbank đã có văn bản cam kết chậm nhất đến ngày 9/3 sẽ chuyển tiền giải ngân theo đề nghị của doanh nghiệp dự án.
Thủ tướng nêu rõ: “Chỉ có tinh thần quyết tâm làm thì mới hoàn thành tuyến này tới Cần Thơ đồng bộ với tuyến Sài Gòn – Trung Lương, từ đó thông toàn tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ trong năm 2021. Tinh thần và quyết tâm ấy sẽ được tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, cụ thể ở tất cả các đơn vị và địa phương có liên quan”.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang, các đơn vị thi công, tổng thầu tập trung các giải pháp cụ thể để hoàn thành công trình.