Vietnam Airlines đã thay thế Bamboo Airways thực hiện chuyến bay nhân đạo giữa Việt Nam – Ukraina
Được sự đồng thuận giữa Chính phủ Việt Nam – Ukraina và thống nhất kế hoạch triển khai với Đại sứ quán Ukraina tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukarine, vào sáng 29/3, hãng hàng không Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay đặc biệt có hành trình TP.HCM – Kiev – Vân Đồn để vận chuyển công dân Việt Nam và Ukraina về nước. Chuyến bay này do tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup tài trợ toàn bộ chi phí.
Các chuyến bay được khai thác bằng máy bay thân rộng Airbus A350 của Vietnam Airlines. Chuyến bay mang số hiệu VN9061 khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh lúc 8h15 và dự kiến hạ cánh tại Kiev lúc 14h55 giờ địa phương, chở theo 238 hành khách về Ukraina.
Theo dự kiến, chuyến bay mang số hiệu VN9062 khởi hành từ Kiev lúc 17h10 và hạ cánh tại Vân Đồn lúc 7h30 ngày 30/3 chở theo 74 hành khách người Việt Nam Trước khi lên máy bay, tất cả các hành khách đều được đo thân nhiệt, kiểm tra, phỏng vấn tình trạng sức khỏe
Sau khi chuyến bay hạ cánh tại Vân Đồn sáng sớm ngày 30/3, hành khách sẽ được đưa đến khu cách ly để theo dõi sức khỏe theo quy định. Máy bay được vệ sinh, khử trùng y tế toàn bộ khoang hành khách, buồng lái để ngăn chặn tuyệt đối khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2.
Được biết, phi hành đoàn trên chuyến bay đặc biệt gồm: 6 phi công, 18 tiếp viên, 2 kỹ sư máy bay, 2 nhân viên phục vụ. Trong đó, phi công sẽ tăng thêm 3, tiếp viên tăng thêm 6 so với các chuyến bay thường lệ. Ngoài ra, để đảm bảo kỹ thuật, an toàn khai thác, 2 kỹ sư máy bay VAECO và 2 nhân viên phục vụ mặt đất của VIAGS được bổ sung đi cùng chuyến bay.
Trước đó, Bamboo Airways là hãng dự định sẽ thực hiện chuyến bay này. Tuy nhiên, ngày 27/3, thông tin từ Tập đoàn Vingroup xác nhận, Đại sứ quán Ukraina tại Việt Nam đã thông báo về việc hãng hàng không Bamboo Airways từ chối thực hiện chuyến bay nhân đạo giữa hai nước.
Từ đề nghị của sứ quán hỗ trợ tìm kiếm phương án thay thế, đại diện Vingroup cho biết đã liên hệ Hãng hàng không Vietnam Airlines và nhận được sự phối hợp nhiệt tình.
Công văn hoả tốc yêu cầu giảm dần các chuyến bay đến mức tối đa
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn hoả tốc gửi các hãng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn về việc hạn chế cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không từ sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đi các cảng hàng không khác trên toàn quốc.
Theo đó, các hãng hàng không được yêu cầu giảm dần các chuyến bay đến mức tối đa trong giai đoạn từ 29/3 đến 15/4 hoặc dài hơn tuỳ thuộc thông báo nếu có của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về dịch bệnh COVID-19.
Đáng lưu ý, trên tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu bố trí hành khách trên một hàng ghế cách nhau ít nhất 1 ghế; đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các hành khách đi xếp hàng làm thủ tục hàng không và lên tàu bay; thực hiện đo thân nhiệt hành khách và khai báo sức khoẻ y tế trước chuyến bay; mọi hành khách phải đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện chuyến bay.
Các hãng hàng không cũng được yêu cầu gửi danh sách hành khách trên mỗi chuyến bay (bao gồm thông tin hành khách và số ghế) về Cục Hàng không Việt Nam.
Phía các cảng hàng không có trách nhiệm bố trí đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh hàng không, trong phòng chờ, lên tàu bay.
Trước đó, ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và nêu rõ đây là thời điểm vô cùng quan trọng, mang tính quyết định trong cả “cuộc chiến” chống dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam.
Cùng ngày, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã ban hành chỉ thị chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đến các nơi khác trên toàn quốc, tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người.
Từ ngày 25/3, các hãng hàng không Việt Nam đã tạm dừng khai thác tất cả các đường bay thương mại quốc tế thường lệ cho đến cuối tháng 4/2020.