Điều đáng nói là, chỉ vừa sau khi các nhà mạng Việt Nam tuyên bố nâng cấp tốc độ Internet cho người dùng Việt Nam để thoải mái sử dụng các dịch vụ trực tuyến thì cáp quang biển AAG lại bị đứt.
Cáp quang biển AAG lại bị đứt
Từ tối ngày 2 tháng 4, mạng internet tại Việt Nam xuất hiện tình trạng kết nối chậm, chập chờn, khiến việc truy cập Google, Facebook hay Youtube bị chậm đi trong thấy.
Đến sáng ngày 3 tháng 4, các nhà mạng trong nước của Việt Nam đồng loạt xác nhận nguyên nhân khiến việc truy cập mạng gặp nhiều vấn đề là do tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đang gặp sự cố.
Theo thông tin từ một số nhà mạng cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam, tuyến cáp quang AAG bị xảy ra sự cố đứt cáp lúc 20h30 ngày 2 tháng 4. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên phân đoạn S1 thuộc nhánh cáp Việt Nam kết nối đi Hồng Kông.
Theo đó, nguyên nhân sự cố vẫn chưa được xác nhận. Trung tâm vận hành tuyến cáp vẫn đang tìm hiểu nên chưa thể có biện pháp cũng như nêu cụ thể thời điểm khắc phục sự cố này.
Hiện các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam đang khẩn trương tiến hành các công tác kiểm tra và phối hợp cùng các bên liên quan để xử lý sự cố đứt cáp quang này nhanh nhất có thể. Đồng thời, các nhà mạng có khai thác dung lượng băng thông Internet trên tuyến cáp AAG đều nỗ lực thực hiện biện pháp san tải nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến tốc độ truy cập của người dùng Việt Nam.
Phản hồi của các nhà mạng liên quan việc cáp quang AAG bị đứt
Theo Tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel, cáp quang biển AAG vừa gặp sự cố, ảnh hưởng đến khách hàng của các nhà mạng đang khai thác tuyến cáp S1 này.
Viettel cũng khẳng định đang phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ để khắc phục nhanh nhất có thể.
Theo đó, trong ngày 2 tháng 4, Viettel Telecom thông tin đã hoàn thành việc tăng 2 lần băng thông cho tất cả khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang trên toàn quốc, giá không đổi để nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu học tập, làm việc online tại nhà theo yêu cầu của Bộ Thông tin Truyền thông trong thời gian Việt Nam đang áp dụng chế độ cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
“Chương trình ưu đãi miễn phí này sẽ được áp dụng cho tới khi Việt Nam công bố hết dịch, sau đó băng thông sẽ trở lại về mức khách hàng đang sử dụng trước đó”, phái Viettel Telecom nhấn mạnh.
Theo nhà mạng này, việc cáp quang biển AAG bị đứt chỉ ảnh hưởng đến tốc độ các trang web quốc tế, các trang web trong nước vẫn hoạt động bình thường. Chưa kể, tốc độ tải mạng được đảm bảo tăng gấp đôi nếu người dùng truy cập các trang web không truyền thông tin qua nhánh S1 này.
Còn về phần mình, VNPT cho biết đã thực hiện điều tuyến để không ảnh hưởng đến tốc độ truy cập quốc tế của người dùng.
Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2019, cả ba tuyến cáp quang quốc tế mà các nhà mạng Việt Nam đang sử dụng là AAG, IA và AAE-1 đồng loạt gặp sự cố. Mãi đến ngày 2.3.2020 vừa qua, tuyến cáp quốc tế AAG sau nhiều lần phải lùi lịch sửa do điều kiện thời tiết bất lợi mới hoàn tất sửa chữa.
Lường trước tình trạng xuất hiện sự cố Internet thường xuyên hơn, các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam gần đây cũng đã dần chuyển hướng đầu tư thêm nhiều tuyến cáp mới, giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp biển quan trọng này, đảm bảo tốc độ tải và truyền dữ liệu, truy cập mạng ổn định cho người dùng Việt Nam.