Theo họ,chương trình này cũng sẽ hoạt động như hình thức mô phỏng chuyên biệt của các kỹ năng này, theo thông báo của dịch vụ báo chí trường đại học.
Các phương pháp hiện đại nghiên cứu khả năng nhận thức không chỉ liên quan đến việc đo lường các kỹ năng đếm hay tư duy logic, các nhà khoa học cho biết: hệ thống của họ cũng có khả năng đánh giá chất lượng dự báo và quyết định được đưa ra trong điều kiện thay đổi nhanh chóng.
Trong không gian ảo được tạo ra bởi các chuyên gia của trường đại học, người chơi phải đối mặt với nhiều đối thủ. Hành vi của họ được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo dựa trên một thuật toán phức tạp. Mục tiêu của người chơi là loại bỏ các đối thủ trong một sân chơi hạn chế.
Khả năng phân tích hành vi
«Dựa trên lý thuyết về các quá trình ngẫu nhiên và phương pháp tối ưu hóa phi tuyến, chúng tôi đã phát triển các quy trình cho phép không chỉ khắc phục tính đứng đắn của các hành động trong việc giải quyết vấn đề, mà còn để phân tích hành vi của người chơi», - Pavel Dumin, trưởng phòng thí nghiệm tâm lý học định lượng tại Đại học Sư phạm Moskva, giải thích.
Theo ông, trí thông minh nhân tạo điều chỉnh lối chơi cho một đối tượng cụ thể, quan sát chiến lược và tạo ra những tình huống phức tạp, sẽ đưa ra bức tranh chi tiết nhất về mức độ phát triển thực sự của các kỹ năng của người chơi.
Giả lập robot
Các tác giả lưu ý trò chơi trên thực tế cũng là một phương tiện để kiểm tra và đào tạo các khả năng cần thiết cho người vận hành các hệ thống tự động phức tạp - chẳng hạn như robot dò mìn hoặc máy bay không người lái giám sát bàu trời.
«Khó khăn trong việc phát triển các công cụ chẩn đoán tâm lý như vậy là việc tích lũy dữ liệu thực nghiệm lớn để điều chỉnh chính xác các quy trình thích ứng. Cho đến nay, chúng tôi bù đắp cho dữ liệu còn thiếu bằng việc kiểm tra những người thuộc nhóm đại diện sử dụng toán học tối ưu hóa», - Pavel Dumin nói.