Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Behavioral Sciences.
Sự vi phạm an toàn tâm lý
Các chuyên gia của ĐHTH Tâm lý - Sư phạm Quốc gia Nga Matxcơva đã thực hiện một nghiên cứu dựa trên khảo sát trong giới sinh viên đại học, trong đó coi sự trì hoãn là nguyên nhân của sự vi phạm an toàn tâm lý của môi trường giáo dục. Các tác giả của công trình khoa học lưu ý rằng nếu liên tục trì hoãn mọi thứ, sẽ có cảm giác bất an bất tiện trong nội tâm và phát triển cảm xúc day dứt tiêu cực liên quan đến sự chờ đợi hậu quả khó chịu.
Theo kết quả nghiên cứu sử dụng thang điểm С. Lay, đã phát hiện thấy rằng chỉ số trung bình của sự trì hoãn là đặc trưng cho 46,7% sinh viên. Đôi khi họ hoãn lại cả những công việc quan trọng, dù điều đó không làm giảm chất lượng kết quả họ đạt được trong những hoạt động khác nhau. Tỷ lệ lần lữa cao là đặc trưng của 53,3% sinh viên. Theo một cách có hệ thống, họ không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc thực hiện thiếu chất lượng dẫn đến hệ quả tiêu cực.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những sinh viên với mức độ chần chừ lần lữa cao nhất thể hiện mạnh cảm giác về nghĩa vụ và tự thấy xấu hổ trước những nhân vật quan trọng khác trong cuộc đời anh ta. Nhưng các sinh viên thường gác lại những việc quan trọng khi tương tác với bạn cùng lớp và giảng viên sẽ có thể bộc lộ sự thù địch, như các tác giả nghiên cứu cho biết.
Lần lữa chần chừ dẫn đến rắc rối trong giao lưu
«Một điều quan trọng cần lưu ý là các sinh viên với mức độ chần chừ trì hoãn trung bình có đặc tính động cơ về hoạt động nghề nghiệp, học tập và hoạt động nhận thức, phân định cố gắng của họ trong mong muốn thu nhận kiến thức chuyên môn, kỹ năng và độ thành thạo trong quá trình nắm vững nghề», - bà Anna Litvinova, PGS Khoa Tâm lý học tại ĐHTH Tâm lý - Sư phạm Quốc gia Nga Matxcơva cho biết.
Bà cũng lưu ý rằng những sinh viên có mức độ chần chừ trì hoãn trung bình thường là người thể hiện thiện chí và dễ chấp nhận người khác trong các mối quan hệ giữa các cá nhân. Điều đó đảm bảo cho họ sự an toàn về tâm lý trong môi trường giáo dục của nhà trường và kích thích họ tự hoàn thiện bản thể. Trong khi đó những sinh viên có mức độ lần lữa trì hoãn cao có thể gặp khó khăn phức tạp trong mối quan hệ giữa các cá nhân.