Sputnik tìm hiểu những gì khách hàng hay mua, và những thay đổi nào trong tương lai đang chờ đợi thương mại điện tử.
Đợt khuyến mãi «6.18» ban đầu được Alibaba ngụ ý như sự kích thích cho giao dịch trực tuyến trong việc phục hồi sau đại dịch. Trong 10 giờ đầu tiên mở bán, tổng doanh thu hàng hóa đã tăng 50% so với năm ngoái.
Theo Alibaba, các mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng, doanh thu thậm chí còn tăng gấp đôi so với năm trước.
JD.com, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, tăng doanh số lên tới 239,3 tỷ nhân dân tệ, vượt quá con số doanh thu năm ngoái (179,5 tỷ nhân dân tệ). Và số lượng giao dịch trên sàn giao dịch Tmall cũng tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chuyên gia Trung Quốc Wang Lili, phó giáo sư Viện quản lý Đại học Chiết Giang, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, lưu ý đại dịch sẽ ảnh hưởng không chỉ đến khối lượng, mà còn cả chất lượng hàng hóa bán trên Internet:
«Tôi tin rằng hàng hóa mà mọi người mua trực tuyến có thể thay đổi, vì không thể đến cửa hàng, nhu cầu mua trực tuyến đã tăng lên. Ngoài ra, do sự tiện lợi của hệ thống trả lại hàng, khách hàng sẽ muốn mở rộng danh mục sản phẩm trực tuyến. Ngoài ra, nhiều chuyên gia lưu ý do mọi người cần phải ngồi ở trong nhà, họ có thể muốn thay đổi bên trong nhà của họ. Do đó nên chờ đợi việc tăng giá hàng gia dụng», - Wang Lili nói.
Trong đợt bán hàng «6.18» trên JD.com, doanh số bán hàng thực phẩm khô, sản phẩm trẻ em và rượu vượt quá 100 triệu nhân dân tệ trong phút đầu tiên bắt đầu mở bán.
Và doanh số sản phẩm Apple đã vượt quá 100 triệu nhân dân tệ chỉ trong năm giây.
Sản phẩm y tế và thiết bị bảo vệ cá nhân vẫn có nhu cầu cao. Doanh số bán khẩu trang và chất khử trùng tại Pinduoduo từ ngày 12 đến 14 tháng 6 tăng 400 phần trăm so với một tuần trước đó.
Mặc dù dịch bệnh rõ ràng đã giúp nhiều người thành thạo giao dịch trực tuyến, Wang Lili tin rằng không gì có thể thay thế một chuyến đi mua sắm bình thường tại cửa hàng.
«Vâng, có thể lấy ví dụ về thế hệ già đã thành thạo mua sắm trực tuyến. Nhưng điều này xảy ra chỉ vì họ không có lựa chọn nào khác. Có lẽ nếu trải nghiệm mua sắm trực tuyến là tích cực, họ sẽ chuyển sang điều đó. Tuy nhiên, tôi tin rằng mua sắm trực tuyến sẽ không bao giờ thay thế cách mua bán thông thường, vốn đã tồn tại từ lâu, vì có nhiều chức năng và cung cấp các cơ hội khác nhau. Chúng sẽ bổ sung cho nhau», - Wang Lili nói.
Đợt khuyến mãi «6.18» có lẽ sẽ là sự kiện thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc. Tổng số tiền giảm giá lên tới 100 tỷ nhân dân tệ.