Việt Nam nâng cấp đường cất hạ cánh hai sân bay lớn nhất

© Ảnh : TTXVNNhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội).
Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 29/6, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) tổ chức lễ khởi công xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn hai Cảng hàng không quốc tế lớn nhất của Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Kể từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt mức tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay mới với tải trọng lớn như A350-900, B787-9, B787-10…nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đe dọa an toàn vận tải hàng không, nên việc tu sửa, nâng cấp là rất cần thiết.

Khởi công dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Sáng nay 29/6, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) tổ chức Lễ khởi công xây dự các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất – hạ cánh và đường lăn hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hành khách trang bị khẩu trang kín mít khi đến sân bay quốc tế Nội Bài. - Sputnik Việt Nam
Nội Bài và Tân Sơn Nhất dừng đón chuyến bay từ Hàn Quốc

Tham dự buổi lễ khởi công này có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia của Việt Nam, đồng chí Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, đại diện Bộ GTVT, lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội, TP.HCM và một số bộ, ban, ngành đơn vị.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, kể từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất của Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

© Ảnh : TTXVN phátCác đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.
Việt Nam nâng cấp đường cất hạ cánh hai sân bay lớn nhất - Sputnik Việt Nam
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.
“Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đồng thời, hệ thống đường cất - hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025, dự kiến đạt 44 triệu hành khách/năm đối với cảng hàng không quốc tế Nội Bài và 50 triệu lượt hành khách/ năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án khẩn cấp: Bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hoà Bình nhấn mạnh, việc hết sức cấp thiết là phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị lập bệnh viện dã chiến gần sân bay Tân Sơn Nhất

Nhằm đảo bảo an toàn, an ninh trong quá trình khai thác, vận hành, Chính phủ đồng ý sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 41 của Chính phủ, hai dự án này là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục xây dựng được tiến hành theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Sau khi hoàn thành quá trình nâng cấp cải tạo, cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận các máy bay Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, qua đó đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với cảng hàng không quốc tế Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

“Trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay tại 2 cảng một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, tính phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị.

Ngoài ra, tại văn bản số 626 ngày 27/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Bộ GTVT được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật để triển khai thực hiện.

Tính đến nay, Bộ GTVT đã lựa chọn 2 cơ quan quản lý dự án có nhiều kinh nghiệm và năng lực thực hiện tốt là Ban Quản lý Dự án Thăng Long (thực hiện dự án nâng cấp đường băng Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (thực hiện dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất).

Việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu được xây dựng trên tinh thần công khai, minh bạch nhằm đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất về năng lực, có nhiều kinh nghiệm, đáp ứng đủ máy móc, nhân lực, tài chính.

Đường vào Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam
Đường vào Tân Sơn Nhất kẹt xe từ sáng tới khuya

Liên danh nhà thầu đóng vai trò tư vấn thiết kế cả hai dự án là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC).

Đối với đường băng sân bay Nội Bài, nhà thầu xây lắp đảm nhiệm công trình này là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO) là nhà thầu tư vấn giám sát.

Đối với dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, nhà thầu xây lắp sẽ do liên danh Tập đoàn CIENCO4 - Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647.

Liên danh Phân viện KHCN GTVT phía Nam (ITSTS) và Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South) là nhà thầu tư vấn giám sát.

Khi nào hoàn thiện nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất?

Với vai trò là chủ đầu tư, Bộ GTVT cho biết, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài sẽ được thực hiện theo 2 bước.

Năm đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã tiến hành chạy thử toàn tuyến. - Sputnik Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất giảm thuế giúp doanh nghiệp ứng phó đại dịch Covid-19

Thời gian để thực hiện bước 1 là 6 tháng. Dự kiến sau khi hoàn tất sẽ đảm bảo khai thác được 3200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Thời gian cho bước 2 là 12 tháng, dự kiến bàn giao công trình đưa vào khai thác trước Tết nguyên đán năm 2022.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng

Chiếc máy bay thứ 100 gia nhập đội bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam
Vì sao Bộ GTVT khuyến cáo Vietnam Airlines vụ mua thêm 50 máy bay?

Tương tự, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cũng được thi công theo 2 bước. Thời gian cho bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6/2020, hoàn thành vào cuối năm 2021)

Theo kế hoạch, dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1, xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A), xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9), xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 2.015,3 tỷ đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала