Xe tải "Ural" - một trong những "con ngựa thồ" của quân đội Nga

Đăng ký
Trong suốt mấy thập kỷ qua, xe tải Ural phục vụ trong quân đội của Nga và một số nước ngoài. Những chiếc xe tải được sản xuất tại thành phố Miass, vùng Chelyabinsk, được đánh giá cao nhờ vào sức mạnh vận hành phi thường, kết cấu tương đối đơn giản, dễ lái.

Cản trước mạnh mẽ lắp cho "Ural" có thể phá hủy mọi trở ngại trên đường đi, và nếu chiếc xe vấp phải mìn, cản trước bằng kim loại mang lại cho người lái và hành khách nhiều cơ hội sống sót hơn so với xe tải cabover KamAZ. Nhờ tất cả các ưu điểm này, người ta nhắm mắt làm ngơ trước những nhược điểm của xe tải, ví dụ như sự chậm chạp, tiêu thụ nhiều nhiên liệu, cabin chật chội, tầm nhìn bị hạn chế do mui xe quá dài, cũng như "bệnh mãn tính" - công nghệ phanh khẩn cấp không hoàn hảo, do đó chiếc xe tải nặng giảm tốc độ lúc thì dần dần lúc thì quá nhanh.

KAMAZ  - Sputnik Việt Nam
Xe tải điện không buồng lái của KamAZ được cấp bằng sáng chế

Nhà máy UralAZ đã và đang đa dạng hóa dòng xe quân đội để đáp ứng nhu cầu cụ thể của các loại hình dịch vụ khác nhau. Số cẩu cũng có thể đang thay đổi. Các tấm giáp hàn bọc buồng lái, thân xe và các bộ phận quan trọng có khả năng bảo vệ khỏi mảnh vỡ và đạn của các loại vũ khí bộ binh cỡ lớn. Xe tải được trang bị bộ lọc thông gió và điều hòa không khí. Một số mẫu xe tải Ural đã được giới thiệu tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế "ARMY-2020" được tổ chức gần đây.

Mẫu thứ nhất - xe vận tải đa nhiệm Motovoz-M

Motovoz-M có hai phiên bản: Ural-4320 (6x6) và Ural-43206 (4x4). Xe tải Ural-4320 có thể chở theo 7 tấn (với tổng trọng lượng 18,4 tấn), hoặc kéo theo rơ moóc nặng từ 8 đến 11,5 tấn. Xe được trang bị động cơ diesel YAMZ-238M2 công suất 240 mã lực với mô-men xoắn cực đại 883 newton-mét, có khả năng tăng tốc trên đường bộ đến 90 km/h. Dung tích của bình nhiên liệu - 360 lít.

Mẫu thứ hai - xe tải mang súng quân sự (gun-truck) Ural-53095 (4х4)

Ural-53095 nhỏ gọn hơn đáng kể so với Motovoz-M, nó được thiết kế để gắn vũ khí nặng tới 3,75 tấn và thực hiện các nhiệm vụ trên chiến trường. Ural-53095 có thể kéo rơ moóc nặng 5 tấn. Đây là mẫu xe bọc thép dày, buồng lái ba chỗ ngồi và mô-đun điều khiển chiến đấu hai chỗ ngồi được trang bị hệ thống lọc gió điều hòa. Cả hai bình xăng đều có lớp phủ polyurethane chống đạn.

Xe đầu kéo chở tăng khổng lồ

Không có nghi ngờ gì rằng, một điểm nhấn trong khu vực trưng bày của UralAZ tại Diễn đàn ARMY-2020 là đoàn xe quân đội. Xe đầu kéo chở tăng là Ural-63708 Tornado-U (8x8) với ca-bin bốn cửa, sáu chỗ ngồi và sự sắp xếp khác thường của các cẩu: một cẩu ở phía trước, ba cẩu ở phía sau.

Cabin tiêu chuẩn không được bảo vệ, nhưng theo yêu cầu của khách hàng, nó cũng có thể được bọc thép. Với tổng trọng lượng 17 tấn, xe đầu kéo có thể kéo theo sơ mi rơ moóc 10 bánh để vận chuyển các loại xe bọc thép có bánh xích hoặc các loại hàng hóa nặng khác, ví dụ như container với hàng quân sự. Tổng trọng lượng của đoàn xe với hàng là 85 tấn. Xe đầu kéo được trang bị động cơ turbodiesel 412 mã lực và hộp số 16 cấp. Dung tích của bình nhiên liệu - 480 lít.

CC BY-SA 4.0 / Vitaly V. Kuzmin / Ural-63704 tank transporter, 2010 (cropped photo)Xe vận tải Ural-63704 với xe tăng chiến đấu T-80 tại địa điểm đóng hàng, năm 2010
Xe tải Ural - một trong những con ngựa thồ của quân đội Nga - Sputnik Việt Nam
Xe vận tải Ural-63704 với xe tăng chiến đấu T-80 tại địa điểm đóng hàng, năm 2010

Theo các nhà thiết kế, tốc độ tối đa của xe đầu kéo Ural-63708 trên đường bộ là 90 km/h. Nhưng, trên thực tế, với một xe sơ mi rơ moóc chở xe tăng nặng 46 tấn, thì tốc độ khó có thể vượt quá 60 km/h – không thể có một điều kỳ diệu!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала