Khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng

© Ảnh : Chu Hiệu - TTXVN.Lễ động thổ xây dựng cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh.
Lễ động thổ xây dựng cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 115 km là công trình động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng vùng Đông Bắc.

Dự án đặc biệt quan trọng với Cao Bằng

Sáng 3/10, tại thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư nghiên cứu dự án) và các cơ quan chức năng tổ chức Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) nối Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối tuyến cao tốc vào thành phố Cao Bằng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.  - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng nói về cao tốc Bắc - Nam: Cấm dối trá, làm ẩu, để mang tai tiếng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, kinh tế – xã hội tỉnh Cao Bằng từng bước thay đổi, đời sống đồng bào các dân tộc trong tỉnh ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, Cao Bằng vẫn là tỉnh còn rất nghèo, thu ngân sách năm 2019 chỉ đạt 2.208 tỷ đồng, đứng trong nhóm cuối của cả nước về số thu ngân sách.
Nguyên nhân chính được xác định do là hệ thống giao thông quá kém, chỉ có mỗi đường bộ. Hiện nay, việc giao thương giữa Cao Bằng với các địa phương khác chỉ qua các tuyến đường bộ Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A, Quốc lộ 34, Quốc lộ 34B, Quốc lộ 4C, đường Hồ Chí Minh. Tuy các tuyến đường này đã được nâng cấp, nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn rất thấp, đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm. Do vậy, các tuyến giao thông này không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Cao Bằng.

© Ảnh : Chu Hiệu - TTXVN.Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn phát biểu tại Lễ động thổ.
Khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng - Sputnik Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn phát biểu tại Lễ động thổ.
“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng xác định kinh tế cửa khẩu là một trong những động lực quan trọng nhằm đẩy mạnh nhịp độ tăng trưởng kinh tế, tạo động lực lan tỏa cho các vùng kinh tế khác, việc sớm triển khai đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối, nhất là tuyến đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh là rất cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng đất nước”, - ông Hoàng Xuân Ánh cho hay.

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giảm hơn 26.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư được mời tham gia nghiên cứu dự án) cho biết, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo khảo sát, nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 115 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 29 km); tổng vốn đầu tư dự án sẽ được kéo giảm còn hơn 20.000 tỷ đồng, giảm khoảng 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó là 47.520 tỷ đồng).

Tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị đang được xây dựng. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sắp khởi công 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam: Làm ngày, làm đêm
“Với kinh nghiệm nhiều năm thực hiện thành công các dự án giao thông lớn, trải khắp 3 miền của đất nước, tôi tin tưởng rằng với sự ủng hộ của Chính phủ, quyết liệt của lãnh đạo địa phương, quyết tâm của nhà đầu tư, chúng ta sẽ vượt qua được khó khăn đó để thực hiện thành công dự án này”, - ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ và cho biết, sau khi tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường di chuyển và thời gian đi lại từ Lạng Sơn đến Cao Bằng chỉ còn khoảng hơn 1 giờ so với 3 giờ như hiện nay.

Đồng thời, thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội và ngược lại sẽ rút ngắn từ 6 đến 7 giờ xuống chỉ còn khoảng 3,5 giờ.

Trước đó, ngày 10/8/2020, tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo hình thức PPP (đối tác công – tư), loại hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao), UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, dự án được thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h.

© Ảnh : Chu Hiệu - TTXVNLễ động thổ xây dựng cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh.
Khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng - Sputnik Việt Nam
Lễ động thổ xây dựng cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh.

Giai đoạn 1 (từ năm 2020 đến năm 2024) đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (sau năm 2025) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.

Đoàn công tác kiểm tra thực thực tế tại Dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Bình Thuận. - Sputnik Việt Nam
Bộ GTVT khởi công đồng loạt 3 dự án cao tốc Bắc – Nam

Theo đánh giá của UBND tỉnh Cao Bằng và các cơ quan chức năng, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được triển khai có ý nghĩa chính trị, xã hội rất quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn. Bên cạnh đó, dự án thực hiện sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

UBND tỉnh Cao Bằng cho biết dự án sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua Trung Quốc, Kazakhstan và sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала