Tình trạng chậm chuyến tại sân bay Nội Bài đang tăng trở lại
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phục vụ thi công cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn.
Theo báo cáo của Cục Hàng không, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác vì ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa. Một số hãng hàng không còn mở các đường bay mới tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài như Bamboo Airways mở đường bay từ Hà Nội đi Côn Đảo. Vì vậy, tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.
“Do tần suất tăng cao trong khi năng lực khai thác của Cảng hàng không Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ, hiện tại tình trạng chậm chuyến tại Cảng hàng không Nội Bài tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12-13 giờ hàng ngày”, - đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, thay vì đóng cửa từ 0 giờ 30 đến 6 giờ 30 hàng ngày, Cục Hàng không đề nghị mở cửa sớm hơn nửa tiếng, chỉ đóng cửa từ 0 giờ 30 đến 6 giờ.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không đã có văn điều chỉnh thời gian tạm ngừng khai thác tại Cảng hàng không Nội Bài. Thời gian tạm ngừng khai thác tại đây từ được quy định từ 0 giờ 30 đến 6 giờ 30 từ ngày 1/9/2020 đến ngày 31/1/2021. Đồng thời, Cục Hàng không đã tính toán lại năng lực khai thác của Cảng hàng không Nội Bài và chỉ cấp slot trong khung giới hạn tối đa đạt 25 chuyến/giờ.
Hơn 2.000 tỷ nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài
Tại buổi kiểm tra dự án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài vào cuối tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định chưa yên tâm tiến độ và việc tổ chức vận hành dự án. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công đặt mục tiêu xây dựng tiến độ hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài xong trước ngày 30/11/2020.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Trong đó, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.
Được biết, dự án tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu
Trước đó, tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 7, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã lưu ý các đơn vị phải khẩn trương triển khai dự án nâng cấp đường băng, đường lăn tại 2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Bộ trưởng yêu cầu tháng 12/2020 phải đưa vào vận hành 2 đường băng để kịp thời phục vụ mùa cao điểm Tết.