Vietnam Airlines xác nhận vụ việc hành khách đốt khăn giấy trên khoang máy bay, trong khi đó, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho rằng, đây là hành vi gây rối, uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.
Vụ hành khách đốt lửa khiến máy bay Vietnam Airlines phải quay đầu
Sáng ngày 2/11, Cảng vụ hàng không miền Bắc ghi nhận sự việc một hành khách châm lửa đốt trên khoang máy bay trong chuyến bay của Vietnam Airlines từ Nội Bài (Hà Nội) đi Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đang trong quá trình cất cánh đã phải dừng cất cánh khẩn cấp và quay đầu trở về bãi đỗ.
Theo xác nhận của Vietnam Airlines và Cảng vụ hàng không miền Bắc, sự cố hành khách đốt khăn giấy trên khoang máy bay này xảy ra trên chuyến bay VN 243 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Hà Nội đi TP.HCM.
Theo lịch trình, chuyến bay VN 243 của Vietnam Airlines sử dụng máy bay Boeing 787-9 dự kiến cất cánh lúc 8h ngày 2/11.
Tuy nhiên, sau khi tất cả các hành khách đã lên boong và máy bay lăn bánh, di chuyển từ sân đỗ ra đường băng khởi hành, thì bất ngờ phát sinh sự cố.
Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương xác nhận, một nam hành khách ngồi ghế 20A (tên H.T.H) dùng bật lửa để đốt khăn giấy.
Hành khách này ngay sau đó đã nhanh chóng dập tắt ngọn lửa và không gây cháy hay hư hỏng gì tới máy bay. Tuy nhiên, một tiếp viên của Vietnam Airlines đã phát hiện sự việc và báo cáo sự việc với cơ trưởng.
An ninh hàng không sân bay Nội Bài cũng nhanh chóng có mặt tại khu vực chân máy bay để kịp thời xử lý vụ việc, tránh để phát sinh hậu quả đáng tiếc.
Sau đó, chuyến bay VN243 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã cất cánh bình thường đi TP.HCM vào lúc 9h15 ngày 2/11.
Vietnam Airlines nói gì về vụ hành khách châm lửa trên máy bay?
Sau khi vụ việc xảy ra, trong thông cáo phát đi về sự cố hành khách châm lửa trên máy bay, phía Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines cũng xác nhận sự việc.
“Trong quá trình máy bay lăn ra chuẩn bị cất cánh, tiếp viên Vietnam Airlines đã phát hiện sự việc một nam hành khách bật lửa tại vị trí ghế ngồi 20A. Ngay khi sự việc xảy ra, hành khách này đã nhanh chóng tắt ngọn lửa và không gây cháy hay bất kỳ ảnh hưởng tới máy bay”, Vietnam Airlines thông tin cụ thể.
Hãng cũng khẳng định, chuyến bay VN243 từ Hà Nội đi TP.HCM đã cất cánh lại bình thường lúc 9h15 cùng ngày.
Đại diện Vietnam Airlines cũng nhấn mạnh, an toàn tuyệt đối cho hành khách và chuyến bay luôn được Vietnam Airlines đặt lên hàng đầu.
“Hãng rất mong nhận được sự thông cảm của hành khách trong trường hợp lịch khai thác phải thay đổi do sự cố này”, phía Vietnam Airlines nêu rõ.
Đe dọa an ninh hàng không: Cảng vụ hàng không miền Bắc lên tiếng
Về vụ việc hành khách bất ngờ châm lửa đốt trên khoang máy bay chuyến VN 243 của Vietnam Airlines, phía đơn vị quản lý an ninh hàng không, Cảng vụ hàng không miền Bắc cũng đã có những trao đổi liên quan với báo chí. Theo ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc khẳng định hành vi của hành khách là phá hoại, uy hiếp an ninh hàng không.
Cụ thể, nói với báo giới, ông Trần Hoài Phương cho biết, chuyến bay VN243 của Vietnam Airlines dự kiến khởi hành lúc 8h30 phút từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đi TP.HCM đã phải dừng cất cánh khẩn cấp, quay đầu, khi một hành khách nam bất ngờ bật lửa đốt khăn ướt.
“Đây là một hành vi gây rối, uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Chúng tôi sẽ căn cứ vào Nghị định 162 của Chính phủ để xử lý hành khách này”, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương khẳng định.
Theo ông Trần Hoài Phương, thời điểm xảy ra vụ việc là khi máy bay đã di chuyển ra đường băng và chuẩn bị cất cánh, do đó là hết sức nguy hiểm. Đồng thời, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc cũng tiết lộ, hành khách cho biết nguyên nhân cháy là do người này dùng khăn sát khuẩn bật lửa. Hiện các bên vẫn đang xác minh làm rõ.
“Ngay khi phát hiện sự việc hành khách nam châm lửa đốt khăn ướt, phi hành đoàn lập tức dừng khởi hành, báo với lực lượng chức năng sân bay và cơ trưởng quyết định cho máy bay quay đầu lại”, vị lãnh đạo cho biết.
Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cũng cho hay ngay sau khi máy bay quay đầu, lực lượng an ninh hàng không di chuyển ra sân đỗ để xử lý.
“Hiện đơn vị đã nhận bàn giao lại hành khách gây ra sự việc và đang thụ lý vụ việc. Đây là một hành vi gây rối, uy hiếp an ninh an toàn hàng không, tuy nhiên, do chúng tôi vừa mới tiếp nhận hành khách, thụ lý vụ việc nên đang tiếp tục xác định rõ mục đích, động cơ của người này”, ông Phương nhấn mạnh.
Vị lãnh đạo cũng nêu rõ, cùng với việc điều tra, xử lý, phải xác định cụ thể xem hành vi của hành khách này đã vi phạm cụ thể vào khoản nào, điều nào Nghị định 162 của Chính phủ để giải quyết.
Vị lãnh đạo cũng nhắc lại, Cảng vụ hàng không sẽ nhanh chóng làm rõ hành vi, xử phạt theo quy định tại Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng tại Việt Nam.