Như vậy, so với năm ngoái, mức tăng trưởng là 21,1%, trong khi các chuyên gia dự đoán tăng trưởng bình quân hàng năm chỉ là 12%.
Lần trước, khối lượng xuất khẩu của Trung Quốc đạt giá trị cao tương đương vào tháng 2/2018. Giờ đây, các nhà máy Trung Quốc đang thay thế cho việc kiểm dịch ở các nước phương Tây, do đó xuất khẩu đã tăng tháng thứ sáu liên tiếp.
Nhập khẩu của Trung Quốc cũng đang tăng, nhưng khiêm tốn hơn nhiều - 4,5%, mặc dù các chuyên gia hứa hẹn ở mức 7%. Những con số này cho thấy sự khác biệt lớn giữa năng suất và tiêu dùng ở Trung Quốc. Giá trị thương mại bán lẻ cho thấy cùng một xu hướng. Như vậy trong tháng 11, thặng dư thương mại của Trung Quốc là 75,42 tỷ USD, cũng là một mức tăng lớn.
Điều gì giải thích sự tăng trưởng trong xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc?
Các chuyên gia giải thích tất cả các xu hướng tăng trưởng hiện tại là do nhu cầu về hàng hóa y tế và các sản phẩm khác từ Trung Quốc tăng lên. Các nước phương Tây đã đối phó với đại dịch bằng cách áp đặt các hạn chế đối với việc di chuyển của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp.
Thị trường tiêu thụ của các sản phẩm Trung Quốc
Và Trung Quốc đang lấp đầy khoảng trống này. Đặc biệt, doanh số bán hàng điện tử, hàng y tế, đồ nhựa, thiết bị chiếu sáng ngày càng phát triển. Thị trường chính của Trung Quốc vẫn là Hoa Kỳ, nơi kim ngạch xuất khẩu đạt 51,9 tỷ USD. Xuất khẩu từ Trung Quốc sang Australia đang tăng lên, bất chấp xung đột thương mại giữa hai nước.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo Trung Quốc rằng động thái này có thể chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn, do tình hình kinh tế ở phương Tây ngày càng xấu đi. Ngoài ra, sự sẵn có của vắc-xin làm giảm nhu cầu giãn cách xã hội. Trong khi đó, báo giá của đồng tiền Trung Quốc đang tăng, vì vậy trong tương lai, hàng hóa Trung Quốc có thể không còn luôn luôn hợp với túi tiền của người mua nước ngoài nữa, tờ South China Morning Post viết.