"Đoàn kết bạn bè, đoàn kết thế giới"
“Đoàn kết bạn bè, đoàn kết thế giới” - đây là khẩu hiệu của Chương trình xã hội trẻ em quốc tế "Bóng đá vì tình bạn" của công ty PJSC Gazprom mùa giải 2020. Những người tham gia - các cầu thủ và nhà báo trẻ từ 10-16 tuổi - hoạt động tại quốc gia của họ với tư cách là đại sứ của các giá trị nhân văn quan trọng nhất: hữu nghị, bình đẳng, công lý, sức khỏe, hòa bình, cống hiến, chiến thắng, truyền thống và danh dự. Chương trình được thực hiện với sự hỗ trợ của FIFA, UEFA, các hiệp hội bóng đá quốc gia và các câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Đại sứ toàn cầu của chương trình là cầu thủ Roberto Carlos - nhà vô địch World Cup, ba lần vô địch UEFA Champions League.
Trong suốt mùa giải, những người tham gia trẻ tuổi, với sự hỗ trợ của các vận động viên nổi tiếng, đại diện các học viện bóng đá và nhà báo từ các phương tiện truyền thông hàng đầu, đã tổ chức hơn 50 sự kiện. Các vận động viên trẻ không chỉ nhận được kiến thức mới về chiến lược, chiến thuật bóng đá, nghiên cứu kỹ thuật thi đấu, mà còn trở thành người dẫn chương trình và phóng viên của các sự kiện, nói về các sáng kiến môi trường và xã hội của họ, tham gia vào các cuộc thảo luận toàn cầu trong khuôn khổ kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ.
Mô-đun giáo dục miễn phí mới bằng 10 ngôn ngữ được triển khai tại Học viện "Bóng đá vì tình bạn" dành cho huấn luyện viên. Đến nay, hơn 5000 huấn luyện viên và giáo viên thể dục từ các quốc gia đã hoàn thành khóa đào tạo tại Học viện.
Các sự kiện cuối cùng của mùa giải được tổ chức trực tuyến. Hơn 100 học viện bóng đá từ khắp nơi trên thế giới trình bày các dự án của mình để hỗ trợ và giáo dục các vận động viên trẻ tại Diễn đàn Quốc tế «Bóng đá vì tình bạn» hàng năm. Các dự án từ Bolivia, Ấn Độ, Nigeria và Nga được công nhận là tốt nhất. Các học viên nhí đến từ 104 quốc gia được đào tạo theo chương trình “Chín giá trị” và bình chọn câu lạc bộ bóng đá có trách nhiệm với xã hội nhất trên thế giới. Theo ý kiến những người trẻ tuổi, FC Barcelona đã giành được cúp “Chín giá trị” vào năm 2020.
Giải vô địch thế giới trực tuyến
Vào cuối mùa giải, các vận động viên nhí đã tham gia giải vô địch thế giới trực tuyến "Bóng đá vì tình bạn". Chiến thắng thuộc về đội hữu nghị gồm các cầu thủ trẻ đến từ Bosnia và Herzegovina, Kazakhstan, Latvia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc thi được tổ chức trên nền tảng của phần mềm mới mô phỏng bóng đá nhiều người chơi được thiết kế đặc biệt Football for Friendship World (F4F World). Hôm nay, vào Ngày bóng đá thế giới, trò chơi trên thiết bị di động mới đã có sẵn để tải xuống dành cho tất cả mọi người.
Vào cuối mùa 2020, giải "Bóng đá vì tình bạn" đã giành được Kỷ lục Guinness Thế giới về việc tổ chức sự kiện bóng đá trực tuyến quy mô lớn nhất. Một khóa đào tạo kéo dài 2,5 giờ với nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp từ Pháp, Brazil, Nga, Uruguay, Pakistan, Ireland, Síp, Peru, Ấn Độ, Guyana và Tây Ban Nha được tổ chức cho trẻ em từ hơn 100 quốc gia. Chương trình trước đó đã giữ kỷ lục Guinness thế giới về buổi tập bóng đá với nhiều quốc gia tham dự nhất.
Đây là những gì Viktor Zubkov, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty PJSC Gazprom, lưu ý khi kết thúc mùa giải "Bóng đá vì tình bạn" 2020:
"Kể từ năm 2013, Gazprom đã triển khai Chương trình xã hội "Bóng đá vì tình bạn" quốc tế dành cho trẻ em. Trong thời gian này, dự án đã quy tụ hàng nghìn chàng trai và cô gái quốc tịch và thể chất khác nhau đến từ 211 quốc gia. Hôm nay chúng ta có thể tự hào về cả một thế hệ vận động viên trưởng thành, nhân vật của công chúng, nhà báo và những người trẻ đầy khát vọng đã được "Bóng đá vì tình bạn" trao cơ hội phát triển đáng kinh ngạc".
Về phần mình, Roberto Carlos, Đại sứ toàn cầu của «Bóng đá vì tình bạn», cho biết:
«"Bóng đá vì tình bạn" là một chương trình tập hợp những bạn nhỏ thực sự tài năng và yêu thích bóng đá, giúp các bạn có cơ hội phát triển, hiểu biết thêm về nhau và tìm kiếm những người bạn mới ở các quốc gia khác. Một số lượng lớn các cầu thủ bóng đá trẻ trên toàn thế giới đều mơ ước được tham gia "Bóng đá vì tình bạn", và những giá trị nhân văn phổ quát mà chương trình đề cao thực sự quan trọng đối với các bạn trẻ, đối với tương lai của họ».
Frank Ludolph, Trưởng ban Đào tạo và Giáo dục Bóng đá của UEFA, cũng chia sẻ những ấn tượng của mình:
«Tôi rất ấn tượng về cả sự chuyên nghiệp của ban tổ chức và đội hình quốc tế của chương trình "Bóng đá vì tình bạn". Tôi thực lòng hy vọng đại dịch sẽ chỉ còn là ký ức trong tương lai gần. Tôi tin rằng tất cả các sự kiện bóng đá và thể thao sẽ lại được tổ chức trên các địa điểm thực theo thể thức thông thường. Tuy nhiên, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên tương tác mới, thu nhận kiến thức bằng cách sử dụng các hình thức giao tiếp hỗn hợp. Xin chúc ban tổ chức thành công trong những mùa tiếp theo của chương trình, dù trong hoàn cảnh nào vẫn trung thành với các tôn chỉ của sự phát triển bền vững».
Giới thiệu về chương trình “Bóng đá vì tình bạn”
Chương trình xã hội dành cho trẻ em quốc tế "Bóng đá vì tình bạn" được PJSC Gazprom thực hiện từ năm 2013. Trong tám mùa qua, chương trình đã phủ sóng 211 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút hơn 15 nghìn người tham gia và hơn 6 triệu người ủng hộ.
Đối tượng tham gia chương trình - cầu thủ bóng đá trẻ, nhà báo trẻ - nam và nữ 10-16 tuổi, kể cả người khuyết tật. Đại diện cho các quốc gia và nền văn hóa khác nhau, các cầu thủ trẻ đoàn kết trong các đội hỗn hợp và chứng minh bằng ví dụ của họ rằng quốc tịch, giới tính và khả năng thể chất không phải là rào cản để chơi trong cùng một đội. Các nhà báo trẻ đưa tin về các diễn biến của chương trình tại Trung tâm Báo chí Quốc tế Thiếu nhi. Tất cả những người tham gia đều nhận được tư cách là Đại sứ trẻ và sau khi tham gia chương trình, tiếp tục chia sẻ với các đồng nghiệp của họ những kinh nghiệm có được tại giải “Bóng đá vì tình bạn”, thúc đẩy các giá trị nhân văn phổ quát - hữu nghị, bình đẳng, công lý, sức khỏe, hòa bình, lòng trung thành, chiến thắng, truyền thống và danh dự.
“Bóng đá vì tình bạn” được UEFA, FIFA, các liên đoàn bóng đá, câu lạc bộ bóng đá hàng đầu thế giới, các quỹ từ thiện quốc tế, vận động viên, chính trị gia và nghệ sĩ nổi tiếng hỗ trợ. Dự án đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế và quốc gia về trách nhiệm xã hội, thể thao và truyền thông, trong đó có hai kỷ lục Guinness thế giới.
Theo dõi chương trình có thể thông qua các nguồn dữ liệu chính thức trên trang Internet, Instagram, Facebook, YouTube, Twitter.