11 vụ cướp đã được ghi nhận vào tháng 11 năm 2020
Trong số 11 vụ cướp biển được ghi nhận vào tháng 11 năm 2020, bảy vụ xảy ra khi tàu đang di chuyển (ở eo biển Singapore) và bốn vụ khi tàu đang neo đậu (hai vụ ở Việt Nam, một vụ ở Indonesia và một vụ ở Bangladesh).
11 armed robberies against ships in Asia in November https://t.co/ngOy5Vygby via @sailor_news #ReCAAP
— ReCAAP ISC (@recaapisc) December 14, 2020
Về vấn đề này, ReCAAP kêu gọi Singapore, Indonesia và Malaysia tăng cường tuần tra eo biển, cũng như cải thiện sự phối hợp giữa các dịch vụ hàng hải của ba nước. Các thuyền viên đi qua eo biển được khuyến cáo luôn đề phòng tàu thuyền cỡ nhỏ khả nghi đến gần, bật còi báo động khi có phương tiện lạ tiếp cận, hàng ngày báo cáo tình hình với chủ tàu, đồng thời báo ngay mọi sự việc cho cơ quan chức năng của ba nước.
Con đường biển đông đúc là mục tiêu của cướp biển
Eo biển Singapore, dài 105 km và rộng 16 km, ngăn cách Singapore với Quần đảo Riau của Indonesia. Eo biển Singapore, là một phần của eo biển Malacca, một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất nối Đông Á với châu Âu, có rất nhiều đảo nhỏ và nhiều sông đổ vào. Những yếu tố này khiến việc chống lại bọn cướp biển rất khó khăn, những kẻ dễ dàng trốn thoát khỏi sự truy đuổi trên những chiếc thuyền hạng nhẹ có động cơ mạnh và ẩn nấp sau các hòn đảo và trong các kênh cửa sông.