Sắp xếp đơn vị hành chính thuộc thành phố Thủ Đức từ ngày 1/1/2021
Ngày 26/12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn lãnh đạo thành phố có buổi làm việc với Quận ủy quận 9 về các vấn đề liên quan đến thành lập thành phố Thủ Đức.
Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết sở đã trình UBND TP kế hoạch triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập thành phố Thủ Đức.
Theo đó, việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ được thực hiện trong 60 ngày từ ngày 1/1/2021 đến 1/3/2021. Trong thời gian này, các quận, phường vẫn phải giải quyết thủ tục hành chính bình thường cho người dân, doanh nghiệp. Nếu người dân có nhu cầu chuyển đổi giấy tờ từ quận 9 sang thành lập thành phố Thủ Đức thì vẫn phải thực hiện. “Trách nhiệm của cơ quan hành chính là chuyển đổi giấy tờ cho người dân và không được thu phí. Trường hợp người dân chưa có nhu cầu chuyển đổi giấy tờ và giấy tờ còn hiệu lực thì sử dụng bình thường”, ông Nhân nói.
Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM đề nghị các địa phương tạm dừng bầu, bổ nhiệm các chức danh, ngoại trừ trường hợp không có cấp trưởng và phó để giải quyết công việc. Về số lượng cán bộ, công chức sau khi sáp nhập, trước mắt sẽ sắp xếp theo phương án nhập cơ học đối với cấp phó và công chức.
Trước đó, ngày 24/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết chính quyền sẽ hỗ trợ người dân quận 2, quận 9, quận Thủ Đức trong việc chuyển đổi giấy tờ sau khi sáp nhập để hình thành đơn vị hành chính mới.
“Việc chuyển đổi giấy tờ cho công dân thành phố Thủ Đức phải có lộ trình rõ ràng. Ngày 31/12, TP.HCM sẽ công bố những công việc cần làm tiếp theo khi hình thành thành phố Thủ Đức, trong đó có việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân”, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ.
Hạn chế tối đa khó khăn cho người dân, thiệt thòi cho cán bộ khi thành lập thành phố Thủ Đức
Về tâm tư nguyện vọng của cán bộ công chức khi thực hiện việc sáp nhập, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho hay một số cán bộ, lãnh đạo quản lý, công chức quận còn rất băn khoăn đến vị trí, việc làm của mình sau khi thành lập thành phố Thủ Đức với số lượng cán bộ, lãnh đạo quản lý, công chức dư ra sau khi sáp nhập quận 2, 9, Thủ Đức. Ngày 25/12, Ban Thường vụ Thành ủy đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP HCM.
Bên cạnh đó, Bí thư Quận uỷ quận 9 Lâm Đinh Thắng kiến nghị giữ nguyên cơ cấu cán bộ công chức, viên chức của quận 9 sau khi thành lập thành phố Thủ Đức. “Nếu có giảm thì giảm theo thời gian, vì giảm ngay sẽ ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của cán bộ. Nhiều người đang là trụ cột gia đình nếu bị mất việc sẽ ảnh hưởng đến đời sống cả gia đình”, ông Thắng nói.
Theo Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy, những ngày gần đây, lượng hồ sơ hành chính trên địa bàn quận tăng đột biến. Nhiều người dân, doanh nghiệp biết thông tin sắp thành lập thành phố Thủ Đức nên đến làm hồ sơ hành chính để giải quyết dứt điểm công việc, bởi lo lắng bộ máy chính quyền mới phải có thời gian chuyển tiếp sẽ chậm xử lý.
“UBND quận đã yêu cầu cán bộ, công chức tập trung làm ngoài giờ để cố gắng giải quyết tất cả các hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Không vì quá trình chuyển tiếp mà làm ảnh hưởng đến nhu cầu của họ”, - ông Bảy nói.
Ông Bảy cũng đề xuất TP.HCM nên có một tổ để xử lý những vấn đề chuyển tiếp từ chính tuyền cũ sang chính quyền mới. Theo ông Bảy, quá trình chuyển tiếp sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý, cần phải có chỉ đạo nhanh và dứt điểm, nếu không khéo là sẽ nảy sinh việc khác. Tổ này sẽ hình dung và đón đầu những vấn đề phát sinh, từ đó giúp cho thành phố giải quyết.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, quan điểm của TP.HCM là không để cán bộ, công chức quá thiệt thòi. Đồng thời, với người dân thì hạn chế tối đa những khó khăn, vướng mắc, không để người dân bị ảnh hưởng trong giai đoạn hình thành, vận hành đơn vị hành chính mới.