Đã có hạn chót cho tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

© Ảnh : Danh Lam - TTXVNĐường sắt Cát Linh-Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận và quyết định điều chỉnh tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến ngày 31/3/2021.

Ngày 07/01, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Ban QLDA Đường sắt, Phó trưởng Ban Quản lý dự án Đường sắt (QLDA) Ông Nguyễn Khánh Tùng đã thông báo “tin vui” về hạn chót cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Sputnik Việt Nam
Tuyến Cát Linh-Hà Đông: Việt Nam đã trả số tiền lớn cho Tổng thầu EPC Trung Quốc

"Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành tháng 12/2020, dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021".

Qua đó, ông Tùng cũng chia sẻ về tiến độ dự án, về cơ bản đã hoàn thành công tác vận hành thử toàn tuyến. Hiện tại Ban QLDA đang tích cực làm việc cùng Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tổng thầu, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan để chuẩn bị công tác nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục để bàn giao cho UBND TP. Hà Nội khai thác, sử dụng.

Giải thích về nguyên nhân chậm tiến độ trong giai đoạn vừa qua, ông Tùng cho hay từ đầu năm đến tháng 6/2020, do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Tổng thầu Trung Quốc, tư vấn giám sát và tư vấn độc lập của Pháp đánh giá an toàn hệ thống không thể đưa nhân sự sang Việt Nam để triển khai các công việc còn lại của dự án. Trong khi đó, vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài.

Tới dự Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi đề cập tới Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng đã có những chỉ đạo để triển khai các phần việc cuối cùng của dự án này. Bộ trưởng cho biết, dự án đã hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống trong tháng 12/2020 với hơn 70.000km và hàng nghìn lượt tàu chạy. Việc vận hành thử được xã hội, người dân ghi nhận và kỳ vọng dự án sớm hoàn thành để đưa vào khai thác thương mại, Bộ trưởng yêu cầu:

"Thời gian qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tiến độ dự án, nhưng đến nay đã hoàn thành vận hành thử nên không thể tiếp tục kéo dài. Chủ trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án đã rõ ràng. Ban QLDA đường sắt có trách nhiệm trực tiếp đối với dự án, vì vậy cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung cao độ, ưu tiên đặc biệt, huy động tất cả nhân lực để sớm hoàn thành dự án để bàn giao cho Hà Nội".

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết hiện nay TP.Hà Nội đã sẵn sàng tiếp nhận Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và nhắc nhở các cán bộ, kỹ sư tham gia quản lý, điều hành dự án phải tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Năm 2020 là năm “thắng lợi” của Ban QLDA đường sắt

Trước đó, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thử nghiệm tròn 20 ngày toàn hệ thống từ ngày 12/12 - 31/12/2020, vận hành theo 166 quy trình.

Tắc đường Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu giảm ùn tắc Giao Thông đón Năm Mới 2021
 Toàn hệ thống dự án được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông.

Đánh giá kết quả ban đầu, người trực tiếp phụ trách và điều hành dự án - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết cơ bản đã các bên thống nhất được những nội dung cần thiết, xử lý những tình huống giả định về an toàn chạy tàu, trong quá trình vận hành có những phát sinh được phối hợp giải quyết kịp thời…

"Đến khoảng 15/01, cơ bản các báo cáo đánh giá an toàn, kỹ thuật, vận hành dự án sẽ được hoàn tất. Khi đó, những nội dung trong báo cáo đánh giá độc lập và báo cáo tổng thể sẽ được thẩm định, xem xét, phân tích kỹ lưỡng. Dự án phải đảm bảo an toàn mới đưa vào vận hành khai thác. Kết quả thử nghiệm phải chờ các đơn vị có trách nhiệm đưa ra cụ thể".

Ngoài ra, khi nhận định về kết quả công tác của Ban QLDA Đường sắt trong năm 2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là năm Ban QLDA Đường sắt đạt kết quả tốt nhất trong cả nhiệm kỳ vừa qua. Thể hiện qua việc đơn vị này triển khai quyết liệt, đạt tiến độ tích cực các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt và hoàn thành giải ngân đạt 100% kế hoạch (2.891 tỷ đồng); ổn định việc làm, thu nhập cho cán bộ, viên chức..

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu năm 2021 và giai đoạn tiếp theo, tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, viên chức Ban QLDA đường sắt năm cần quyết tâm khắc phục các tồn tại, hạn chế và nỗ lực, phát huy tinh thần “đi trước mở đường”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала