Đồng Nai: Đầu tư hơn 440 tỷ đồng kết nối 2 tuyến cao tốc

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNĐường sắt Cát Linh-Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, tuyến đường dài hơn 5 km kết nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với Bến Lức – Long Thành chuẩn bị được triển khai.

Tăng kết nối, thúc đẩy phát triển

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai Nguyễn Bôn vừa cho biết UBND tỉnh này đã chấp thuận đầu tư dự án tuyến đường kết nối vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch).

Theo ông Bôn, dự án tuyến đường kết nối vào cảng Phước An có chiều dài 5,28 km, mặt đường rộng 30 m, có dải phân cách giữa và vỉa hè. Tổng chi phí đầu tư dự kiến khoảng 440 tỷ đồng. Trường hợp nguồn vốn ngân sách khó khăn, trước mắt chỉ đầu tư phần mặt đường xe chạy, chưa đầu tư phần vỉa hè, hệ thống thoát nước, kinh phí khoảng 360 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đặt mục tiêu có 5.000 km đường cao tốc đến hết năm 2025

Như vậy, sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây qua nút giao 319 (dự án BOT sắp đưa vào khai thác). Công trình sẽ khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2021-2024.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cũng chấp thuận nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769 (chạy cắt ngang dự án Sân bay Long Thành) đoạn từ nút giao ngã tư Dầu Giây đến tuyến đường Vành đai 4 với chiều dài 15,5 km.

Quy mô mặt đường rộng 4 làn xe, nâng cấp mở mới đoạn từ Vành đai 4 đến quốc lộ 51 (chiều dài 15,3 km). Trong đó, thi công mở mới 8,4 km và nâng cấp mở rộng đoạn 6,9 km với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án là công trình giao thông chiến lược trong 5 năm tới nhằm kết nối các quốc lộ trọng yếu đi qua Đồng Nai như quốc lộ 1A, 20 và 51.

Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai đề xuất lập và trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2021. Dự án được xây dựng giai đoạn 2022-2025, từ vốn ngân sách.

Với các dự án đường cao tốc đã và đang được triển khai xây dựng, những năm tới, tính kết nối giao thông giữa Đồng Nai với các địa phương, nhất là các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ được gia tăng. Điều này sẽ tạo ra động lực lớn thúc đẩy sự phát triển về kinh tế – xã hội của tỉnh.

Hơn 18.200 tỷ đồng đầu tư đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuẩn bị thực hiện Dự án đầu tư đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh này làm Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện Dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc trong giai đoạn 2021-2025 theo hình thức PPP, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước. Tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) của dự án này vào khoảng 18.200 tỷ đồng, gồm vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 9.700 tỷ đồng (trước mắt, bố trí 5.000 tỷ đồng để thực hiện); vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong Dự án dự kiến bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 khoảng 9.700 tỷ đồng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Sputnik Việt Nam
Vì sao tàu Cát Linh – Hà Đông khó lòng chạy trước Đại hội XIII?

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ dành vốn đối ứng khoảng 3.000 tỷ đồng. Phần vốn Nhà nước tham gia vào Dự án còn lại (6.700 tỷ đồng) sẽ do Ngân sách Trung ương bố trí.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, Dự án đang tạm xây dựng 4 phương án đầu tư theo phương thức PPP khả thi về tài chính với thời gian hoàn vốn từ 17 năm 2 tháng đến 29 năm 10 tháng. Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, thời gian thực hiện Dự án sẽ bắt đầu từ năm 2021 đến năm 2024.

Khi hoàn thành xây dựng, tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ trở thành tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian đi lại và ùn tắc giao thông trên quốc lộ 20. Đồng thời, kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ với tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; rút ngắn thời gian đi lại từ Tây Nguyên về Đông Nam bộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала