Mẫu SUV cỡ E VinFast VF33 thiết kế nam tính và cơ bắp hơn nhiều so với 2 dòng là VF31, VF32. Dòng E là các loại xe chủ yếu tập trung vào phô diễn công nghệ và tiện nghi với phân khúc khách hàng là cho những gia đình đề cao tính hưởng thụ.
Ngày 22/01/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu của VinFast; đồng thời góp phần đưa Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.
So sánh với các dòng xe SUV hạng E tại Việt Nam hiện tại đang có Ford có Explorer, được định vị là chiếc SUV lớn và đắt nhất. Tương tự là Hyundai Palisade cũng trở thành đối thủ tiềm năng nếu TC Motor quyết định phân phối trong thời gian tới. Tuy nhiên, mục tiêu mà VF33 hướng tới là có thể cạnh tranh với các dòng xe sang khác, như Mercedes GLS hay BMW X7. Đây có thể coi là một phép thử khác của Vinfast, sau dòng Lux để đo đếm xem những gì mà hãng xe Việt có thể làm, nhất là trên dòng xe cỡ lớn đòi hỏi nhiều công nghệ.
Hình ảnh VF33 từ bản dựng 3D cho thấy tổng thể nhiều hình khối cơ bắp. Vị trí cột C nối liền dải kính trước. Dải LED định vị trước và đèn hậu phía đuôi xe vẫn là cách nhận diện quen thuộc của VinFast. Ở bản cao cấp, xe lắp đèn pha LED ma trận, kính trần toàn cảnh diện tích 2,63m2. Với chiều dài 5.120 mm, trục cơ sở 3.150 mm, VinFast VF33 nhỉnh hơn Lux SA (dài 4.940 mm) lẫn Ford Exlorer (dài 5.037 mm). Bên trong khoang lái, hãng xe Việt trang bị cần số dạng nút bấm. Một màn hình thông tin giải trí 15,4 inch, đèn trang trí nội thất.
Thiết kế và công nghệ hiện đại nhất của xe Việt
Về mặt ứng dụng công nghệ, VF33 theo xu hướng của những mẫu SUV cỡ lớn hiện nay khi tiết giảm các phím điều khiển cơ học. Cùng với màn hình trung tâm "giải quyết" hầu hết các chức năng thông qua điều khiển cảm ứng chạm, bệ tỳ tay theo thiên hướng tối giản, nhằm gia tăng không gian cho người ngồi.
Cũng giống như 2 dòng VF31 và VF32, dòng VF33 sẽ có hệ thống tự hành cấp độ 2, 3. Riêng bản cao cấp nhất có thêm một số tính năng ở cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe, tìm xe và khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh. Xe hướng đến chất lượng an toàn NHTSA hay Euro NCAP đều 5 sao. VinFast VF33 cung cấp hai lựa chọn dẫn động. Máy xăng 2 lít công suất 228 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Con số của Ford Explorer bản 2.3 EcoBoost là 273 mã lực và 420 Nm.
Điều đặc biệt nhất trên trên VF33 là 2 động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất khoảng 201 mã lực. Phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc 550 km. Chưa hãng xe nào trên thế giới gắn động cơ điện cho một chiếc SUV cỡ lớn như vậy. Hiện tại hãng chưa công bố thời gian sạc đầy pin. Nghĩa là nếu chở đầy người và đồ, trọng tải xe có thể lên tới khoảng 3 tấn. Để luôn hoạt động hiệu quả, kéo một trọng lượng lớn như vậy, đòi hỏi hiệu suất của pin phải luôn được duy trì, và ảnh hưởng nhiều tới phạm vi hoạt động. Nhiều điều này cũng không phải bất khả thi, bởi lẽ các hãng đang làm ra những chiếc xe tải, xe buýt chạy điện là minh chứng cho việc động cơ điện có thể xử lý được mọi việc. Tất nhiên, đi cùng đó là giá xe khó rẻ. Bởi vậy, thị trường Mỹ là nơi tiềm năng hơn cho bản chạy điện của chiếc SUV cỡ lớn.
VinFast nhận cọc VF33 từ tháng 9/2021 và giao xe vào tháng 2/2022. Thị trường Mỹ, Canada và châu Âu sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11/2021, bàn giao xe từ tháng 6/2022. Hãng chưa công bố giá bán cho VinFast VF33.