Về dự thảo quy chế này, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã từng đề nghị hoàn chỉnh lại nội dung, cụ thể như cần có quy định về việc sử dụng hệ thống camera giám sát tại điểm tổ chức đỗ xe, xử lý các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra.
Qua rà soát dự thảo, Sở GTVT cho biết đã bổ sung vào khoản 3 Điều 4 của dự thảo quy chế.
“Công ty DVCI Thanh niên xung phong có trách nhiệm nghiên cứu và đề xuất phương án lắp đặt camera giám sát ghi hình lại điểm đỗ xe, xây dựng quy trình vận hành, khai thác, chia sẻ dữ liệu hệ thống camera này nhằm xử lý các hành vi vi phạm, tiêu cực có thể xảy ra”.
Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm giao thông nhưng không thanh toán phí
Không chỉ tìm cách hạn chế tiêu cực, dự thảo quy chế cũng giao Công ty TNHH DVCI Thanh niên xung phong có trách nhiệm xây dựng phương án phối hợp xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng người điều khiển phương tiện cố tình đỗ xe nhưng không chấp hành thanh toán phí.
Ngoài ra, công ty này cũng phải đề xuất điều chỉnh về quy mô, thời gian hoạt động các điểm tổ chức sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe có thu phí gửi Sở GTVT tổng hợp. Chủ trì lựa chọn, ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ đỗ xe có thu phí, đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán và các đơn vị khác có liên quan theo quy định. Công an TP, Ban An toàn giao thông TP, UBND các quận, huyện nơi tổ chức thu phí đề xuất các điểm tổ chức sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe có thu phí, gửi Sở GTVT.
Trước đó vào tháng 12-2020, Pháp Luật TP.HCM đã có loạt bài điều tra phản ánh “Các chiêu thu phí đỗ xe lòng đường để bỏ túi riêng”, trong đó nêu hiện tượng các nhân viên giám sát việc thu phí lòng đường vờ đặt chỗ giúp tài xế để lấy tiền bỏ túi riêng.