Đoàn tàu sẽ được thiết kế lại để phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam
Đoàn tàu metro thứ hai vừa cập cảng ở Hải Phòng do hãng đóng tàu đô thị Alstom (Pháp) sản xuất, tàu có cấu hình gồm 4 toa bao gồm: 2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo.
Ngoài ra, tàu được trang bị đầy đủ các tiện ích như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...Đặc biệt của đoàn tàu thứ 2 này là sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, đảm bảo mỹ quan đô thị. Hệ thống hãm được trang bị tính năng Hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì.
Đây là một trong hai đoàn tàu đã được nhập về nước, vận chuyển đến dự án để tiến hành lắp ráp, chạy thử nghiệm. 8 đoàn tàu còn lại của tuyến đang được tiếp tục sản xuất tại Pháp. Dự kiến, công tác vận chuyển các đoàn tàu còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2021.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Đồng thời, dự án sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt Nam.
Trước đó vào ngày 11/01, Việt Nam cũng đã đón robot thứ hai với tên gọi “Táo bạo” của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội về đến cảng ở Hải Phòng.