Hàng không Việt thiệt hại nặng nề thời điểm Tết, chờ dịch Covid-19 tan, đợi hè tới

© Ảnh : TTXVN - Trần Huy HùngNhân viên của hãng hàng không Vietnam Airlines đeo đầy đủ khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.
Nhân viên của hãng hàng không Vietnam Airlines đeo đầy đủ khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Giá vé giảm kỷ lục vì Covid-19 cùng với lượng khách đi xuống do dịch Covid-19 bùng phát, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh thu cao điểm Tết Nguyên đán 2021 của các hãng hàng không.

Tình trạng chưa từng có của Hàng không Việt

Nghi lễ trọng thể đón chào máy bay của Hãng Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế “Sheremetyevo”  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2021
Bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Vietnam Airlines lỗ vốn bao nhiêu trong năm 2020?
Cuối tháng 2/2020, dịch Covid-19 bùng phát đã khiến ngành hàng không Việt Nam có một năm khủng hoảng, đến thời điểm giữa năm khi Chính phủ kiểm soát được tình hình dịch bệnh, ngành hàng không chưa kịp hồi phục thì sang năm 2021, Covid-19 tiếp tục tái bùng phát tại nhiều tỉnh thành ngay dịp cận Tết Nguyên đán. Điều này khiến nhiều hành khách đắn đo trước quyết định đặt vé về quê ăn Tết. Cụ thể, cuối tháng 01/2021, khi xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên, giá vé máy bay nhanh chóng giảm sâu.

Nếu như đầu tháng 1, trên trục vàng TP.HCM - Hà Nội đã bao gồm thuế phí nhích xuống mức 5,7 triệu đồng/ cặp vé khứ hồi đạt mức rẻ nhất, thì liên tục hạ xuống chỉ còn 4,6 triệu đồng vào giữa tháng 1 và chỉ còn khoảng 4 triệu đồng cuối tháng 1. Đầu tháng 2, thời điểm cận Tết, giá vé xuống thấp kỷ lục, có lúc chỉ còn 2,5 triệu đồng khứ hồi TP.HCM - Hà Nội, mức giá chưa từng có vào những dịp cao điểm Tết trước đó.

Trước đó, các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng chuyến, chuẩn bị cho cao điểm Tết 2021 bận rộn thì lượng hành khách lại đi ngược kỳ vọng vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo lãnh đạo Cục Hàng không, trong giai đoạn Tết 2021, các hãng đã lập kế hoạch khai thác trung bình hơn 1.000 chuyến bay nội địa/ngày, dự kiến tăng 28% so với cùng kỳ Tết năm trước và ngày cao điểm nhất đạt 1.200 chuyến bay/ngày, tăng 25,3% so với cùng kỳ Tết năm trước.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2021
Khởi tố nam tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan dịch COVID-19

Trái lại, lượng chuyến tăng nhưng lượng khách chuyên chở lại giảm 65% lượng khách, dễ thấy hàng không Việt đã mất cao điểm Tết 2021. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá vé giảm sâu khi các hãng bay phải cạnh tranh nguồn khách ít còn lại và buộc các hãng phải giảm lượng chuyến bay để tránh lỗ. Cụ thể chỉ trong 7 ngày cao điểm Tết, các hãng hàng không Việt Nam ghi nhận sản lượng đạt 408.000 khách (giảm gần 65% so với cùng kỳ) và 2.000 tấn hàng hóa (giảm hơn 54%).

Riêng tại 3 sân bay lớn, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ đạt 256.000 lượt hành khách (giảm hơn 71%) với 3.400 lượt cất hạ cánh (giảm 44,5%). Sân bay Nội Bài đạt 1.900 lượt hạ cất cánh (giảm hơn 51%) với tổng 136.000 lượt khách (giảm gần 75%). Sân bay Đà Nẵng đạt 580 lượt cất hạ cánh (giảm 73,8%) với 43.000 lượt khách (giảm 86,2%), 124 tấn hàng hóa (giảm 60,1%) so với cùng kỳ.

Mong chờ cao điểm hè

Theo thống kê, số chuyến bay thực hiện ngày 03/02 (22 tháng Chạp) là 524 chuyến (kế hoạch là 909 chuyến) với 70.000 hành khách. Vào ngày 02/02 đã giảm 83 chuyến bay và chỉ bằng khoảng 80% lượng chuyến bay ngày 22 tháng Chạp năm ngoái. Đến 05/02, tuy tình hình đã được cải thiện với việc các hãng hàng không khai thác 643 chuyến bay và lượng vận chuyển dự kiến khoảng 85.400 khách, tăng 15.400 khách so với ngày 04/02. Cục Hàng không dự kiến ngày 06/02, tổng số chuyến bay của các hãng là 746 chuyến bay với tổng số khách đạt xấp xỉ 104.000 khách.

Nhân viên các hãng hàng không làm thủ tục cho hành khách.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2021
Hàng không nâng cấp độ phòng dịch Covid-19 lên mức cao nhất

Cũng nhằm cạnh tranh dòng tiền cao điểm Tết, hàng loạt hãng bay Việt đã tung ưu đãi rộng rãi cho hành khách. Tết 2021, ngoài việc được di chuyển với giá vé rẻ, hành khách thường xuyên được hưởng các chương trình khuyến mại như tặng hành lý ký gửi cho những hạng vé rẻ không có dịch vụ này. Những dịch vụ này ở cao điểm Tết 2020 cũng là nguồn thu lớn cho các hãng nhưng nay buộc phải tặng miễn phí để lấp đầy máy bay. Theo Vietnam Airlines, sau quãng thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 tái bùng phát, tới sát Tết, tâm lý hành khách đã ổn định hơn và các chuyến bay cũng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trở lại mức 80-95% vào khoảng ngày 27 Tết. Theo Thống kê, tuy giá vé đã nhích tăng trở lại trong giai đoạn này nhưng vẫn không thể so sánh với các cao điểm Tết trước đó khi có năm giá vé lên trần hơn 7 triệu đồng từ trước Tết 1,5 tháng.

Tổng kết lại, hàng không Việt đã mở đầu năm 2021 với bước chạy đà không thuận lợi do ảnh hưởng dịch bệnh. Các hãng bay buộc phải mong chờ vào yếu tố dịch bệnh sớm được kiểm soát để khai thác tốt cao điểm còn lại trong năm là cao điểm hè 2021. Đây sẽ là cơ hội bổ sung dòng tiền lớn khi nhu cầu du lịch, thăm thân của hành khách đang bị kìm nén vì dịch bệnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала