Có chuyên gia khẳng định, với xe điện của VinFast, nếu người Mỹ chấp nhận và đánh giá tích cực, thì người Việt có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.
Giới chuyên gia nói gì về bước đi chiến lược của VinFast khi lựa chọn phân khúc SUV/crossover hạng C để ra mắt mẫu xe điện đầu tiên VF e34?
Thông tin quan trọng về VF e34 - ô tô điện đầu tiên của VinFast
Sáng nay 24/3, VinFast đã giới thiệu mẫu xe hơi điện đầu tiên của mình, chiếc VF e34. Được biết, sản phẩm này có thể sạc bằng điện dân dụng tại nhà, và sẽ sử dụng app để kiểm soát độ dài quãng đường di chuyển (số km).
Ngay từ thời điểm công bố, xe VinFast VF e34 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gây ‘sốt’ và được thảo luận rộng rãi trên các diễn đàn về xe hơi, công nghệ, cồng đồng mạng ở Việt Nam. Vậy xe điện VF e34 của VinFast có gì đặc biệt?
Được biết, công ty VinFast cũng đã bắt đầu nhận đặt cọc từ người tiêu dùng với mức 10 triệu đồng. Sau khi xe chính thức ra mắt vào tháng 10-11 năm nay, khách hàng có thể có thể trả lại nếu không ưng ý sản phẩm. Mẫu xe hơi điện đầu tiên của VinFast đã thu hút nhiều sự chú ý từ dư luận với nhiều ưu điểm và giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có một số thắc mắc quanh sản phẩm này.
Đầu tiên là với đề giá cả. VF e34 có giá bán ra chính thức là 690 triệu đồng. Tuy nhiên, từ nay đến 30/6, khách hàng đặt trước sẽ có thể sở hữu sản phẩm với giá 590 triệu đồng. Đây là số tiền thực trả khi làm hợp đồng mua xe. Bên cạnh đó, công ty còn có chính sách Smart Solution, tức chương trình đổi xe cũ lấy xe mới. Cụ thể, nếu khách hàng đổi xe chạy bằng xăng đang sử dụng sang xe điện, thì ngoài giá mua, khách còn được tặng 30 triệu đồng.
Về động cơ, VF e34 sử dụng động cơ điện đặt ở phía trước nên dẫn động cầu trước. Tương tự các mẫu xe điện phổ thông khác, xe chỉ dùng hộp số một cấp. Lý do là bởi động cơ điện có thể thay đổi tốc độ liên tục và tức thời, nên không cần tới nhiều cấp số.
Ngoài ra, vì động cơ điện không cần lưới lấy gió như động cơ đốt trong nên đầu xe được bịt kín, không có lưới tản nhiệt.
Công suất đầu ra của động cơ VF e34 là 110 kW, tương đương 147,5 mã lực, mô-men xoắn 242 Nm. Công suất này tương đương một xe cỡ B, nhưng mô-men xoắn lại ngang với xe cỡ C. Do có lực kéo lớn nên trải nghiệm tăng tốc tức thời của xe điện sẽ rất khác so với xe chạy bằng xăng.
Dung lượng pin của xe là 42 kWh, còn gọi “dân dã” là 42 số điện. Điều này có nghĩa là, khối pin này chứa được 42 số điện cho xe dùng (để chạy các thiết bị điện và động cơ).
Theo giới thiệu của VinFast, dung lượng pin này đủ cho xe di chuyển quãng đường 300 km. Mặc dù vậy, hãng không nói rõ 300 km này là đi ở tốc độ trung bình bao nhiêu. Đây chỉ là số liệu lý tưởng bởi quãng đường đi được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thời tiết, cách lái của tài xế...
Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu đi loanh quanh trong thành phố với tốc độ trung bình, thì chỉ cần đi được khoảng 200 km (tức 21 số điện đi 100 km) là đã thành công. Nếu một ngày đi lại khoảng 40 km cả đi lẫn về, thì xe có thể đi được 5 ngày với 42 số điện.
Trong quá trình vận hành xe, khách hàng có thể tùy ý sạc pin cho xe tại nhà, dùng điện dân dụng 220V hoặc sạc tại trạm sạc của VinFast.
Việc sạc tại nhà có thể được thực hiện với một adapter được cung cấp sẵn. Thời gian pin sạc đầy sẽ khác nhau, tùy theo công suất sạc. Thông thường, khi sạc tại nhà bằng điện dân dụng, pin sẽ mất khoảng 10-12 tiếng để làm đầy.
Trong khi đó, nếu sạc tại trạm, khách có thể sử dụng chế độ sạc nhanh với công suất sạc 60 kW. Theo số liệu lý tưởng được VinFast công bố, chỉ cần 15 phút sạc là đủ điện cho 180 km di chuyển. Tuy nhiên, con số thực tế chỉ cần khoảng 120 km là cũng đã đủ cho chiếc xe điện loanh quanh trong thành phố.
Về kích thước, VF e34 được định vị ở phân khúc C, dù kích thước của xe là 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm), trục cơ sở 2.611 mm, nhỏ hơn các xe ở cỡ C như CR-V, CX-5, Tucson. Tuy vậy, xe điện sẽ có khoảng không gian giữa các hàng ghế rộng rãi vì đầu xe ít chi tiết, không tốn nhiều không gian như xe xăng. Bởi vậy, có thể coi VF e34 là chiếc crossover điện C- hoặc B+.
Có thể nói, chi phí điện là một trong số các vấn đề được nhiều chủ xe điện quan tâm nhất. Trong trường hợp khách hàng sạc tại nhà, chi phí sẽ được tính trực tiếp vào tổng chi phí điện của gia đình, tức là theo bậc tiêu thụ. Vì mỗi nhà sử dụng là khác nhau nên không thể tính cụ thể con số này, dùng càng nhiều thì giá càng cao.
Trong khi đó, nếu sạc tại trạm, phí phải trả sẽ là 484 đồng/km. Theo cách tính này, nếu sạc 15 phút đi được 180 km, người dùng cần trả 87.120 đồng, tương đương 4,6 lít xăng A95 theo thời giá hiện tại.
Đối với pin, VinFast chỉ cho thuê chứ không bán kèm. Theo lý giải của hãng, do chi phí phát triển xe điện lớn, giá thành cao hơn xe xăng cùng loại nên để giảm giá, hãng áp dụng chính sách cho thuê pin.
Khi khách hàng thuê pin, sẽ chia thành 2 trường hợp, phụ thuộc nhu cầu đi lại của khách. Nếu khách hàng đi dưới 1.400 km mỗi tháng, tương đương dưới 47 km mỗi ngày, thì chỉ tốn 1,45 triệu tiền thuê pin cộng với tiền điện như trên.
Trong khi đó, nếu khách di chuyển quãng đường trên 1.400 km mỗi tháng, thì ngoài tiền điện, khách sẽ phải trả thêm tiền thuê pin, với mức phí là 998 đồng/km. Ví dụ, nếu chạy 1.500 km, chủ xe sẽ phải trả thêm tiền thuê cho 100 km là 99.800 đồng. Tổng chi phí thuê pin lúc này là 1.450.000+99.800=1.549.800 đồng.
Khi đó, tổng chi phí sử dụng một tháng của xe với người chạy 1.500 km sẽ bao gồm phí thuê pin cộng với chi phí điện, tức là 1.549.000+1.500x484=2.275.000 đồng. Số tiền này tương đương 121 lít xăng A95.
Để so sánh, mức tiêu thụ trong đô thị theo đăng kiểm của một xe cỡ B như Kia Seltos là 7,16 lít/100 km. Với 121 lít xăng, xe sẽ đi được quãng đường 1.690 km. Như vậy, chi phí dùng VF e34 đắt hơn một chút so với xe xăng cỡ B.
Khác với xe chạy bằng xăng, xe điện không sử dụng nhiều chi tiết cơ khí phải giải nhiệt, bôi trơn và mài mòn theo thời gian nên nhìn chung, việc bảo dưỡng, bảo hành sẽ đơn giản hơn. Do đó, VinFast đặt thời gian bảo hành 10 năm là phù hợp với tính chất xe điện.
Hãng cũng cho biết, khi khả năng nạp chỉ còn 70% so với ban đầu, công ty sẽ thay thế pin mới cho khách hàng. Tuổi thọ một bộ pin thường vào khoảng 10 năm, nên thời gian thay thế sẽ sớm hơn mốc này vài năm.
Tung VF e34 thời điểm này, VinFast đang có chiến lược gì?
Liên quan đến việc VinFast bất ngờ mở bán mẫu ô tô điện đầu tiên giá 690 triệu đồng và chọn thị trường Việt Nam để phân phối chính hãng, nhiều chuyên gia cho rằng, chiến lược này của đơn vị thành viên Tập đoàn Vingroup là khá hợp lý.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng cũng có chung nhìn nhận với ông Nguyễn Thanh Hải. Vị này nhấn mạnh, lý do VinFast lựa chọn phân khúc C-SUV để ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên xuất phát từ việc đây là nhóm xe có giá bán dễ tiếp cận và nhu cầu thị trường cao tại Việt Nam.
Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng lý giải, SUV/crossover hạng C là loại xe phù hợp nhất với điều kiện đường sá và hạ tầng giao thông đô thị tại Việt Nam. Do đó, sẽ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
Đối với dòng xe này, chuyên gia Dương Đăng Quang nhận xét, thực thế, xe điện hiện vẫn là phương tiện di chuyển còn khá mới với người dùng Việt Nam. Tuy vậy, việc VinFast vẫn tung ra dòng ô tô điện ngay tại thời điểm rất sớm này là bước đi mang tính chiến lược.
Theo chuyên gia, việc VinFast quyết định ra mắt ô tô điện lúc này là có mục tiêu khẳng định vị thế nhà sản xuất lớn và nâng cao hình ảnh, đồng thời thay đổi thói quen sử dụng xe hơi của người dùng Việt Nam.
Ông Dương Đăng Quang phân tích thêm rằng, về mặt công nghệ, ô tô điện là một sản phẩm phức tạp về cơ khí và điện, đặc biệt trên các mẫu xe kích cỡ lớn. Do đó, khi giới thiệu sản phẩm đầu tiên với mục đích thăm dò thị trường, crossover cỡ nhỏ là lựa chọn hợp lý và an toàn.
“Một chiếc xe gầm cao, kích cỡ vừa phải, đi cùng giá bán dễ tiếp cận và cấu tạo không quá phức tạp cũng sẽ tạo thêm sự yên tâm cho những người dùng đầu tiên quyết định bỏ tiền mua ô tô điện”, chuyên gia đánh giá.
Chuyên gia nói gì về xe điện của VinFast-VF e34: Có đáng mua?
Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, thiết kế xe VinFast có nét đặc trưng riêng (điển hình như dải LED định vị mô phỏng cánh chim hay tạo hình cụm đèn hậu).
Chuyên gia cho rằng, VinFast đã thể hiện được DNA thiết kế của những dòng xe cao hơn như Lux A2.0 hay Lux SA2.0 trên VF e34. Do đó mà người dùng có thể dễ dàng nhận ra VF e34 là một sản phẩm của VinFast khi bắt gặp xe chạy trên đường phố. Dễ nhận diện và ghi nhớ được đánh giá là điểm cộng đối với thiết kế của xe điện VinFast.
Đánh giá ở góc độ cá nhân, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải cho rằng, VinFast VF e34 có thiết kế hiện đại và bắt mắt. Tuy nhiên, còn một hạn chế nhỏ đó là khi vẫn sử dụng phanh tay cơ trong khi hầu hết ô tô điện hiện đại được trang bị phanh tay điện tử.
Ông Hải cũng nhận xét về tốc độ sạc pin nhanh của sản phẩm VinFast. Việc xe sử dụng một bộ pin dung lượng 42 kWh, có thể đi được quãng đường 300 km sau mỗi lần sạc đầy được đánh giá có mức hiệu năng ổn nếu so với mặt bằng chung các mẫu SUV/crossover hạng B và hạng C khác của Toyota Corolla Cross, Mazda CX-5, Kia Seltos, hay Honda CR-V.
Đồng thời xe được trang bị động cơ điện có công suất tối đa 110kW 148 mã lực với momen xoắn cực đại 242 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước sẽ giúp cho VF e34 mạnh hơn và nhạy hơn so với các dòng xe truyền thống cùng mức hiệu năng động cơ.
Chuyên gia Nguyễn Thanh Hải cũng phân tích thêm, VF e34 là mẫu xe phục vụ chính cho mục đích di chuyển trong đô thị, do đó, với dung lượng ở mức vừa phải, giá pin không quá cao, giá thành xe hợp lý cùng với khả năng sạc nhanh với 180 km cự ly vận hành cộng thêm sau 15 phút sạc cũng là điểm đáng chú ý.
Chuyên gia cũng cho hay, nhiều người dùng lo ngại về quãng thời gian sạc đầy pin cho xe điện. Đây cũng là một trong những khác biệt lớn nhất giữa văn hóa và thói quen sử dụng ô tô điện và ô tô dùng động cơ đốt trong.
“Phải chờ đợi nhiều giờ để đi được 100-200 km là hạn chế lớn với xe điện và với giải pháp sạc nhanh, VinFast bước đầu đã có câu trả lời cho bài toán này”, theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải.
Chuyên gia Dương Đăng Quang cho rằng, với việc VinFast VF e34 là một mẫu xe nhỏ gọn, chủ yếu chạy phố, đi các hành trình ngắn, quãng đường tối đa 1.400 km cho giá thuê pin 1,45 triệu đồng/tháng thì sẽ đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng xe hàng ngày trong đô thị tại Việt Nam.
Chuyên gia ô tô Lê Trịnh Hùng thì đánh giá cao chính sách bán hàng độc đáo của VinFast khi cho người dùng đặt cọc chỉ 10 triệu đồng và thậm chí còn cho phép hoàn cọc. Tại Việt Nam, nhiều khách hàng cũng coi đây là chính sách kinh doanh linh hoạt của VinFast để người Việt có cơ hội trải nghiệm xe điện.
‘Nếu người Mỹ chấp nhận VinFast thì người Việt có thể yên tâm sử dụng’
Xoay quanh sản phẩm xe hơi điện của VinFast, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, ô tô Việt đã phải cạnh tranh rất khốc liệt với ôtô ngoại ngay ở thị trường trong nước, bởi giá thành ôtô Việt cao so với ôtô nhập khẩu, đặc biệt là so với một số thị trường nhập khẩu giá rẻ như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan khi Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống theo các cam kết FTA.
Khi giá cao, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam cũng rất khó để cạnh tranh với các hãng nước ngoài.
Đặc biệt, việc cạnh tranh bằng thương hiệu lại càng khó hơn, vì người tiêu dùng nhìn chung vẫn tin tưởng các mẫu ô tô của Nhật Bản, Hàn Quốc hơn là xe của Việt Nam sản xuất.
“Chính vì vậy, tôi rất thích chiến lược của Vinfast khi đưa xe điện sang chinh phục thị trường Mỹ. Đây là cách để sau này, ôtô điện Vinfast sẽ quay trở lại chinh phục thị trường nội địa tốt hơn. Lúc này, người Việt sẽ hiểu được khi thị trường Mỹ chấp nhận được sản phẩm "Made in Việt Nam", có nghĩa là chuẩn mực của xe đó đã đủ để cạnh tranh quốc tế, vì vậy, trong nước có thể yên tâm sử dụng”, bà Lan phân tích.
Theo nữ chuyên gia chia sẻ với Lao Động, thành quả của VinFast sẽ tạo đà phát triển cho ngành công nghiệp xe điện của khu vực. Từ đó, thương hiệu ô tô Việt sẽ có cơ sở để hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu, góp phần phát triển giao thông xanh và giảm thiểu khí thải phát ra.
Trong khi đó, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) từng đánh giá, việc xe VinFast sở hữu nhiều tính năng thông minh, vượt trội, nằm trong nhóm ít các dòng xe trên thế giới có tính năng tự hành cấp độ 3, khiến nhiều nhà sản xuất, ‘ông lớn’ xe hơi sẽ phải ‘dè chừng’.
“Việc ra đời những chiếc ô tô điện thông minh “made in Vietnam” không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe người dân mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đưa Việt Nam định danh vào bản đồ công nghiệp ô tô thế giới”, PGS.TS Ngô Trí Long nhấn mạnh.