Hãng thông tấn cho biết: "Tàu Ever Given mắc cạn hôm thứ Ba và chặn đường đi lại bình thường qua kênh đào của các tàu khác chuyên chở hàng hóa và dầu với trị giá 10 tỷ đô la".
Chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng lên gần 8.000 USD, gần gấp bốn lần so với một năm trước. Lợi nhuận từ các tàu chở dầu cỡ cực đại (VLCC) chuyên vận tải dầu từ Trung Đông đến Trung Quốc đã tăng lên 1.371 USD một ngày, mặc dù sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez không hề ảnh hưởng tới tuyến đường này. Các tàu Suezmax, thường chở một triệu thùng dầu, hiện có giá vận chuyển khoảng 17.000 USD / ngày, mức cao nhất kể từ tháng 6/2020.
Liệu có cách nào thoát khỏi tình trạng này hay không?
"Vì thực tế là kênh đào có thể vẫn bị chặn trong vài tuần, các chủ hàng hiện đang đánh giá khả năng chuyển hướng tàu cho đi quanh châu Phi. Đây không phải là một quyết định dễ dàng. Tuyến đường đi qua Mũi Hảo vọng sẽ tăng thêm 9,65 nghìn km và riêng chi phí nguyên liệu đã là khoảng 300 nghìn đô la cho một tàu chở dầu từ Trung Đông đến châu Âu", - hãng tin viết.
Đọc thêm: