Theo đại diện Bộ GTVT, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam, với tổng mức đầu tư là 868 triệu USD.
Tuy dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới thế nhưng các đơn vị tham gia thực hiện còn thiếu kinh nghiệm. Đồng thời, khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình hợp đồng EPC hiện nay chưa thực sự đầy đủ... Đây là nguyên nhân khiến dự án đã bị hoãn, giãn, dừng tiến độ nhiều lần trong 10 năm qua. Cũng như mốc hoàn thành, khai thác kéo dài, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này, nhằm giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/giờ.
Bắt đầu công tác kiểm tra hồ sơ, tài liệu, tài sản
Theo báo cáo của Ban quản lý Đường sắt (Bộ GTVT), đến nay dự án đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị; còn lại chuyên ngành thiết bị Depot đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh thông số ngày 2/3 và đang tiến hành nghiệm thu công trình thành phần.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chi đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những hạng mục còn lại của dự án. Đồng thời, Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp tích cực của TP Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan, cùng các chủ thể thực hiện dự án (Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định...) để tháo gỡ những vướng mắc còn lại.
Để chuẩn bị công tác bàn giao dự án cho Thành phố Hà Nội, từ 31/3/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND Thành phố Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản. Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND Thành phố Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vận hành, khai thác.