"Chúng tôi sẽ tiếp tục thống kê, sẽ tính đến tất cả các khoản tiền đã sử dụng từ ngày đầu tiên xảy ra sự cố, chi phí để tàu lai dắt và tàu nạo vét hoạt động suốt ngày đêm, đó là một số tiền đáng kể", - ông Rabie nói với kênh truyền hình Sada el-Balad.
"Một tỷ USD hoặc xấp xỉ con số đó", - ông Rabie trả lời khi được hỏi về tổng thiệt hại sơ bộ ước tính từ toàn bộ vụ việc.
“Đó là số tiền nhà nước có quyền được lĩnh"», - người đứng đầu quản lý kênh nhấn mạnh.
Trước đó, ông Rabie nói rằng kênh Suez lỗ khoảng 15 triệu USD mỗi ngày trong thời gian bị tắc nghẽn. Trong trường hợp này, khoản bồi thường chính sẽ do các công ty bảo hiểm chi trả.
Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng tổng số tiền cần được tính toán trong quá trình điều tra vụ việc bắt đầu từ hôm thứ Tư. Ông Rabia cho biết Ủy ban điều tra bao gồm luật sư hàng hải, thành viên ban quản lý kênh đào, kỹ sư và chuyên gia về vấn đề bồi thường.
Theo Rabie, hiện có khoảng 179 tàu đang xếp hàng để đi qua kênh, những con tàu này được lên kế hoạch giải phóng trước hôm thứ Sáu.
Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez
Vào ngày 23 tháng 3 tàu container Ever Given mang cờ Panama mắc cạn tại phía nam của kênh đào Suez , gây tắc nghẽn giao thông trong sáu ngày. Con tàu chở hơn 20 nghìn container hạng nặng được vận chuyển từ Trung Quốc đến cảng Rotterdam của Hà Lan. Đây là một trong những con tàu lớn nhất trong lớp tàu này với chiều dài 400 m, chiều rộng 59 m.
Hôm thứ Hai 29 tháng 3, con tàu được đưa ra khỏi vị trí mắc cạn sau nhiều nỗ lực, và hoạt động hàng hải dọc theo kênh đã được nối lại vào buổi tối cùng ngày.