Cảng hàng không Việt Nam thu 6,1 tỷ đồng lãi ngân hàng mỗi ngày

© Ảnh : TTXVN - Danh Chanh ĐaCác công dân Việt Nam từ Hàn Quốc trở về tại sân bay Cần Thơ khuya ngày 2/4.
Các công dân Việt Nam từ Hàn Quốc trở về tại sân bay Cần Thơ khuya ngày 2/4.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới ngành hàng không, tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố báo cáo kiểm toán 2020 với doanh thu giảm mạnh.

Tổng doanh thu giảm, chủ yếu thu từ lãi ngân hàng

Do tác phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh, ACV vừa công bố doanh thu bán hàng đạt 7.791 tỷ đồng trong năm 2020, giảm 10.562 tỷ đồng - tương đương 57,62% so với năm 2019. Đối với khoản doanh thu tài chính, doanh nghiệp ngày đạt 2.231 tỷ đồng, tăng 16%. Đây là khoản thu chủ yếu đến từ lãi gửi ngân hàng của ACV, phần còn lại đến từ cổ tức doanh nghiệp được hưởng.

Nhân viên y tế làm thủ tục lấy mẫu xét nghiệm cho người làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 6/2. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2021
Tuyên án 2 năm tù treo cho nam tiếp viên hàng không làm lây nhiễm COVID-19

Đồng nghĩa với việc trong năm 2020, chưa cần sản xuất kinh doanh, trung bình mỗi ngày ACV hưởng tới 6,1 tỷ đồng tiền lãi vay, cổ tức. Tuy nhiên, chi phí tài chính trong năm 2020 của doanh nghiệp ghi nhận ở mức 968 tỷ đồng, tăng 832% so với năm 2019 do có khoản lỗ chênh lệch tỷ giá 842 tỷ.

Tổng kết chung toàn năm 2020, ACV ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt đạt 1.641 tỷ đồng, giảm hơn 80% so với năm 2019, cho thấy ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp điều hành sân bay này.

"Hụt hơi" khi phải nuôi "siêu sân bay"?

Cụ thể trong cơ cấu doanh thu của ACV, tổng doanh thu dịch vụ hàng không đạt gần 5.970 tỷ đồng, giảm 59,4% so với năm 2019, trong đó doanh thu phục vụ hành khách giảm 62%, doanh thu soi chiếu an ninh giảm 57,5%, doanh thu phục vụ mặt đất giảm 24%, doanh thu dịch vụ hàng không khác giảm 56,5%.

Boeing 787-9 Dreamliner - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2021
Ai đứng sau Bamboo Airlines với tham vọng chiếm 30% thị phần bay nội địa?

Đối với các dịch vụ phi hàng không, mức sụt giảm không quá mạnh, doanh thu cho thuê mặt bằng chỉ giảm 38%, đạt hơn 550 tỷ đồng, doanh thu sử dụng hạ tầng nội cảng, giảm 45%, ACV vẫn thu về 236 tỷ đồng tiền cho thuê quảng cáo tại các sân bay, con số này chỉ giảm 22% so với năm trước.

Dù sở hữu lượng tiền mặt lớn, góp phần mang về doanh thu tài chính đáng kể cho ACV tuy nhiên doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tích lũy để phục vụ các dự án lớn như "siêu sân bay" Long Thành do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tại dự án này, tổng thành phần mà ACV làm chủ đầu tư có giá trị đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, kế hoạch đến 2025 ACV sẽ tích lũy hơn 36.000 tỷ đồng tiền mặt, cộng thêm vốn chủ sở hữu hơn 36.600 tỷ đồng (tương đương hơn 1,56 tỷ USD), số còn thiếu ACV sẽ đi vay, hiện đã có 12 tổ chức tín dụng cam kết cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD (thời hạn vay 15 năm) để làm sân bay Long Thành.

Tuy nhiên dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới quá trính tích lũy cho dự án này cũng như cả kế hoạch tích lũy vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản đến năm 2025 của ACV. Dù vậy, ACV cho biết vẫn ưu tiên nguồn lực tài chính cho sân bay Long Thành. Ngoài việc cân đối vốn để hoàn thiện các dự án quan trọng khác, như nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, nhà ga sân bay Phú Bài, Cát Bi, Vinh, mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài, mở rộng sân bay Điện Biên...

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала