Và cũng chính tại đây đã sản xuất lô máy ủi T9 hạng nhẹ 18 tấn là máy ủi nhỏ nhất của dòng thương hiệu Chetra.
Thương hiệu Nga này được biết đến ở hàng chục quốc gia: từ Algeria đến Australia, từ tây sang đông, từ Ba Lan đến Zimbabwe, từ bắc sang nam. Sau đây là bài phóng sự của Sputnik về quá trình sản xuất máy kéo Cheboksary.
Thiết bị kỹ thuật chuyên dụng
Cơ sở sản xuất máy kéo ở Cheboksary tương đối non trẻ. Nhà máy Máy kéo Công nghiệp (ChZPT) được trang bị cạc loại kỹ thuật hiện đại nhất đã được xây dựng tại thành phố trên bờ sông Volga vào nửa đầu những năm 1970. Từ năm 1975 đến đầu những năm 1990, khoảng 10.000 máy kéo-máy ủi 42 tấn (loại sức kéo 25 và 35 tấn) đã được chế tạo ở đây để phục vụ nhu cầu nội bộ của Liên Xô. Chúng đã được sử dụng trong ngành khai thác khoáng sản và ngành dầu khí, cũng như trong việc xây dựng các cơ sở lớn và đường xá.
Hiện tại, khối lượng sản xuất thiết bị ở Cheboksary ở mức khiêm tốn hơn so với thời Liên Xô. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế mới, phạm vi hoạt động của cơ sở này đã mở rộng. Nhà máy Cheboksary bắt đầu sản xuất máy xúc pipelayer bánh xích, máy bốc dỡ bánh lốp, cũng như các mẫu mới và cải tiến của máy ủi (cả nhẹ hơn và nặng hơn). Điều này đã giúp nhà máy không chỉ sống sót sau sự tan rã của Liên Xô mà còn tìm được những khách hàng mới.
Tất cả các thiết bị được lắp ráp cho các đơn đặt hàng cụ thể. Do đó, những chiếc máy của cùng một loại máy ủi hoặc máy xúc có thể có những cụm thiết bị khác nhau, bánh xích khác nhau (tiêu chuẩn, cho bề mặt cứng hoặc bách xích rộng cho đầm lầy hoặc bãi rác), cạc thiết bị làm việc có thể có cấu hình khác nhau.
Alexander Egorov, trưởng bộ phận phát triển sản phẩm Chetra, người đã giới thiệu với phóng viên Sputnik các sản phẩm của nhà máy, nói về công nghệ sản xuất và những đặc tính của máy kéo Cheboksary hiện đại:
Công ty cổ phần "Promtractor" (Promtractor Production Company Ltd.) là một doanh nghiệp sản xuất theo chu trình lắp ráp từ đầu đến cuối. Bắt đầu từ việc đúc khung và kết thúc bằng việc chạy thử máy thành phẩm. Chúng tôi cũng tự sản xuất hộp số (không phải tất cả các nhà sản xuất thiết bị tương tự trên toàn cầu đều có thể tự hào về điều này). Chúng tôi tự làm cabin, các bộ phận thân xe. Và các bộ phận của gầm xe và bánh xích được sản xuất bởi đối tác địa phương của chúng tôi - Nhà máy sản xuất phụ tùng Cheboksary (Chaz). Các thành phần "từ bên ngoài" chỉ là một số bộ phận của hệ thống thủy lực, động cơ, một số thành phần điện tử. Theo yêu cầu của khách hàng, chúng tôi có thể trang bị động cơ turbodiesel YaMZ của Nga hoặc động cơ Cummins Mỹ.
Những chiếc máy kéo "nhẹ nhất" được trang bị động cơ công suất 165 mã lực, và những chiếc nặng nhất - Chetra T40 được trang bị động cơ diesel 660 mã lực, - Alexander Egorov nói tiếp. - Bộ tản nhiệt của hệ thống làm mát trong tất cả các máy có ba phần. Phần đầu tiên để làm mát động cơ, phần thứ hai là bộ làm mát khí nạp, phần thứ ba làm mát dầu hộp số. Tất cả các mẫu xe có thể được sản xuất với hai phiên bản: với hệ thống truyền động thuỷ lực (với đòn bẩy thủy lực truyền thống), hoặc hệ thống lái trợ lực điện thủy lực (với các nút bấm). Các thiết bị làm việc (lưỡi gạt, máy cày xới, cần của máy xúc) cũng được điều khiển bằng cần điều khiển nằm bên phải ghế lái. Điều này đảm bảo độ chính xác cao và không gây mệt mỏi cho người vận hành. Các kiểu máy ủi hạng nhẹ - T9 và T11 -cũng có thể được điều khiển bởi hộp số tự động. Trong trường hợp này, máy tự chọn chế độ tối ưu phù hợp với tải trọng. Cuối cùng, tất cả các đầu nối của mạng điện trên xe đều được bảo vệ bổ sung khỏi không khí ẩm ướt, mặn".
Máy ủi tiện lợi, thoải mái khi sử dụng
Về trang bị cabin, máy kéo Chetra hiện đại vượt xa máy kéo công nghiệp T-100/130/170 của Liên Xô trước đây đã được cung cấp cho Việt Nam. Theo Alexander Egorov, các mẫu máy kéo Chetra hiện đại bảo đảm điều kiện làm việc thoải mái nhất cho người lái. Bộ giảm xóc giảm mức độ rung động trong cabin khi lái xe. Cabin có kính hai lớp cũng như cách nhiệt và cách âm chất lượng cao. Hệ thống thông gió đảm bảo sự lưu thông không khí và sự thoáng mát trên xe, ngăn không cho xuất hiện hơi nước trên kính xe. Ghế lái có hệ thống treo khí nén và gối tựa đầu. Cuối cùng, cabin được trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh mini và camera quan sát phía sau. Để vận hành trong điều kiện khí hậu lạnh, cabin có thể được trang bị lò sưởi tự động và lò sưởi động cơ.
Lắp ráp và vận chuyển
Máy kéo Chetra được lắp ráp trên dây chuyền. Tuy nhiên, không giống như dây chuyền lắp ráp của các nhà máy sản xuất xe hơi, dây chuyển này chạy chậm hơn nhiều. Thứ nhất, các mô hình máy kéo khác nhau được lắp ráp trên đó, và thứ hai, đây là những thiết bị cỡ lớn và rất phức tạp. Việc lắp đặt các thành phần và cụm thiết bị trên máy kéo mất rất nhiều thời gian. Tỷ lệ các công việc của thợ thủ công trong quá trình lắp ráp máy kéo công nghiệp sánh được với việc lắp ráp máy bay trực thăng. Hai bên dây chuyền lắp ráp có các loại động cơ và bánh xích. Vào đúng thời điểm, một cabin được lắp ráp và được sơn màu đến từ phân xưởng bên cạnh.
Khi máy kéo được lắp ráp xong nhưng chưa lắp bộ bánh xích, bắt đầu đợt chạy thử sơ bộ. Ở phân xưởng này, các chuyên gia mô phỏng chuyển động trong vài giờ, làm việc với động cơ diesel và hộp số.
Sau đó, họ lắp bộ bánh xích và chiếc máy kéo rất cẩn thận di chuyển đến xưởng chạy thử để trang bị thêm các thiết bị làm việc. Từ đó những chiếc máy kéo được gửi đến bãi "thử nghiệm trên đường”.
Sau khi máy kéo trở về từ đường thử nghiệm, các thiết bị làm việc được gắn trên nó. Và máy kéo biến thành “sản phẩm cuối cùng”: một chiếc máy ủi hoặc một chiếc máy xúc. Các chuyên gia kiểm tra hoạt động của lưỡi cắt, bộ phận gạt hoặc cần, thay thế chất lỏng kỹ thuật đã sử dụng hết trong quá trình chạy thử bằng chất lỏng mới.
Sau đó chiếc xe được rửa sạch và gửi đến khu vực vận chuyển. Ở đó, nó được "đóng gói" cẩn thận (tức là được bao bọc bằng các tấm chắn bảo vệ bằng gỗ dán). Các chuyên gia dùng các chất phủ để bảo vệ, bổ sung thêm bộ phụ tùng và đặt chiếc xe lên bệ đường sắt hoặc lên xe tải sơ-mi rơ-moóc.
Sau đó chiếc máy kéo hạng nặng lên đường đi từ bờ sông Volga đến với khách hàng. Nó sẵn sàng thực hiện các công việc khó khăn trong mọi điều kiện.