Thế khó của Grab
Từ ngày 24/7, Grab thông báo tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách (GrabBike, GrabCar, GrabTaxi) và giao nhận thức ăn (GrabFood) trên địa bàn thành phố Hà Nội. Động thái kịp thời này phù hợp với quy định phòng chống dịch của thành phố Hà Nội.
Đây là thời điểm Hà Nội bắt đầu áp dụng 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (từ 6h ngày 24/7). Theo đó, mọi hoạt động vận tải hành khách (bao gồm xe công nghệ và xe ôm) phải dừng hoạt động.
Ngay sau khi Chỉ thị 16 có hiệu lực, Sở Công thương Hà Nội phát đi thông báo khuyến khích người dân tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng trực tuyến qua các ứng dụng như Grab, Now, Beamin. Hoạt động đi chợ, siêu thị hộ, vận chuyển hàng hoá thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc men, vật tư y tế được duy trì hoạt động.
Trong thời gian giãn cách xã hội, các dịch vụ giao hàng thiết yếu, đi chợ hộ đã giúp Hà Nội giải quyết bài toán lưu thông hàng hoá và giảm tập trung mya sắm đông người.
“Các dịch vụ giao nhận hàng hóa (GrabExpress), đi siêu thị, đi chợ hộ (GrabMart) đã được duy trì nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dùng, giảm tập trung đông người, góp phần vào nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 của thành phố”, Grab thông tin với Sputnik.
Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sau đó đã ra công văn mới, yêu cầu 5 ứng dụng là Grab, Gojek, Be, MyGo và FastGo dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa (trong khi còn nhiều đơn vị khác vẫn được cung cấp dịch vụ này) Grab, Gojek, Be, MyGo và FastGo dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa. Phía Grab đã có văn bản đề nghị được giao hàng ở Hà Nội, đồng thời đề nghị sở GTVN áp dụng các quy định một cách thống nhất cho toàn bộ thị trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng khẳng định lực lượng tài xế của họ áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, chỉ nhận giao hàng thiết yếu và ưu điểm là dễ dàng kiểm tra hoạt động đi lại của tài xế.
Dừng giao hàng để điều chỉnh quá trình vận hành
Đến tối ngày 27/7, Grab chính thức thông báo tạm dừng dịch vụ GrabExpress và GrabMart tại Hà Nội từ 22h cho đến khi có thông báo mới.
Đại diện Grab cho biết động thái này nhằm để chuẩn bị tốt nhất trong thời điểm nhu cầu giao nhận, mua sắm trực tuyến của người dùng Hà Nội đang tăng cao, cũng như thực hiện một số điều chỉnh trong quá trình vận hành, và có được sự hướng dẫn cụ thể hơn từ phía cơ quan chức năng.
“Việc tạm tắt dịch vụ GrabExpress và GrabMart tại Hà Nội vào thời điểm này có thể gây ra một số bất tiện cho người dùng và đối tác, nhưng với tinh thần tuân thủ và nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi hy vọng nhận được sự đồng cảm, thấu hiểu của người dùng và đối tác tại Hà Nội”, Đại diện Grab lý giải trước câu hỏi của Sputnik.
Grab cũng gửi lời cảm ơn tới người dùng và đối tác tại Hà Nội đã đồng hành và ủng hộ doanh nghiệp này.
“Chúng tôi sẽ thông báo đến người dùng và đối tác về thời gian hoạt động trở lại của các dịch vụ trên sau khi nhận được các chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan chức năng”, Đại diện Grab nói.