Samsung sẽ mở rộng nhà máy ở Việt Nam, tăng sản lượng để đối đầu với Apple và Xiaomi

© AP Photo / Ahn Young-joonSamsung Electronics Co.
Samsung Electronics Co. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2021
Đăng ký
Samsung (Hàn Quốc) được cho là đang lên kế hoạch mở rộng nhà máy ở Việt Nam, tăng gấp đôi sản lượng điện thoại màn hình gập của hãng nhằm tạo vũ khí cạnh tranh chiến lược trong cuộc đối đầu gay gắt với những đối thủ sừng sỏ từ Apple, Xiaomi.
Theo truyền thông Hàn Quốc, nhằm sớm đi tắt đón xu hướng điện thoại màn hình gập trên thế giới, Samsung sẽ bắt đầu dự án mở rộng nhà máy ở Bắc Ninh, Việt Nam, trong nửa cuối năm nay, đặt mục tiêu đi vào hoạt động vào cuối năm hoặc muộn nhất đầu năm sau 2022.

Samsung mở rộng sản xuất ở Việt Nam

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ khả năng Samsung mở rộng sản xuất ở Việt Nam, đẩy mạnh các dòng sản phẩm smartphones cạnh tranh trực tiếp với Apple, Xiaomi.
Khách bộ hành đi ngang qua biển quảng cáo Samsung Mobile ở Seoul, Hàn Quốc, năm 2007 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2021
Samsung sắp bán nhà máy gia công linh kiện iPhone ở Việt Nam?
Theo đó, với bài viết mang tiêu đề “Samsung to ramp up production capacity of foldable devices by 50%” đăng trên The Korea Economic Global (Kedglobal), truyền thông Hàn Quốc cho rằng, Samsung Electronics sẽ tăng công suất sản xuất các thiết bị màn hình gập khi nhu cầu trên thế giới đối với dòng sản phẩm này đang tăng mạnh.
Cùng với đó, kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất ở Việt Nam của Samsung tại Bắc Ninh nửa cuối 2021 nhằm tăng gấp đôi sản lượng để đối phó với các đối thủ Apple, Xiaomi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường smartphones ngày nay.
Theo The Korea Economic Daily, Samsung Electronics muốn tăng sản xuất dòng thiết bị màn hình gập để đáp ứng nhu cầu với các sản phẩm Galaxy Z Fold 3 và
© AP Photo / Jeff ChiuĐiện thoại thông minh Samsung Galaxy Z Flip
Điện thoại thông minh Samsung Galaxy Z Flip - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Điện thoại thông minh Samsung Galaxy Z Flip
trên thế giới
Tờ báo kinh tế Hàn Quốc này dẫn nguồn tin trong ngành ngày 30/8 cho biết Samsung Display (SDV), đơn vị sản xuất màn hình của Samsung, sẽ tăng công suất sản xuất màn hình có thể gập thêm 47%, từ 17 triệu sản phẩm/năm hiện tại lên 25 triệu sản phẩm/năm.
“Ngoài ra, Samsung sẽ bắt đầu dự án mở rộng nhà máy ở Bắc Ninh, Việt Nam, trong nửa cuối năm nay, đặt mục tiêu đi vào hoạt động vào cuối năm hoặc muộn nhất đầu năm sau”, báo Hàn cho biết.
Giới chuyên gia nhận định rằng, một khi hoàn tất dự án (mở rộng sản xuất ở Việt Nam), Samsung sẽ có thể sản xuất 10 triệu điện thoại Z Fold và 15 triệu điện thoại Z Flip mỗi năm.
Truyền thông Hàn Quốc cho rằng, quyết định tăng công suất sản xuất của Samsung chủ yếu do lực cầu từ thị trường tăng mạnh.
Theo đó, dòng điện thoại có thể gập thế hệ 3 của Samsung nhận được hơn 920.000 lượt đặt mua trước tại Hàn Quốc, cao kỷ lục và gấp hơn 1,8 lần khi điện thoại thông minh Galaxy S21 bắt đầu mở bán.
Ngoài ra, số lượt đặt mua trước ở Trung Quốc còn cao hơn, vượt một triệu đơn.
Samsung - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2021
'Bộ não' nền kinh tế: Samsung biến Việt Nam thành cứ điểm chiến lược về công nghệ
Các nguồn tin cũng tiết lộ với The Korea Economic Daily rằng, lượng đơn đặt hàng tại Mỹ còn vượt qua cả doanh số bán dòng điện thoại có thể gập thế hệ 2 ở nước này từ tháng Giêng cho đến tháng 7 năm nay.
“Các nhà máy Samsung sản xuất thiết bị màn hình gập đều đang hoạt động hết công suất. Samsung không còn lựa chọn nào khác ngoài mở rộng các nhà máy (đặc biệt là ở Việt Nam – PV)”, một nguồn tin thân cận với Samsung hé lộ.
“Samsung khả năng cao bổ sung thêm 3 dây chuyền sản xuất vào 7 dây chuyền hiện tại – cho phép công ty linh động hơn trong quản lý sản lượng”, nguồn tin này thông tin thêm.
Samsung được đánh giá là nhà sản xuất smartphones rất thành công trong lĩnh vực thiết bị màn hình gập với thế hệ 3.
Thế hệ đầu tiên – Galaxy Fold – ra mắt năm 2019 và chỉ bán được 500.000 chiếc trên toàn cầu. Tập đoàn điện thoại Hàn Quốc này trong năm ngoái trình làng thế hệ 2 – Galaxy Fold 2 và Galaxy Z Flip, ghi nhận doanh số toàn cầu 1,5 triệu chiếc, tăng lên đáng kể.
Mặt khác, Samsung đang sản xuất hơn 3 triệu chiếc Galaxy Z Fold 3 và Z Flip 3 trong hai tháng qua để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trên thị trường thế giới hiện nay, bằng cách vận hành các nhà máy với công suất tối đa 1,5 triệu chiếc/tháng.

Tăng công suất ở Việt Nam giúp Samsung cạnh tranh với Apple, Xiaomi

Theo The Korea Economic Daily tham chiếu thông tin của hãng nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultans (DSCC) cho biết, hồi tháng 6 dự báo ngành màn hình sẽ sản xuất 8,9 triệu màn hình có thể gập trong năm nay.
Nhà máy Samsung tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2021
Việt Nam vẫn là ‘át chủ bài’ quan trọng của Samsung
Hãng nghiên cứu thị trường DSCC trong tháng 8 nâng dự báo lên 10,4 triệu màn hình do lực cầu với sản phẩm của Samsung ngày càng tăng. Đáng chú ý, dự báo của DSCC cho năm 2022 là 16,4 triệu màn hình gập.
“Samsung sẽ dẫn đầu ngành sản xuất điện thoại thông minh (smartphones) bởi các dòng sản phẩm màn hình gập sẽ dần trở nên quen thuộc và phổ biến với người tiêu dùng toàn cầu”, Kim Ji-san, giám đốc nghiên cứu tại Kiwoom Securities dự báo.
Bên cạnh đó, các chuyên gia tiêu dùng nhấn mạnh thiết kế là yếu tố mang đến thành công cho dòng sản phẩm thế hệ 3 của Samsung so với sản phẩm trước đó.
Giới chuyên gia công nghệ cũng lưu ý Apple đang dẫn đầu thị phần trong thế hệ millennials (năm sinh từ 1981 đến 1996) chủ yếu nhờ thiết kế và iPhone được coi là món đồ thời trang và rất thời thượng trong người dùng.
Tuy nhiên, giờ đây, phần lớn millennials Hàn Quốc cho rằng thiết kế của Galaxy Z Flip 3 đẹp hơn của Apple.
“(Các sản phẩm của) Samsung, cho đến thế hệ 2, vẫn chưa thuyết phục được người tiêu dùng tại sao họ cần phải gập rồi mở điện thoại. Nhưng các mẫu điện thoại mới gần như đã giải quyết được vấn đề này với thiết kế sáng tạo, đột phá hơn”, một lãnh đạo trong ngành sản xuất smartphones nhấn mạnh.

Galaxy Z Flip 3 có gì đặc biệt?

Samsung Galaxy Z Flip 3, có thể gập lên và gập xuống linh hoạt, giúp cho diện tích màn hình tăng lên gấp bốn lần so với các mẫu trước đó.
Do đó, không giống như các mẫu điện thoại thế hệ trước mà người dùng không không có quá nhiều trải nghiệm với điện thoại ở màn hình gập, Galaxy Z Flip 3 cho phép người dùng chụp ảnh selfie và thực hiện thanh toán kỹ thuật số (ví điện tử, thanh toán online) ngay cả khi toàn bộ màn hình đang được gập lại.
Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2020
Việt Nam khiến Trung Quốc lo lắng vì quyết định của Apple và Samsung
Đáng chú ý, Samsung Galaxy Z Fold 3, có thể gập sang một bên. Nhà phát triển tự hào khi sở hữu màn hình 7,6 inch, trên đó người dùng có thể thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc, từ xem video đến viết ghi chú bằng bút S-pen.
Giá cả cũng là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người mua. Samsung đã giảm khoảng 340 USD đối với hai mẫu Samsung Galaxy Z Fold 3 và Z Flip 3 so với các dòng smartphones màn hình gập thế hệ thứ hai của mình.
Hiện tại, Samsung Electronics đang là hãng điện thoại thông minh dẫn đầu thế giới về thị phần, với Apple và Xiaomi theo sát phía sau.
Thị phần của Samsung giảm từ 21,1% nửa đầu năm 2019 xuống còn 19,8% trong nửa đầu năm nay. Trong cùng giai đoạn, thị phần của Apple tăng từ 11,2% lên 16% còn Xiaomi tăng từ 8,6% lên 14,9%.
Dòng điện thoại màn hình gập dự báo tăng trưởng mạnh trong những năm tới.
Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics hồi tháng 5 dự báo doanh số điện thoại có thể gập thế giới là 13 triệu trong năm 2022 và 37 triệu năm kế tiếp.
Samsung Galaxy Note20 Ultra - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2020
Vì sao người Trung Quốc không tin Việt Nam sản xuất được Samsung Galaxy Note20?
Công ty nghiên cứu khác là Counterpoint Research ước tính hồi tháng 6 rằng con số trên sẽ tăng từ 9 trệu năm nay lên 30 triệu năm 2023.
Nếu các dự đoán này là chính xác thì smartphones màn hình gập sẽ đạt được mức thị phần tương tự như những dòng điện thoại thành công nhất của Samsung như Galaxy S10 (với doanh số đạt 36 triệu chiếc), S20 (bán ra hơn 28 triệu chiếc) ngay trong năm đầu ra mắt.
Giới am hiểu công nghệ cũng có nhận định rằng, các sản phẩm của Samsung vượt trội hơn Apple trong phân khúc flagship trong khi Xiaomi nắm thế mạnh ở phân khúc giá rẻ.
Ngoài ra, chuyên gia cho rằng chiến lược dài hạn của của Samsung là biến điện thoại màn hình gập trở thành tiêu chuẩn của các mẫu smartphone trong tương lai, từ đó chiếm lĩnh thị trường.

Samsung không ngừng đầu tư vào Việt Nam

Như Sputnik đã thông tin, tập đoàn công nghệ khổng lồ Hàn Quốc, một chaebol điển hình của xứ sở kim chi - Samsung đầu tư vào Việt Nam năm 2008 với nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh, mức đầu tư 670 triệu USD.
Samsung - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2020
Apple không bỏ Việt Nam, Samsung không chuyển sang Ấn Độ?
Điểm đáng nhấn mạnh, hiện Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 17,5 tỷ USD, tức đã tăng gấp 26 lần thời điểm năm 2008. Điều này cho thấy vị thế đặc biệt quan trọng của Việt Nam trong chiến lược kinh doanh sản xuất toàn cầu của tập đoàn công nghệ khổng lồ này.
Cùng với SEV, Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (SEVT) là 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động, Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) tại TP.HCM sản xuất đồ gia dụng.
Số liệu thống kê cho thấy, năm 2020, doanh thu của 4 nhà máy của Samsung chiếm khoảng 19% GDP của Việt Nam.
Ngoài ra, tập đoàn Hàn Quốc còn đang xây dựng Trung tâm R&D tại Hà Nội - Samsung Vietnam Mobile R&D Center (SVMC). Cuối cùng, Samsung Vina Electronics (SAVINA) tại TP.HCM phụ trách phần kinh doanh và marketing của Samsung tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала