Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

© Depositphotos.com / Dewald Kirsten Đường cao tốc.
 Đường cao tốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2021
Đăng ký
Dự án đường cao tốc Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 188 km, dự kiến khởi công vào năm 2022, hoàn thành vào năm 2025.

Đầu tư gần 48.000 tỷ đồng xây 188 km cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng – Cần Thơ

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1456/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Công nhân đặt cọc tiêu tại một đoạn sửa chữa nhỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2018
Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 29.600 tỷ đồng
Theo đó, Hội đồng do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH& ĐT) làm Chủ tịch; Phó Chủ tịch là Thứ trưởng Bộ KH&ĐT và các thành viên là lãnh đạo các bộ, cơ quan: Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tài chính, Tài nguyên và môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có chiều dài 188,2 km với quy mô 6 làn xe. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh An Giang dài 56,74 km, đoạn qua thành phố Cần Thơ dài 37,77 km; đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 37,02 km và đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 56,67 km. Cao tốc có điểm đầu kết nối đường Quốc lộ 91 (tuyến N1) thuộc xã Vĩnh Tế (thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang); điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu (cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng). 
Đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng được Bộ GTVT kiến nghị chia thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (Châu Đốc – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) chiều dài tuyến 63,4 km; Dự án thành phần 2 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi – Quốc lộ 61C) có chiều dài tuyến 41,55 km; Dự án thành phần 3 (QL61C – cảng Trần Đề) có chiều dài tuyến 83,20 km.
Phương tiện thi công trên công trường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2021
Bộ trưởng Bộ GTVT: Đầu tư 57.000 tỷ đồng phát triển giao thông ĐBSCL
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 47.435 tỷ đồng (theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT). Nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí và hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền 50%. Nếu công tác chuẩn bị đầu tư suôn sẻ, dự án đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ khởi công vào năm 2022, hoàn thành vào năm 2025.
Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện an toàn giao thông trong khu vực dự án. Từ đó, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực. Công trình cũng tạo không gian mới làm động lực để phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp mới trong vùng, thúc đẩy sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long.

Quảng Ninh: Phát động thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình trọng điểm”

Ngày 2/9, tại công trường thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực, trọng điểm”, gồm: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và Cầu Cửa Lục 1.
Được biết, đây là ba công trình trọng điểm đối với tỉnh Quảng Ninh, khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc động lực ở phía Bắc, là hành lang đường bộ, cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng. Các dự án được khởi công từ năm 2019, với tổng mức đầu tư trên 17.000 tỷ đồng, 17 đơn vị nhà thầu. Đến nay, tiến độ đạt khoảng 70%.
Trong đó, dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô công trình giao thông cấp I có chiều dài toàn tuyến 80,2 km với tổng mức đầu tư hơn 12.700 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt điều chỉnh tách thành 2 dự án độc lập, gồm: Đường cao tốc Tiên Yên – Móng Cái đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT và đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên từ nguồn ngân sách tỉnh.
Dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có chiều dài 18,6 km, tổng mức đầu tư hơn 2.200 nghìn tỷ đồng kết nối hai thành phố trung tâm của Quảng Ninh. Dự án Cầu Cửa Lục 1 dài 4,2 km, tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, kết nối 2 bờ của thành phố Hạ Long.
 Dự án cao tốc Bắc Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2019
313km đường cao tốc sẽ được xây dựng thêm ở miền Nam Việt Nam
Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị địa phương phối hợp xây dựng giải pháp cụ thể, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân nhằm tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả các công việc liên quan đến dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “Chủ đầu tư cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện; kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn để đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng hoàn thành. Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ, vi phạm chất lượng công trình, chậm nộp thủ tục thanh quyết toán khối lượng và vi phạm các điều khoản đã ký kết; thay thế nhà thầu năng lực yếu, phấn đấu hoàn thành công trình trọng điểm này trong năm 2021”.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các nhà thầu vừa thi công, vừa phải đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Nhà đầu tư, các doanh nghiệp dự án cần tập trung nguồn lực cao nhất cả về trang thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, đảm bảo chất lượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала