Liên minh châu Âu tìm kiếm giải pháp thay thế cho Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

© AP Photo / Gregorio BorgiaUrsula von der Leyen
Ursula von der Leyen  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2021
Đăng ký
Liên minh châu Âu lên kế hoạch đẩy nhanh quá trình tạo ra một giải pháp thay thế cho Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Trong bài phát biểu thường niên trước Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố rằng, EU sẽ tích cực thúc đẩy kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu mới “Cổng toàn cầu” (Global Gateway), mà các nhà lãnh đạo G7 đã đạt được sự nhất trí về vấn đề này hồi mùa hè.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia lưu ý rằng, sáng kiến ​​của châu Âu khó có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với sáng kiến Vành đai và Con đường. Brussels có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc huy động đủ vốn cho dự án Global Gateway.
Trên thực tế, các nước phương Tây khá thường xuyên đưa ra những giải pháp thay thế cho sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Vào năm 2018, Cao ủy phụ trách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini đã cho biết, EU đang phát triển một kế hoạch thay thế cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở châu Âu và châu Á. Không đi sâu vào chi tiết, bà lưu ý rằng, tham gia tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng sẽ có nhiều cơ quan chính phủ và tổ chức tài chính tư nhân, bao gồm cả các quỹ đầu tư có chủ quyền.

Thúc đẩy "các giá trị chung của Châu Âu"

Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6, khái niệm này đã được thay đổi phần nào. Khi đó, các nhà lãnh đạo G7 đã tuyên bố rằng, châu Âu cần có một sáng kiến ​​thúc đẩy các khái niệm về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng xanh ở các nước đang phát triển. Sự khác biệt chính giữa sáng kiến ​​của EU và sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc là ở chỗ: sáng kiến ​​của châu Âu có mục đích thúc đẩy “các giá trị chung của châu Âu”. Khi sáng kiến này ​​mới được công bố vào tháng 6, nội dung của nó chưa được biết đến. Ủy ban Châu Âu đã được giao nhiệm vụ đưa ra ý tưởng về một tên gọi và logo phù hợp cho dự án “đối thủ cạnh tranh” của Vành đai và Con đường.
Nguyễn Xuân Phúc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2019
Việt Nam và Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc
Ba tháng sau, xét theo phát biểu của người đứng đầu Ủy ban châu Âu, sự việc vẫn chưa tiến triển nhiều. Tên đã được đặt ra - Cổng toàn cầu (Global Gateway). Nhưng vẫn còn rất ít chi tiết cụ thể. Bà Ursula von der Leyen tuyên bố rằng, nhiệm vụ chính của Global Gateway là thúc đẩy tài chính cho dự án dựa trên "tính minh bạch" và "các giá trị" ở các quốc gia có thu nhập thấp. Theo lời bà, sáng kiến ​​mới không nên chỉ tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Các cơ chế tài chính có thể là sự kết hợp giữa quỹ công và quỹ tư nhân. Bà Ursula von der Leyen lưu ý rằng, châu Âu nên tích cực hơn nữa đóng vai trò “người chơi toàn cầu”. Từ đó chúng ta có thể rút ra kết luận rằng, quá trình mở rộng sáng kiến, ít nhất là trong kịch bản lý tưởng, sẽ không chỉ giới hạn bởi các nước châu Âu.
Thật dễ hiểu tại sao châu Âu cố gắng tìm giải pháp đối trọng sáng kiến ​​của Trung Quốc. Mặc dù ban đầu Vành đai và Con đường của Trung Quốc cũng không phải là một dự án cụ thể, nhưng, dần dần nó bắt đầu mang nội dung cụ thể. Đến nay, gần 140 quốc gia tham gia sáng kiến ​​này. Tổng chi phí cho các dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường đã lên tới 2,5 nghìn tỷ USD. Chỉ riêng năm ngoái, bất chấp cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra, Trung Quốc đã đầu tư khoảng 47 tỷ USD vào các dự án thuộc BRI ở nước ngoài. Trong số các quốc gia sẵn sàng tham gia sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng của Trung Quốc không chỉ các nước châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh, mà còn nhiều nước châu Âu.

Điều gây khó chịu cho Brussels

EU cho rằng, Trung Quốc muốn chia rẽ EU và đang thúc đẩy các lợi ích kinh tế và chính trị của riêng mình. Chính bởi vậy, khi nói về sáng kiến ​​mới của châu Âu, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh rằng, Cổng toàn cầu được thiết kế để tạo ra các kết nối trên khắp thế giới chứ không phải sự phụ thuộc. Trung Quốc đã nhiều lần bị chỉ trích vì họ gây ra gánh nặng nợ nần ở nhiều nước đang phát triển tham gia các sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng. Điều đó cấp cho Trung Quốc đòn bẩy để gây áp lực lên các quốc gia nhận đầu tư để áp đặt mô hình chính trị của mình cho họ.
Một biển quảng cáo tuyến đường sắt ECRL tại Malaysia - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2019
Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỉ USD do Trung Quốc xây dựng
Thật vậy, một số dự án Vành đai và Con đường đã không thành công. Ví dụ, cảng Hambantota ở Sri Lanka. Vì nợ nần, Sri Lanka buộc phải bàn giao quyền sử dụng cảng biển chiến lược Hambantota cho Trung Quốc theo hợp đồng thuê có thời hạn 99 năm. Hoặc là dự án Đường sắt trên bờ biển đông của Malaysia, chính phủ Malaysia quyết định hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD do Trung Quốc xây và cấp vốn, sau khi không thể hạ giá. Tuy nhiên, sau khi đàm phán với phía Trung Quốc để điều chỉnh chi phí của dự án, các công việc xây dựng đã được nối lại. Điều quan trọng là phải hiểu rằng, những vấn đề này liên quan không chỉ đến nền kinh tế, mà còn do các yếu tố chính trị nội bộ. Trung Quốc hiểu rõ hơn về việc, các dự án cơ sở hạ tầng đòi hỏi đầu tư lớn, hơn thế nữa, sẽ trả lại trong thời gian dài, hoặc không có tác dụng thương mại trực tiếp nào cả. Còn Châu Âu hiểu rõ hơn về tình hình tại các nước phát triển. Thật vậy, các công ty châu Âu có thể xây dựng các sân bay hoặc hệ thống tàu điện ngầm cao cấp ở các nước phát triển. Nhưng, đối với Brussels, việc hiểu nhu cầu của các nước đang phát triển là khó hơn, chuyên gia Bian Yongzu từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và An ninh, Đại học Thanh Hoa, nói với Sputnik.
Trong bài phát biểu của mình, bà Ursula von der Leyen, người đứng đầu Ủy ban Châu Âu, không nói về số tiền tài trợ có thể có theo sáng kiến ​​này. Trước đó đã có tin rằng, Global Gateway sẽ cung cấp các công cụ tài chính như cho vay tài trợ xuất khẩu, bảo lãnh vay vốn và những công cụ tài chính khác. Dự kiến, cả các cơ chế của EU, chẳng hạn như Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu, và các doanh nghiệp tư nhân sẽ tích cực tham gia sáng kiến ​​này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала