Đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

© AP Photo / Karly Domb SadofCảnh phố đông trong giờ cao điểm ở TP. Hồ Chí Minh
Cảnh phố đông trong giờ cao điểm ở TP. Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2021
Đăng ký
Theo đề xuất của nhà đầu tư, thời gian thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM áp dụng trong hai khung giờ cao điểm (6-9 giờ và 15-19 giờ), mức phí tạm tính 40.000-70.000 đồng, không thu chiều ra.

TP.HCM sẽ có vành đai thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm?

Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TP.HCM việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm sau khi Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BLT (Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tự chi trả.
Cụ thể, hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh quận 1, 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Một trung tâm điều hành sẽ được xây dựng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.
Thời gian thu phí áp dụng trong hai khung giờ cao điểm (6-9 giờ và 15-19 giờ), mức phí thấp nhất là 40.000 đồng với ô tô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ô tô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm, không thu chiều ra.
Đối với taxi đăng ký tại TP.HCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Nhà đầu tư khẳng định, việc này sẽ giúp quản lý tốt hơn taxi tại thành phố, giảm ảnh hưởng từ sự phát triển quá nhanh của các loại taxi công nghệ, taxi tỉnh, thành khác hoạt động trên địa bàn. Riêng xe buýt, các loại xe ưu tiên theo quy định trong thu phí sử dụng đường bộ như xe cứu thương, cứu hỏa… sẽ được miễn phí.
Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2021
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức được chấp thuận nghiệm thu, đưa vào khai thác
Đơn vị đề xuất lập dự án cho biết, mức phí nêu trên là dự kiến và được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TP.HCM thông qua.
Vành đai thu phí sẽ bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 – 3 Tháng 2 – Lê Hồng Phong – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt – Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí được bố trí trên các tuyến đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).
Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng, với một trung tâm điều hành kết nối các cổng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.
Theo đề án, việc thu phí ô tô vào trung tâm nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.
Nhà đầu tư đề xuất dự án sẽ thực hiện trong hơn 10 năm, đến 2032. Tổng mức đầu tư mà ITD tự bỏ ra nghiên cứu và lập dự án là hơn 2.200 tỷ đồng.

Tiếp tục đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Từ nay đến cuối năm 2021, ITD sẽ triển khai việc đề xuất dự án đầu tư, xin phê duyệt đề xuất. Qua năm 2022, dự án sẽ được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xin chủ trương đầu tư, nghiên cứu khả thi dự án... Sau khi duyệt dự án PPP, thành phố sẽ công bố và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2021
Đại dịch COVID-19
Tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam, tăng tần suất đường bay Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM từ 21/10
Trước đó, vào năm 2010, TP.HCM từng chấp thuận đề xuất của ITD về dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm với 36 cổng thu phí tự động có hệ thống tương tự lần này. Tuy nhiên, dự án sau đó bị ngưng do có nhiều ý kiến phản đối.
Năm 2019, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách nhưng chưa triển khai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала