Chân dung một cô gái châu Á tại triển lãm ảnh Dior khiến người Trung Quốc phẫn nộ
© Sputnik / Taras IvanovСửa hàng Dior tại Hà Nội
© Sputnik / Taras Ivanov
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhà thời trang cao cấp của Pháp Christian Dior hứng chịu làn sóng chỉ trích ở Trung Quốc sau khi nhiều người cho rằng bức ảnh được trưng bày tại triển lãm Dior ở Thượng Hải thể hiện phụ nữ Trung Quốc "dưới góc độ tiêu cực".
Trước đó, cuộc triển lãm của Christian Dior mang tên Lady Dior đã khai mạc tại Thượng Hải, trong khuôn khổ sự kiện có mục triển lãm ảnh. Một trong những bức ảnh chụp chân dung một cô gái châu Á cầm túi xách gây phẫn nộ cho người dân Trung Quốc.
New work for French brand Dior, by Chinese photographer Chen Man, sparked controversy online in China.
— Tong Bingxue 仝冰雪 (@tongbingxue) November 18, 2021
Many Chinese netizens claiming it shows “beauty” under a “Western gaze”. pic.twitter.com/mI4e65l2ix
Phụ nữ Trung Quốc trông như thế này sao?
Tờ Nhật báo Bắc Kinh của Trung Quốc đã đăng một bài báo với tiêu đề "Phụ nữ Trung Quốc trông như thế này sao? Các thương hiệu xa xỉ phương Tây quay lại trò cũ của mình...". Tờ báo viết: "Bức ảnh chụp một người mẫu có đôi híp tịt, mặt xanh lét, đầy tàn nhang, tóc bết dầu và vẫn mặc trang phục của triều đại nhà Thanh".
Tờ Tin tức Phụ nữ Trung Quốc cũng có bài báo viết về bức ảnh, đề cập rằng cuộc triển lãm một lần nữa thể hiện "sự kiêu ngạo và định kiến về thẩm mỹ và văn hóa đối từ phía một số thương hiệu phương Tây", cũng như ý định "bóp méo văn hóa Trung Quốc."
Sau khi các phương tiện truyền thông viết về bức ảnh trên, cộng đồng mạng Trung Quốc đã dậy sóng: "Đây có phải là thây ma từ triều đại nhà Thanh?", "Phụ nữ Trung Quốc trong mắt các thương hiệu xa xỉ trông như thế này sao””, “Chẳng có gì là đẹp ở đây cả”, “Nghệ thuật có thể không được ưa chuộng, nhưngnghệ thuật tàn ác là không chấp nhận được", "hình ảnh tiêu chuẩn của người Trung Quốc qua lăng kính "phương Tây".
Theo ghi nhận của South China Morning Post, Dior chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc nhưng đã loại bỏ bức ảnh tai tiếng khỏi cuộc triển lãm. Thương hiệu cũng xóa bức ảnh khỏi tài khoản Weibo của mình. Trung Quốcluôn rất nhạy cảm trước bất kỳ chỉ trích nào đối với đất nước này, cũng như việc các thương hiệu phương Tây "miêu tả không phù hợp" về con người và đất nước Trung Quốc.
Vụ bê bối của Dolce & Gabbana vì phân biệt chủng tộc
Hồi tháng 11 năm 2018 đã xảy ra một vụ bê bối lớn với Dolce & Gabbana, khi video được công bố trên các tài khoản mạng xã hội chính thức của thương hiệu quay cảnh một người mẫu Trung Quốc dùng đũa để ăn các món Ý - pizza, spaghetti và cannoli, từ đằng sau hậu trường vang lên một giọng nam khuyên cô ấy nên thực hiện nhiệm vụ khó khăn này ra sao. Dolce & Gabbana đã vấp phải sự phản đối của công chúng Trung Quốc. Thương hiệu nổi tiếng bị cáo buộc phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc, và show diễn lớn chuẩn bị diễn ra tại Thượng Hải đã phải hủy bỏ, do nhiều người mẫu và các sao từ chối tham gia.
Mô tả sai bản đồ của Trung Quốc
Vào năm 2019, hãng thời trang Pháp Givenchy và hãng thời trang Mỹ Coach đã theo gương Versace và lên tiếng xin lỗi vì đã phát hành trang phục có hình bản đồ của Trung Quốc vẽ sai. Các áo phông của những hãng này in hình Hồng Kông và Đài Loan như những quốc gia riêng biệt.