Hai máy bay va chạm tại Nội Bài: Tạm thời đình chỉ tổ bay

© Ảnh : Dân TríNhà ga T2 Nội Bài.
Nhà ga T2 Nội Bài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2021
Đăng ký
Liên quan đến vụ va chạm xảy ra giữa 2 máy bay tại sân bay Nội Bài, hãng hàng không Vietjet đã đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và rà soát quy trình khai thác máy bay.

Nguyên nhân 2 máy bay va chạm ở sân bay Nội Bài

Vào khoảng 18 giờ ngày 27/11, chiếc máy bay mang số hiệu VN-A544 của hãng hàng không Vietjet thực hiện hành trình từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Khi vào vị trí 52C tại sân đỗ, máy bay đã va chạm đầu mút cánh với máy bay số hiệu VN-A636 cùng hãng, đang đỗ tại vị trí 52D.
Vụ va chạm làm đầu mút cánh may bay bị hư hại. Tuy nhiên, tất cả 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay đều an toàn. Hiện cả 2 tàu bay VN-A544 và VN-A636 đều tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật.
Máy bay của Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Vụ 2 máy bay va nhau ở Nội Bài là sự cố uy hiếp an toàn hàng không
Ngay khi nhận được thông tin sự việc, Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt, bảo đảm hoạt động bình thường tại sân đỗ. Đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho hay, hãng đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác máy bay để xử lý theo quy định.
Sáng 28/11, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ việc trên có thể do lỗi của tổ bay. Do đó, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã thu bằng lái của tổ bay. Cục Hàng không cũng đã lập tổ điều tra để làm rõ sự việc.
Mới đây không lâu, vào ngày 2/11, trong quá trình được đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài – Phú Quốc) phần cánh lái độ cao máy bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái máy bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A.
Theo Bộ GTVT, đây là sự cố hàng không được phân loại mức C theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Nhiều nhân viên hàng không ngay sau đó đã bị đình chỉ công tác để xác minh làm rõ sự việc, trong đó có kíp trực; tổ lái chuyến bay; chỉ huy kéo đẩy, nhân viên cảnh giới và hỗ trợ kéo đẩy máy bay; nhân viên điều khiển phương tiện kéo đẩy máy bay và kiểm soát viên không lưu điều hành máy bay lăn.

Bộ GTVT yêu cầu khởi công dự án sân bay Điện Biên trong tháng 1/2022

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 12432/BGTVT-CQLXD gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam yêu cầu tập trung, khẩn trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.
Văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ACV đã phối hợp hoàn thành thủ tục phê duyệt đánh giá tác động môi trường, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã nhận bàn giao đất ngoài thực địa từ địa phương làm cơ sở giao, thuê đất cho ACV triển khai dự án, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch trước khi được Bộ GTVT phê duyệt.
Tuy nhiên, tiến độ hiện nay vẫn chậm so với kế hoạch ban đầu đặt ra. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu ACV sớm báo cáo với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thông qua và phê duyệt dự án trước ngày 30/11 làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo đảm bảo tiến độ. Trên cơ sở đó, báo cáo đề xuất Cục Hàng không thời gian đóng cửa Cảng hàng không Điện Biên.
Máy bay Airbus A321Neo của Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Đình chỉ những người liên quan vụ 2 máy bay va nhau tại sân bay Nội Bài
Bộ GTVT cũng yêu cầu ACV khởi công công trình trong tháng 1/2022 và hoàn thành dự án trước tháng 10/2023 như đã báo cáo. Cục Hàng không có trách nhiệm khẩn trương làm việc với UBND tỉnh Điện Biên để thống nhất thời gian đóng cửa Cảng hàng không Điện Biên đảm bảo phù hợp, đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.
Trước đó, Bộ GTVT có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn 2021-2030. Theo đó, đến 2025, sẽ nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 hành khách/năm lên 500.000 khách/năm. Đồng thời, nhà ga hàng hóa bố trí chung trong nhà ga hành khách; sử dụng một phần nhà xe ngoại trường để tập kết và xử lý hàng hóa khi có nhu cầu.
Đến năm 2025, sân bay Điện Biên sẽ mở rộng sân đỗ ô tô hiện hữu để đồng bộ với công trình mở rộng nhà ga; xây dựng 1 đường lăn rộng 15 m nối đường băng nối vào sân đỗ máy bay dân dụng mới; xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 4 tàu bay, gồm 3 vị trí đỗ máy bay A320/A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ ATR72 hoặc tương đương. Cùng với đó, tiếp tục sử dụng sân đỗ tàu bay hiện hữu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала